Các địa phương chủ động phòng, chống bão Noru

  • 20:38 | Thứ Hai, 26/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm chủ động ứng phó với bão số 4, các địa phương đang gấp rút triển khai các phương án phòng, chống bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
 
* Tại huyện Minh Hóa, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự huyện đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão Noru.
Người dân xã Tân Hóa buộc nắp giếng để đề phòng nước lũ tràn vào gây ô nhiễm nguồn nước.
Người dân xã Tân Hóa buộc nắp giếng, đề phòng nước lũ tràn vào gây ô nhiễm nguồn nước.
Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: "Huyện đã thành lập nhiều đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống bão Noru và mưa lớn ở những vùng xung yếu, vùng có nguy cơ bị ngập lũ sâu, sạt lở đất; đồng thời chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát lại số lượng nhà dân có khả năng chống chịu bão yếu, thiếu an toàn, khu vực có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất... để xây dựng kế hoạch sơ tán, di dân đến nơi an toàn. Huyện cũng yêu cầu các địa phương, nhất là các vùng sâu, vùng thường xuyên bị chia cắt do mưa lũ khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ các trường học, trạm y tế... tiến hành giằng chống trụ sở làm việc, di dời trang thiết bị phục vụ công tác để tránh hư hỏng do bão, lũ; bố trí lực lượng để kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, tạm dừng lưu thông trong những trường hợp mất an toàn...".
Người dân xã Tân Hóa kiểm tra lại nhà phao để sử dụng trong thời điểm bão lũ.
Người dân trên huyện Minh Hóa kiểm tra nhà phao để sử dụng trong thời điểm bão lũ.
UBND huyện Minh Hóa đã cấp 6 tấn gạo cho hai xã Thượng Hóa và Trọng Hóa nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số không bị thiếu đói trong những ngày bão, lũ xảy ra. Huyện cũng đã tiến hành công tác rà soát lại các điểm sạt lở và những nơi có nguy cơ sạt lở cao để xây dựng phương án, giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão năm 2022.
 
Toàn huyện Minh Hóa có 2.286 hộ/10.454 nhân khẩu nằm trong vùng có nguy cơ bị ngập lụt sâu; 364 hộ/1.590 khẩu có nguy cơ nằm trong vùng bị sạt lở cao; 92 hộ/367 nhân khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ bị lũ quét, lũ ống cao. Các địa phương có số hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao, gồm: Minh Hóa, Hồng Hóa, Hóa Sơn, Hóa Tiến, thị trấn Quy Đạt...
 
Hiện trên địa bàn huyện có 33 công trình thủy lợi (gồm 9 hồ chứa vừa và nhỏ, đều có tràn tự do; 24 đập dâng). Để giúp các công trình thủy lợi nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, thời gian qua huyện Minh Hóa đã nâng cấp sửa chữa, cải tạo nhiều hạng mục, công trình thủy lợi. Tuy nhiên, hiện Minh Hóa vẫn còn 4 công trình thủy lợi chưa bảo đảm an toàn và xuống cấp (3 đập dâng nhỏ và 1 hồ chứa nước).
Người dân xã Tân Hóa kiểm tra lại thuyền để phục vụ cho công tác phòng chống lũ bão.
Phương tiện phục vụ cho công tác phòng, chống lụt bão được người dân chuẩn bị sẳn sàng.
Có mặt tại hai vùng "rốn lũ" xã Minh Hóa và Tân Hóa trong sáng 26/9/2022, chúng tôi đã ghi nhận hầu hết người dân nơi đây đã chủ động di dời đồ đạc cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu, như: Gạo, thịt, cá, dầu ăn, muối, chất đốt... lên nhà phao đề phòng mưa lớn gây ngập lụt dài ngày.
 
