Hoàn cảnh thương tâm của một gia đình

  • 08:16 | Chủ Nhật, 25/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cha mất từ khi còn nhỏ, mẹ lại đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, bà ngoại tai biến nằm một chỗ nhiều năm nay, hai đứa trẻ bơ vơ, không nơi nương tựa. Đó là hoàn cảnh đáng thương của hai anh em Hoàng Quốc Dương ở thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh (Quảng Ninh).
 
Số phận nghiệt ngã
 
Theo chân anh Nguyễn Duy Nhân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Tân Ninh, chúng tôi về thôn Thế Lộc để tìm hiểu về gia cảnh của em Hoàng Quốc Dương. Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, ẩm thấp, chật chội là nơi sinh sống của 7 mảnh đời cơ cực. Bên trong nhà hầu như không có vật dụng gì đáng giá, ngoài chiếc ti vi đã cũ.
 
Chị Nguyễn Thị Duyến (dì ruột của Dương) cho biết, vốn mắc bệnh thần kinh nên mẹ của Dương là chị Nguyễn Thị Hoạt không được lanh lẹ như những người bình thường khác. Năm 28 tuổi, chị lập gia đình với anh Hoàng Văn Nguyên, ở thôn Trung Quán, xã Duy Ninh. Hạnh phúc "ngắn chẳng tày gang", sống với nhau chỉ được vài năm thì chồng chị qua đời vì bệnh tim, để lại chị và đứa con thơ chưa tròn 2 tuổi.
 
Cuộc sống quá khó khăn, hai mẹ con chị Hoạt đành dắt díu nhau về nương nhờ nhà ngoại ở thôn Thế Lộc. Lúc này, bà Nguyễn Thị Hết (bà ngoại của Dương) đang sống cùng với con gái lớn đơn thân nuôi con nhỏ. Cả gia đình 5 người nương tựa vào nhau, rau cháo qua ngày vì không ai có công việc ổn định. Để có tiền nuôi con, hàng ngày chị Hoạt dựa vào việc làm thuê để kiếm sống, ai thuê gì làm nấy, cuộc sống rất khó khăn.
Mất mẹ là mất mát quá lớn đối với hai anh em Dương.
Mất mẹ là nỗi đau quá lớn đối với hai anh em Dương.
Được sự giới thiệu của người quen, chị Hoạt vào huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hái cà phê thuê. Tại đây, chị quen biết và kết duyên với một người đàn ông khác đang sinh sống và làm việc tại địa phương. Người này cũng đã có hai đứa con riêng nên chị Hoạt đành phải để lại đứa con chưa đầy 3 tuổi của mình cho mẹ già ở quê chăm sóc.
 
"Chưa đầy 3 tuổi nhưng Dương đã phải xa mẹ, sống một mình cùng với bà ngoại nên tính cách của cháu rất rụt rè, nhút nhát. Nhiều lúc rất thương cháu nhưng "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", chỉ biết động viên cháu cố gắng vượt qua khó khăn", chị Duyến chia sẻ.
 
Cuộc sống làm dâu ở nơi đất khách quê người vốn đã vất vả, nay lại càng khó khăn, nhất là với người không “bình thường” như chị Hoạt. Chồng sau của chị Hoạt bị tật ở chân nên chị trở thành lao động chính trong gia đình. Sau khi cháu Trần Đắc Đức, con chung của hai người ra đời, cuộc sống của chị Hoạt lại càng thêm khốn khó...
 
“Rất nhiều lần Hoạt gọi điện xin được về quê sống nhưng anh chị em ở quê rất khó khăn. Mẹ già bị tai biến nằm liệt giường, chị gái thứ 2 phải đi làm thuê để nuôi mấy mệ cháu nên tôi luôn khuyên can, động viên em cố gắng vượt qua khó khăn mà giữ lấy gia đình. Nhưng nhiều lần vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”, dẫn đến em nó nghĩ quẫn nên tôi đành kêu Hoạt về quê, mấy chị em nương tựa vào nhau”, chị Duyến kể.
 
