Quảng Trạch: Chú trọng quản lý tài nguyên, khoáng sản

  • 08:04 | Thứ Hai, 26/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản (TNKS) trên địa bàn, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ, khai thác TNKS. Qua đó, từng bước đưa công tác quản lý, khai thác TNKS trên địa bàn đi vào nền nếp.
 
Những năm trước đây, công tác quản lý TNKS trên địa bàn huyện Quảng Trạch luôn đối mặt với nhiều khó khăn do lực lượng chức năng của địa phương mỏng, không thể tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên, ứng trực ở các khu vực, đặc biệt là khu vực trên sông Gianh, đoạn giáp ranh giữa Quảng Trạch và Tuyên Hóa-là "điểm nóng" trong một thời gian dài.
 
Do đó, một số đối tượng đã lợi dụng khai thác cát, sỏi trái phép nhất là vào các ngày nghỉ và ban đêm. Trước thực trạng này, tỉnh đã nhiều lần cử lực lượng liên ngành để hỗ trợ địa phương lập lại trật tự, đẩy đuổi các đối tượng, phương tiện khai thác, tập kết cát sỏi lòng sông, nhằm xóa điểm nóng ở khu vực giáp ranh huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có 2 mỏ cát xây dựng được UBND tỉnh cấp phép tại xã Quảng Xuân với tổng trữ lượng cấp phép khai thác là 421.415m3. Theo kiểm tra của cơ quan chức năng, quá trình hoạt động, các mỏ cát này cơ bản tuân thủ các quy định về khai thác khoáng sản và bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường cũng như chấp hành các quy định của cơ quan thuế. Mặt khác, có 3 bãi tập kết cát lòng sông trên địa bàn được cấp phép hoạt động, gồm 1 bãi tập kết tại xã Liên Trường của Công ty TNHH Minh Tuấn, 2 bãi tập kết tại xã Cảnh Hóa của Công ty TNHH Miền Tây và Doanh nghiệp tư nhân Sơn Hà. 
Tình trạng khai thác, thu mua, tập kết, kinh doanh cát sỏi lòng sông ở khu vực xã Phù Hóa và Cảnh Hóa đã có sự chuyển biến.
Tình trạng khai thác, thu mua, tập kết, kinh doanh cát sỏi lòng sông ở khu vực xã Phù Hóa và Cảnh Hóa đã có sự chuyển biến.
Một điểm đáng chú ý là, trên địa bàn huyện Quảng Trạch hiện không có mỏ cát lòng sông nào được cấp giấy phép khai thác, mà mỏ được cấp phép khai thác ở địa bàn huyện Tuyên Hóa, cách bãi tập kết cát rất xa. Đặc biệt là, bãi tập kết cát của Công ty TNHH Minh Tuấn nằm trên địa bàn xã Liên Trường (Quảng Trạch) nhưng mỏ khai thác lại được cấp phép nằm ở xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa), cách đó khoảng trên 7km. Do quãng đường vận chuyển cát khai thác từ mỏ về đến bãi tập kết xa, sẽ làm mất thời gian và chi phí vận chuyển nên các đối tượng thường khai thác trái phép gần địa điểm tập kết của mình tại các xã: Văn Hóa (Tuyên Hóa); xã Cảnh Hóa, Phù Hóa (Quảng Trạch); xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn).
 
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Quảng Trạch thời gian qua cũng xuất hiện một số bãi tập kết cát lòng sông trái phép tại xã Cảnh Hóa, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý và xóa bỏ 5 bãi tập kết trái phép.
 
Hiện tình trạng khai thác và lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép cơ bản đã được chấn chỉnh. Minh chứng rõ ràng nhất là tình hình quản lý, khai thác TNKS ở các khu vực như xã Cảnh Hóa, Phù Hóa đã đi vào nền nếp.
 
Bà Nguyễn Thị Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa cho biết: Tình hình khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn xã thời gian gần đây đã ổn định, 2 doanh nghiệp được cấp phép bến bãi đã chấp hành đúng quy định pháp luật. Lực lượng chức năng của xã cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, báo cáo cho lực lượng tổ công tác của huyện khi có các trường hợp vi phạm...
 