Ông Trương Xuân Hóa, thôn 2 Yên Thọ, xã Tân Hóa cho hay: "Bà con trong thôn đã khẩn trương hỗ trợ nhau giằng chống lại nhà cửa, chặt tỉa cây xanh, di dời những vật dụng nặng, có giá trị lên nhà phao để tránh hư hỏng do bão lũ. Cùng với đó, hầu hết các gia đình ở đây cũng đã chủ động mua sắm lương thực, thực phẩm, xay xát lúa gạo để dự trữ thức ăn trong nhiều ngày; đồng thời tự kiểm tra lại nhà phao để khắc phục những hư hỏng, đề phòng khi lũ về...".
                                                                                                                           Văn Minh
 
* Ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, nhằm chủ động ứng phó với bão số 4, huyện đang tích cực triển khai các phương án phòng, chống bão.
Người dâm xã Hải Ninh đã đưa tàu thuyền vào bờ tránh trú bão an toàn.
Người dâm xã Hải Ninh đã đưa tàu thuyền vào bờ tránh trú bão an toàn.
Theo đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương, phòng ban, đơn vị trên địa bàn triển khai các phương án chủ động ứng phó với bão và mưa lớn; kiểm tra, rà soát nắm chắc số lượng nhà yếu, không an toàn, các địa điểm, khu vực có nguy cơ cao ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, số lượng người cần sơ tán (đặc biệt là những khu vực có nguy cơ sạt lở cao tại xã Trường Sơn, Trường Xuân); sẵn sàng triển khai phương án sơ tán, di dời người dân đến nơi an toàn theo từng kịch bản, cấp độ thiên tai; chủ động dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, huy động lực lượng hỗ trợ các trường học, trạm y tế... giằng chống nhà cửa, di dời trang thiết bị.
 
Các địa phương, đơn vị bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, đặc biệt là khu vực ngập sâu, chảy xiết; chủ động dừng các hoạt động cầu phao, đò ngang…khi có mưa lũ lớn; bố trí lực lượng canh trực, theo dõi sát sao tình hình mưa lũ để vận hành, điều tiết nước trong hồ thuỷ lợi, có phương án sơ tán dân cư vùng hạ lưu trong tình huống mất an toàn xảy ra.
 
Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão và mưa lũ sau bão. Riêng tại xã Hải Ninh, địa phương tiếp tục chủ động rà soát, kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên biển, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm, cháy nổ trong khu neo đậu… Đến thời điểm hiện tại, tất cả tàu thuyền của ngư dân xã Hải Ninh (22 tàu đánh bắt xa bờ và 800 tàu thuyền đánh bắt vùng lộng) đã vào bờ tránh trú bão an toàn.
Nhiều diện tích thuỷ sản trên địa bàn huyện Quảng Ninh chưa kịp thu hoạch trước mùa mưa bão.
Nhiều diện tích thuỷ sản trên địa bàn huyện Quảng Ninh chưa kịp thu hoạch trước mùa mưa bão.
Hiện trên địa bàn huyện còn hơn 480ha thuỷ sản chưa thu hoạch. Để chủ động phòng, chống mưa bão và giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản, các địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương thu hoạch trước mùa mưa bão, nếu cá, tôm đạt kích cỡ thu hoạch; thường xuyên theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết để có biện pháp thu hoạch kịp thời.
Lan Chi

tin liên quan

Một thuyền viên mất tích trên đường về tránh bão Noru

(QBĐT) - Chiều 26/9, ông Nguyễn Tất Thành, Quyền Chủ tịch UBND xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết, một thuyền viên trên địa bàn xã đã mất tích trên biển trong quá trình di chuyển tàu về trú bão ở cảng Gianh.
 

Ứng phó bão Noru: Sẽ tạm đóng cửa một số sân bay trong vùng đổ bộ của bão

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đang theo dõi sát diễn biến, đường đi của bão Noru (bão số 4) và trong ngày 26/9 sẽ có quyết định tạm đóng cửa một số sân bay trong vùng bão đổ bộ để đảm bảo an toàn hàng không, trước ảnh hưởng của cơn bão được đánh giá mạnh nhất 20 năm trở lại đây.

Điểm hẹn của những tấm lòng

(QBĐT) - Gần 20 năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình đã trở thành cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với các số phận kém may mắn trên địa bàn tỉnh.