Những ngày tháng ở quê, chị Hoạt lại tất bật làm thuê, làm mướn nuôi mẹ già bệnh tật và các con. Những ngày không có ai thuê, chị lại ra đồng bắt ốc, kiếm vài chục nghìn sống đắp đổi qua ngày. Mấy hôm vào mùa gặt, đồng khô không có ốc, chị theo người trong làng vào Lệ Thủy hái sim thuê. Tai họa một lần nữa lại ập đến, trong lúc chị Hoạt đi làm từ Lệ Thủy về thì gặp tai nạn giao thông, chấn thương sọ não và đa chấn thương dẫn đến tử vong.
 
Mất mẹ, hai đứa trẻ bơ vơ 
 
Trong căn nhà nhỏ, sau mỗi ngày đến trường, em Hoàng Quốc Dương lại phụ mẹ chăm sóc bà ngoại 86 tuổi nằm liệt giường. Tuy đã học lớp 12 nhưng Dương khá rụt rè so với bạn bè cùng trang lứa do thiếu vắng sự chăm sóc của cả bố và mẹ ngay từ lúc còn nhỏ. Khi nhắc đến mẹ, ánh mắt Dương đượm buồn, nước mắt chực trào ra.
 
"Mẹ em bị tai nạn rất nặng, trong nhà không có tiền nhưng các dì, các cậu cũng chạy vạy vay mượn khắp nơi để chữa trị cho mẹ. Nhà neo người, em vừa đi học vừa tranh thủ xuống thay cậu túc trực chăm mẹ tại bệnh viện với hi vọng mẹ nhanh tỉnh lại. Nhưng sau hơn 10 ngày hôn mê tại bệnh viện, tối ngày 6/9/2022 mẹ em đã không qua khỏi. Mẹ mất, em rất buồn và lại càng thương em trai nhiều hơn khi chỉ mới 8 tuổi đã không còn được mẹ yêu thương, chăm sóc", Dương nghẹn ngào nói.  
 
“Gia đình chị Hoạt là hộ đặc biệt khó khăn ở địa phương. Sau khi chị Hoạt mất, họ hàng người thân, bà con lối xóm và chính quyền địa phương rất quan tâm đến hoàn cảnh của gia đình, song sự sẻ chia cũng có hạn. Mong rằng các cơ quan, đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm hãy quan tâm giúp đỡ gia cảnh bất hạnh này để các cháu có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục đến trường”, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Ninh Nguyễn Duy Nhân bộc bạch.
Trong đám tang của chị Hoạt, hình ảnh khiến mọi người tới phúng viếng không khỏi xót xa là đứa trẻ 8 tuổi ngơ ngác đứng bên cạnh anh trai cúi lạy di ảnh mẹ. Nhìn vành khăn tang quấn trên đầu những đứa trẻ mồ côi, thương người mẹ xấu số ra đi quá sớm và càng thương hơn những đứa con nhỏ dại của chị. Mất mẹ, mất đi chỗ dựa, hai đứa trẻ rơi vào hoàn cảnh mồ côi không nơi nương tựa. 
 
Anh Nguyễn Duy Nhân, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Ninh chia sẻ: “Nhà ngoại chị Hoạt có 5 anh chị em nhưng chỉ có 2 người lanh lợi, còn 3 người đều có bệnh thần kinh nên không giúp được gì. Dương sống với bà ngoại từ nhỏ, nay bà lại bị tai biến nằm một chỗ, em trai còn nhỏ dại. Năm nay là năm cuối cấp, chúng tôi rất lo vấn đề học tập của em sẽ bị ảnh hưởng. Liệu Dương và em trai còn có thể tiếp tục được đến trường trong hoàn cảnh khốn khó như thế này?”.
 
Lan Chi
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình chị Nguyễn Thị Hoạt, xin vui lòng liên hệ đến em Hoàng Quốc Dương (con trai chị Hoạt) theo số điện thoại: 0367049142.
 
Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình. 
 

Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến đồng hành cùng chương trình này.

 

tin liên quan

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) -  Ngày 22/9, UBND tỉnh đã có Công điện số 08/CĐ-UBND về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẵn sàng ứng phó với bão Noru và mưa lớn

(QBĐT) - Đến thời điểm 16h00 ngày 24/9, vẫn còn 413 phương tiện/2.787 lao động đang hoạt động trên biển. 
 

Thời tiết ngày 24/9: Từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có nơi mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/9, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.