Đối với việc cấp phép cải tạo mặt bằng kết hợp khai thác tận thu đất san lấp, từ năm 2018-2021, UBND huyện Quảng Trạch đã phê duyệt 14 phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình kết hợp khai thác tận thu đất san lấp để phục vụ cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện với tổng diện tích thực hiện 19,51ha, khối lượng tận thu là 476.000m3 đất san lấp. Trong 9 tháng năm 2022, Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện đã tổ chức thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt 2 trường hợp hạ mặt bằng kết hợp với tận thu đất làm vật liệu san lấp tại xã Quảng Thạch. Đồng thời, thu hồi quyết định cấp phép hạ mặt bằng kết hợp với tận thu đất làm vật liệu san lấp tại xã Quảng Tùng đã hết thời hạn cấp phép theo quy định. Quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, việc phục hồi môi trường sau khi thực hiện cải tạo tận thu đất san lấp được các hộ dân thực hiện nghiêm túc, tuân thủ theo quy định, đúng phương án đã được phê duyệt.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Trạch cho biết, để đưa hoạt động của lĩnh vực TNKS trên địa bàn huyện đi vào nền nếp, khắc phục được tình trạng vi phạm như trước đây, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo UBND các xã tăng cường quản lý chặt chẽ khoáng sản chưa khai thác. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khoáng sản, nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác trái phép. UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương và các đoàn thể quần chúng, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp trong công tác quản lý TNKS.
 
Trong thời gian từ năm 2018-2021, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã phối hợp tuần tra, bắt giữ, xử lý 198 vụ/215 đối tượng khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 689 triệu đồng. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm trong khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép nên tình trạng vi phạm ngày càng giảm mạnh, năm 2018 có 60 vụ/67 đối tượng, nhưng đến năm 2021 chỉ còn 19 vụ/23 đối tượng vi phạm.
 
Ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, thời gian qua, UBND huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về các hoạt động khai thác TNKS trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả làm được, công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là, lực lượng quản lý của các ngành còn mỏng và không thể tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên nên một số đối tượng đã lợi dụng cơ hội để khai thác cát, sỏi trái phép.
 
"Bên cạnh đó, trong công tác quản lý khai thác TNKS, chưa có sự phối hợp thường xuyên giữa các huyện giáp ranh Quảng Trạch, Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn; công tác phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản tại một số địa bàn xã hiệu quả chưa cao, chính quyền địa phương cấp xã chưa tích cực xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn mình quản lý", ông Phan Văn Thanh cho biết thêm.
 
Theo UBND huyện Quảng Trạch: Để kiểm tra, xử lý cả trên bờ và dưới sông đối với tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh trái phép cát lòng sông; các bến bãi thực hiện thu mua, tập kết, kinh doanh cát sỏi lòng sông không có nguồn gốc hợp pháp; kiểm tra các hóa đơn chứng từ mua bán liên quan để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, rất cần có sự phối hợp giữa huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, TX. Ba Đồn và các sở, ngành chức năng.
 
 A. Tuấn

tin liên quan

Bố Trạch: Hơn 1.000 tàu, thuyền đã neo đậu an toàn

(QBĐT) - Ngày 25/9, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN kiêm PTDS) huyện đã có Công điện số 10/CĐ-BCH chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị… đóng trên địa bàn gấp rút triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4.
 

Bão Noru đổi hướng liên tục, giật trên cấp 17 và sẽ đi vào đất liền Trung Bộ ngày 28/9

Bão Noru đổi hướng liên tục, giật trên cấp 17, dự báo trong 24 giờ tới sẽ đi vào Biển Đông và đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Đến 10 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Thừa Thiên Huế - Bình Định, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (62 - 88 km/giờ), giật cấp 11.

Triển khai ngay các phương án ứng phó với bão Noru

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, chiều nay, 25/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương để ứng phó với cơn bão.