Dai dẳng nỗi đau "tai nạn giao thông"

  • 09:12 | Thứ Bảy, 26/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra hàng ngày, hàng giờ...để lại nỗi đau khôn nguôi cho nhiều gia đình. Chúng ta đau xót trước thông tin các vụ TNGT thảm khốc, những số liệu được công bố hàng năm, nhưng thực tế, thật khó để thống kê hết những tổn thương, mất mát và hệ lụy dài lâu do TNGT gây ra.
 
Nỗi đau đeo đẳng
 
Trung tuần tháng 11/2022, cơn mưa phùn lất phất dường như càng khiến căn nhà nhỏ nằm sâu trong xóm Cù Lạc 2, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) thêm phần lạnh lẽo, quạnh hiu. Bà Nguyễn Xoan (SN 1964), thẫn thờ nhìn lên bàn thờ của con trai bỗng giật mình bởi tiếng khóc của đứa cháu nhỏ khi thấy khách lạ tới nhà. Gần 3 tháng, chưa đủ để nguôi ngoai nỗi đau "kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh". Nước mắt cứ trào ra trên khuôn mặt khắc khổ của người mẹ già khi nhắc đến con trai.
 
Cuối tháng 8/2022, bà Xoan ngất lịm khi nghe tin con trai T.T.B. tử vong do TNGT trên đường đi làm về. Vụ tai nạn cướp mất con trai, nơi nương tựa tuổi già của bà Xoan, cũng tước mất niềm hy vọng của người vợ trẻ và 3 đứa con thơ (đứa lớn 5 tuổi, nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi). Bà Xoan thổ lộ, bà có 3 người con đều vào miền Nam lập nghiệp. Mấy năm trước, chồng bà mất sớm, thương mẹ già côi cút, anh B. đưa vợ con về quê sinh sống. Mẹ cũng lớn tuổi hay đau ốm, vợ nuôi con nhỏ nên cuộc sống của gia đình do anh B. gồng gánh.
 
Những tưởng khó khăn cũng dần qua đi theo thời gian, nhưng vụ tai nạn định mệnh buổi chiều đi làm về đã tước đi sinh mạng của người đàn ông trụ cột trong gia đình. Cuộc sống gia đình đã khó càng thêm khó. "Tôi già rồi như đèn dầu cạn, chỉ thương các cháu còn nhỏ quá...!", bà Xoan nghẹn ngào trong nước mắt.
 Tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của anh T.T.B. ở thôn Cù Lạc 2, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) để lại vợ và 3 con nhỏ.
Tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của anh T.T.B. ở thôn Cù Lạc 2, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) để lại vợ và 3 con nhỏ.
Theo chân đoàn công tác của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2022, chúng tôi chứng kiến nhiều hoàn cảnh tương tự gia đình bà Xoan. Họ là những người bố, người mẹ, người vợ... khôn nguôi nỗi đau mất đi người con, người chồng. Và một điểm chung là các nạn nhân đều là lao động chính trong gia đình.
 
TNGT không trừ một ai, luôn rình rập trong đời sống, không những cướp đi sinh mạng của con người mà còn để lại hậu quả âm ỉ, hành hạ về thể xác, tinh thần, đẩy gia đình nạn nhân vào cảnh túng quẫn, kiệt quệ suốt thời gian dài. Vợ chồng anh Lê Quang Tranh, thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) đều làm công nhân ở lâm trường, thu nhập thấp nhưng cũng gắng tằn tiện để lo cho 2 đứa con đang tuổi ăn học và đứa lớn đã 18 tuổi bị bệnh về não, tâm trí không bình thường.
 
Một buổi sáng như thường lệ, anh Tranh đi làm và không may bị tai nạn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Vụ tai nạn không cướp đi sinh mạng nhưng khiến anh liệt nửa người, gần như sống thực vật suốt quãng đời còn lại. Mấy tháng nay, chị Đặng Thị Hồng Quyên, vợ anh Tranh gần như sức cùng lực kiệt. Chị phải xin nghỉ việc để ở nhà chăm lo cho chồng và đứa con lớn bệnh tật. Kinh tế gia đình đã khánh kiệt, mấy đứa nhỏ khi nhờ nội ngoại, lúc cậy hàng xóm. Nghĩ đến tương lai, chị Quyên chỉ biết ngậm ngùi thở dài...
 
Thay đổi từ ý thức
 
Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương đa dạng hóa những hình thức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
 
Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh và các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát, gánh nặng với người thân của họ.
 
Ông Lê Văn Thủy, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Tưởng nhớ người ra đi, vì người ở lại", đây là thông điệp hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT" năm 2022 tại Việt Nam. Các hoạt động tưởng niệm không chỉ thể hiện niềm thương xót những người đã mất mà còn thúc đẩy mỗi cá nhân, tổ chức phải ý thức được trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng khi tham gia giao thông, vì sự an toàn của những người đang sống.
 
Theo thống kế, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT. Tại Việt Nam, trong 10 tháng năm 2022, TNGT đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.200 người và hơn 6.100 người bị thương tật vĩnh viễn.
 
Ở Quảng Bình, những năm qua, TNGT luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, tuy nhiên, tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. TNGT luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội bởi những hệ lụy của nó mang lại.
 
Bởi vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn, tránh những tai nạn thương tâm, đáng tiếc xảy ra.
 
P.Vũ

tin liên quan

Không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ từ 30/11

Theo dự báo, khoảng ngày 30/11, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung; từ ngày 1-3/12, vùng núi, trung du Bắc Bộ có khả năng cao xảy ra rét đậm, rét hại.

TP. Đồng Hới: Thu gom, xử lý hơn 100 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày

(QBĐT) - Thông tin từ Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, hiện nay, mỗi ngày đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý hơn 100 tấn rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Một ngư dân tử vong trên biển do tai nạn lao động

(QBĐT) - Sáng 25/11, ông Trần Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) xác nhận, một ngư dân địa phương bị tai nạn lao động tử vong khi đang hành nghề trên biển.