Để không còn nỗi đau đuối nước

  • 08:12 | Thứ Sáu, 15/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp chính quyền, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch đã liên tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ đuối nước và cách phòng ngừa. Vậy nhưng từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn đuối nước (TNĐN) trên địa bàn huyện vẫn tăng cao, đặc biệt đối với trẻ em, để lại nỗi đau khôn cùng cho gia đình, người thân. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã và đang tăng cường triển khai các giải pháp cảnh báo, phòng ngừa.
 
Nỗi đau khôn nguôi
 
Theo thống kê của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch, từ đầu năm 2022 đến ngày 12/7/2022, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ TNĐN, khiến 15 người tử vong, trong đó có 11 trẻ em.
Vụ 3 học sinh: L.P.N.C., T.Đ.T. và P.H.N., cùng sinh năm 2008, học sinh lớp 8, Trường THCS và THPT Việt Trung, thị trấn Nông trường Việt Trung bị đuối nước vừa qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa. Ngày 27/6/2022, 3 em rủ nhau đi tắm ở sông Dinh, đoạn gần cầu ngầm Cờ Đỏ (thị trấn Nông trường Việt Trung), chỉ vì một phút chủ quan đã dẫn đến sự việc đau lòng. Nhìn di ảnh những cậu học trò tuổi 14 ngây thơ, rạng rỡ, ai cũng xót xa, không cầm được nước mắt.
 
Nỗi mất mát này chưa nguôi thì trên địa bàn huyện lại xảy ra liên tiếp những vụ đuối nước khác. Chỉ trong phút chốc, “hà bá” đã cướp đi mạng sống của hai đứa trẻ: H.Q.N. (SN 2013) và L.C.T.V. (SN 2015) cùng ở thôn Cồn, xã Tây Trạch.
 
Theo ông Dương Thanh Luyện, Chủ tịch UBND xã Tây Trạch, vào khoảng 16 giờ ngày 9/7/2022, trong lúc đi chơi, hai cháu N. và V. không may bị rơi xuống ao cá nhà hàng xóm. Sau khi phát hiện, bà con trong xóm đã vớt hai cháu lên nhưng không cứu sống được. 
Lực lượng đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Bố Trạch cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu, phòng chống tai nạn đuối nước.
Đoàn viên, thanh niên huyện Bố Trạch cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu, phòng chống tai nạn đuối nước.
“Gia đình hai cháu đều có hoàn cảnh khó khăn, bố đi làm ăn xa. Do nhà xa trường nên gia đình cháu N. đang ở tạm nhà bà nội để tiện cho việc đi học. Gia đình cháu V. thuộc hộ cận nghèo, mẹ bị ung thư tuyến giáp, đang ở nhờ nhà người bà con. Cách đây khoảng 1 tuần, bố V. vừa đi nước ngoài làm ăn, thì đứa con duy nhất ở nhà bị đuối nước”, ông Luyện cho hay.
 
Trang bị kỹ năng phòng ngừa đuối nước
 
Theo thống kê của UBND huyện Bố Trạch, hiện trên địa bàn huyện có 48 hồ chứa, 35 đập dâng, nhiều ao, hồ, sông, suối và bờ biển dài 24km, ẩn chứa nhiều nguy cơ đuối nước cho người dân, nhất là trong mùa hè và đối với trẻ em.
 
Thượng tá Trương Quốc Cường, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều biện pháp công tác, góp phần bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường thủy nội địa; công tác phòng, chống đuối nước đã được quan tâm, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, TNĐN vẫn còn xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu kỹ năng bơi lội, tắm những nơi nguy hiểm, trẻ em tắm ao, hồ, sông, suối, biển không có người lớn giám sát; công tác cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm chưa được thực hiện một cách thường xuyên và thiếu chuyên nghiệp…
 
Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và số người chết do TNĐN gây ra, nhất là dịp hè, Công an huyện Bố Trạch đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các xã, thị trấn tổ chức thực hiện một số biện pháp trọng tâm. Trong đó, công an xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra tuần tra, kiểm soát các điểm dọc bãi biển, sông, suối, ao, hồ để nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự, Công an huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa tại các bãi tắm biển, bến sông, điểm vui chơi giải trí trên sông nước, các phương tiện thủy để phát hiện, kiến nghị biện pháp giải quyết những địa điểm và nguy cơ gây mất ATGT đường thủy, tiềm ẩn xảy ra TNĐN, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa…
 
Có thể thấy, thời gian qua, các hoạt động cảnh báo, phòng ngừa TNĐN đã được các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch chung tay triển khai thực hiện tích cực, thường xuyên. Với tinh thần tiên phong đi đầu của lực lượng đoàn viên, thanh niên, Huyện đoàn Bố Trạch đã đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa TNĐN cho các em học sinh trên địa bàn huyện.
 
Anh Trần Ngọc Quang, Phó Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch cho biết: “Ngoài các hoạt động chung của Huyện đoàn, các đoàn cơ sở trên địa bàn huyện, điển hình, như: Tây Trạch, Đại Trạch, Thanh Trạch, Xuân Trạch, Hải Phú… đã tích cực triển khai các buổi tập huấn, tuyên truyền, cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu, phòng tránh TNĐN, ”.
 
Là đơn vị khai thác du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch, những năm qua, Công ty Oxalis luôn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Nhận thấy việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước là hoạt động cần thiết cho trẻ, từ năm 2019, công ty đã triển khai các lớp dạy bơi miễn phí tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) và xã Tân Hóa (Minh Hóa). Riêng mùa hè năm 2022, công ty đã tổ chức dạy cho 95 trẻ ở thị trấn Phong Nha và 105 trẻ ở xã Tân Hóa.
 
Trong thời gian học, các em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản; kỹ năng phòng tránh TNĐN; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn, kiến thức an toàn dưới nước. Mục tiêu đặt ra của công ty là mỗi năm sẽ có khoảng 200 trẻ em biết bơi, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống TNĐN, bảo đảm an toàn tính mạng của trẻ.
Các lớp dạy bơi miễn phí của Công ty Oxalis Adventure được tổ chức tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).
Các lớp dạy bơi miễn phí của Công ty Oxalis được tổ chức tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra khá nhiều vụ TNĐN thương tâm, huyện và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tử vong. Trước tình trạng các vụ đuối nước gia tăng, ngoài những biện pháp đã triển khai thường niên, UBND huyện có thêm nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương… tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước.
 
UBND các xã, thị trấn phải rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra TNĐN hoặc có nguy cơ xảy ra TNĐN trên địa bàn để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân; tăng cường kiểm tra công trình, thực hiện cảnh giới, nhắc nhở người dân và các học sinh không được đi lại hoặc tổ chức các hoạt động vui chơi, đánh bắt cá gần các khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNĐN. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo hiệu trưởng các trường học và giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh học sinh nhắc nhở học sinh tuyệt đối không tổ chức tắm, câu cá tại các bãi biển, hồ chứa, đập thủy lợi, sông, khe suối, kênh mương, các khu vực nước sâu, nguy hiểm... khi không có người lớn đi cùng.
 
Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Huyện đoàn, các địa phương… tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho người dân, phát huy vai trò của xã hội và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em nhằm phòng, chống tai nạn thương tích, TNĐN cho trẻ…
 
Để hạn chế những vụ đuối nước thương tâm và bảo vệ an toàn cho trẻ em, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền, đoàn thể các cấp, rất cần có sự chung tay của toàn xã hội.
 
Lê Mai
 

tin liên quan

Bài 1: Tăng học phí và những nỗi lo

(QBĐT) - Dự thảo nghị quyết "Quy định mức thu học phí năm học 2022-2023 đối với cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" đã nhận nhiều ý kiến của cơ quan chức năng và nhân dân. Với quan điểm việc điều chỉnh mức tăng học phí năm học 2022-2023 phải bảo đảm lợi ích của nhân dân và mục tiêu dạy tốt, học tốt, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các cơ quan liên quan tiếp tục phản biện, xem xét lựa chọn phương án phù hợp.

6 tháng đầu năm, chi trả trợ cấp qua hệ thống bưu điện cho hơn 21.500 người có công

(QBĐT) - Chiều 14/7, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội qua hệ thống bưu điện.

Tôn vinh 9 "Công nhân ưu tú" giai đoạn 2017-2021

(QBĐT) - Ngày 14/7, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 79 tổ chức hội nghị tôn vinh "Công nhân ưu tú" giai đoạn 2017-2022.