Dấu chân trên cát…

  • 13:48 | Thứ Ba, 12/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Biển Ngư Thủy Bắc chiều muộn, những tia nắng cuối ngày vẫn còn hoang hoải hất lên từ phía xa chân trời. Gần 20 năm qua, dấu chân của ông Trần Kim Xô, thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) vẫn in hằn, lún sâu vào cát, nơi đó, ông vẫn miệt mài lao động, cống hiến, làm giàu, rồi khởi tạo cho gia đình mình một cơ ngơi khá bề thế giữa vùng biển bãi ngang đầy gian khó…
 
Tôi theo chân cựu chiến binh Trần Kim Xô đi về phía những động cát làng Bắc Hòa nơi có những ao cá bạc tỷ của gia đình ông. Bước chân của người cựu binh đã 60 tuổi đi trên cát vẫn chắc chắn, nhanh nhẹn. Vừa đi, ông Xô vừa bảo với tôi: “Đi trên cát mà đã khó khăn như vậy, làm giàu trên cát chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Ấy vậy, gần 20 năm qua, tôi vẫn cần mẫn lao động, miệt mài để có những con cá, con ếch quẫy mạnh trên cát!…”.
 
Hoài niệm ký ức xưa cũ, ông Xô kể rằng: Ông sinh năm 1963, là dân biển chính hiệu nên từ nhỏ đã sớm lam lũ với nghề biển để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Năm 1981, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, gác lại những ước mơ ông Xô tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện, ông được biên chế về Sư đoàn 312, Quân đoàn 1 (Sóc Sơn, Hà Nội) làm lính pháo binh. Năm 1984, ông Trần Kim Xô đã tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở mặt trận Vị Xuyên-Hà Tuyên (Hà Giang). Đứng trong quân ngũ đến năm 1985, ông Xô phục viên trở về quê hương. 
Cựu chiến binh Trần Kim Xô điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở xã Ngư Thủy Bắc.
Cựu chiến binh Trần Kim Xô điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở xã Ngư Thủy Bắc.
“Chú biết đó, là người kẻ biển “ăn sóng, nói gió”, rời quân ngũ về địa phương tôi vẫn bám biển nhưng nghề biển bấp bênh như ngọn sóng, cơm ăn chẳng đủ no, con cái thì đông. Vậy là tôi trằn trọc, suy nghĩ làm gì để kiếm kế sinh nhai trên vùng đất toàn là cát trắng…”, ông Xô bộc bạch.
 
Nghĩ mãi rồi cựu chiến binh Trần Kim Xô quyết đi "tầm sư học đạo" để về phát triển kinh tế gia đình. Năm 2005, ông một mình bắt xe khăn gói vào TP. Đà Nẵng để tìm hiểu mô hình gia trại, trang trại nuôi trồng hải sản trên vùng đất cát. Đi và được thấy cách làm ăn hiệu quả của các hộ gia đình đến học tập, mấy ngày sau, ông Xô trở về làng Bắc Hòa, bắt đầu khai phá những vùng đất cát bao năm trồng rau khoai nuôi sống cả gia đình để đào ao nuôi cá lóc trên cát.
 
“Ban đầu, tôi chỉ đào 4 ao để nuôi cá lóc, mỗi ao khoảng 400m2, mỗi vụ nuôi cá thả khoảng 40.000 con giống, kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cá chủ yếu học hỏi từ bạn bè, sách vở. Nhờ trời, những vụ đầu tiên nuôi cũng thành công, cá lóc nuôi đến ngày thu hoạch, thương lái đến thu mua tại chỗ, xuất đi các tỉnh, thành cả nước. Có vốn tích lũy, từ nuôi cá lóc, tôi bắt đầu nghĩ mình phải chuyển hướng sang nuôi thêm ếch, chim bồ câu, thỏ để tăng thu nhập gia đình và đa dạng ngành nghề…”, ông Trần Kim Xô cho hay.
 
Đến nay, cựu chiến binh Trần Kim Xô đã có 8 ao lớn nhỏ nuôi cá lóc thịt và cá lóc sinh sản với diện tích gần 2ha, 8 bể nuôi ếch với hơn 20.000 con ếch, 400 con thỏ và 200 cặp bồ câu. Thu nhập từ mô hình hàng năm đưa lại cho gia đình ông Xô số lãi hơn 1 tỷ đồng.
 
“Là người lính trở về địa phương từ nghèo khó, tôi đã bắt cát phải chuyển mình để gia đình có cuộc sống no đủ hơn. Tinh thần đó, đã được tôi luyện trong quân ngũ, không đầu hàng trước thời cuộc. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng phát triển kinh tế hộ gia đình để chuyển nhiều vùng đất cát trắng thành những vùng đất màu mỡ, hái ra tiền….”, ông Xô cho biết thêm.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Tuổi trẻ Tuyên Hóa thi đua học tập, lao động, khởi nghiệp sáng tạo

(QBĐT) - Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã nỗ lực, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động sát với thực tiễn, nhờ đó, hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Kết luận kỳ họp thứ XVI của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

(QBĐT) - Ngày 29/6/2022, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã họp kỳ thứ XVI do đồng chí Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì.

Đổi mới bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền

Nhiều ý kiến đóng góp làm rõ thêm về đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước, trong đó tập trung làm nổi bật vấn đề còn có ý kiến khác nhau là sắp xếp lại các đơn vị hành chính.