Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2022)

Dấu ấn "màu áo đỏ"

  • 14:36 | Thứ Tư, 23/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều công trình nhân đạo được xây dựng, hàng nghìn gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sinh kế, nhiều học sinh nghèo vượt khó được trao học bổng, không ít đợt hiến máu tình nguyện (HMTN) được tổ chức…, đó là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai thực hiện trong năm 2022 nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, phát huy tốt vai trò “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương.
 
Một trong những điểm nhấn của tổ chức Hội CTĐ tỉnh trong năm 2022 là các phong trào, cuộc vận động (CVĐ) nhân đạo được triển khai sâu rộng, có tính lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân tham gia, tạo được không khí thi đua liên tục, rộng khắp. Điều đáng ghi nhận là mỗi chương trình, mỗi phong trào đều được thực hiện bằng cái tâm và cả tấm lòng của người cán bộ CTĐ. Chính vì vậy, mỗi hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, mỗi ngôi nhà nhân đạo được xây nên đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.
 
Tiêu biểu như CVĐ “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Năm 2022, CVĐ được các cấp hội đẩy mạnh với các hoạt động cụ thể, như: Theo dõi, cập nhật, rà soát các địa chỉ đã được hỗ trợ để báo cáo cho các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ; tiếp tục tham mưu, phối hợp khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để trợ giúp theo hướng phát triển bền vững (hỗ trợ phát triển mô hình sinh kế, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp và dụng cụ học tập cho trẻ em nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ…). Đã có 591 địa chỉ được trợ giúp với tổng trị giá hơn 2,089 tỷ đồng.
 
Chương trình “Ngân hàng bò” cũng tiếp tục được triển khai hiệu quả, góp phần tạo động lực cho các gia đình khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Trong năm, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup cấp 197 con bò cái sinh sản cho các hộ nghèo được khảo sát tại huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn...
Hưởng ứng chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Kim Thủy (Lệ Thủy).
Hưởng ứng chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Kim Thủy (Lệ Thủy).
Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Để đạt mục tiêu “mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội đã đẩy mạnh vận động, kết nối với các nhà hảo tâm, kịp thời trao tặng quà đến các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Kết quả thực hiện phong trào đạt trên 5,9 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 16.100 hộ gia đình có điều kiện vui xuân, đón Tết đầm ấm.
 
Với phương châm “dựa vào cộng đồng dân cư là chính” và trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình các gia đình, đối tượng gặp rủi ro, hoạn nạn để hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ kịp thời; chủ động, tích cực tổ chức tốt các hoạt động trợ giúp tại chỗ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
 
Kết quả, trong năm 2022 đã giúp đỡ cho 4.066 lượt đối tượng và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 2,5 tỷ đồng... Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”, trong năm học 2022-2023, các cấp Hội CTĐ toàn tỉnh đã trao tặng 6.123 suất quà, học bổng, hiện vật cho 6.123 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 10 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng.
 
Song song với công tác cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần cùng ngành y tế hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trong năm, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức 22 lớp truyền thông và huấn luyện sơ cấp cứu với 762 người tham gia; phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức 12 lớp huấn luyện sơ cấp cứu và cứu hộ môn bơi, lặn cho 459 thuyền viên thuộc Đội thuyền du lịch Phong Nha, 2 lớp cho 100 giáo viên thể dục, phụ trách Đội của các trường học; phối hợp với Công ty TNHH Chua Me Đất tổ chức 4 lớp huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cho 103 cán bộ, nhân viên công ty...
 
Công tác tuyên truyền, vận động HMTN được triển khai ngày càng sâu rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Tính đến ngày 15/11/2022, toàn tỉnh đã tổ chức được 48 đợt hiến máu, tiếp nhận được 10.206 đơn vị máu (đã quy đổi), đạt 102% kế hoạch Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh giao. Bên cạnh việc duy trì các câu lạc bộ (CLB) hiến máu, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới thành lập điểm hiến máu cố định và Ban Quản lý điểm hiến máu cố định. Hầu hết các cơ sở đều thành lập CLB hiến máu dự bị, ngân hàng máu sống... 
 
Tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa cũng là lĩnh vực hoạt động trọng tâm, trọng điểm, được các cấp hội triển khai thực hiện một cách tích cực và mang lại nhiều kết quả thiết thực. Công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa gắn liền với các hoạt động tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, nâng cao nhận nhức, kỹ năng về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai thông qua chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” hay mô hình “Cộng đồng an toàn” tại xã Mai Hóa (Tuyên Hóa)...
 
Thường trực Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo Đội ứng phó thiên tai, thảm họa tỉnh (PDRT) phối hợp với chính quyền các xã trọng điểm thiên tai đánh giá mức độ thiệt hại để giúp đỡ và cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình bị thiệt hại nặng... Hội CTĐ các cấp đã chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng các phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra. Điển hình như người dân xã Liên Thủy và Lộc Thủy (Lệ Thủy) đã thực hiện hoạt động cảnh báo sớm, sử dụng 192 giàn giáo nêm, 200 túi nilon để bảo quản đồ dùng gia đình khi có ảnh hưởng lũ lụt…
 
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Văn Cầu cho biết: “Những kết quả đạt được trong công tác hội và phong trào CTĐ thời gian qua đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương đối với tổ chức hội, qua đó đóng góp một cách thiết thực, ý nghĩa đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, gắn bó với người dân với phương châm thiết thực, hiệu quả; phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống; qua đó góp phần chung tay xóa đói, giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh...”.
 
Tổng trị giá hoạt động của các cấp Hội CTĐ toàn tỉnh trong năm 2022 đạt trên 32,9 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 78.400 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Riêng "Tháng Nhân đạo" năm 2022 đã huy động được trên 9,72 tỷ đồng, hỗ trợ 10.451 lượt đối tượng.
 
Tâm An

tin liên quan

Hãy vì lợi ích chung!

(QBĐT) - Dự án thành phần 1-đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Bình có nguy cơ bị chậm tiến độ do vấp phải sự phản đối, cản trở trái pháp luật của một số người dân thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch.

Kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cũng như việc khẳng định thương hiệu, phát triển thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sở cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm trong SXKD trên địa bàn.

Thực hiện 138 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo

(QBĐT) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã triển khai thực hiện 138 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo...