Phát huy gương sáng người cao tuổi

  • 11:55 | Thứ Hai, 11/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, những năm gần đây, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở, xây dựng đời sống hội viên ngày càng phát triển.
 
Ông Trương Tiến Dũng, Chủ tịch Hội NCT TX. Ba Đồn cho biết, hiện toàn thị xã có gần 14.000 hội viên Hội NCT. Những năm qua, bên cạnh việc tích cực xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB… Qua các phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình, nhất là trong xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo.
 
Ông Nguyễn Trọng Luyến (62 tuổi), TDP 7, phường Quảng Phong, TX. Ba Đồn là một trong những tấm gương đi đầu trong các phong trào thi đua, làm kinh tế giỏi. Với sự cần mẫn, chăm chỉ của mình, ông Luyến đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi với hơn 1.500 con vịt giống, 2.000 con vịt thịt, vịt trời. Ngoài ra, ông chú trọng cải tạo và nuôi cá hồ với các giống chủ yếu, như: Cá chép, mè, rô phi… Với hiệu quả thực tế mà mô hình trang trại chăn nuôi mang lại, mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, gia đình ông Luyến thu được hơn 400 triệu đồng.
 
“Mặc dù bản thân cũng đã lớn tuổi nhưng nhận thấy mình vẫn có sức khỏe để làm ăn, nên vợ chồng tôi vẫn quyết tâm phát triển trang trại của mình. Làm trang trại cũng có cái thú vui, vừa vận động sức khỏe, vừa có tiền để lo tuổi già, không phiền lụy đến con cái nên bản thân tôi thấy rất thoải mái", ông Luyến chia sẻ.
Người cao tuổi phường Ba Đồn tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, góp phần rèn luyện nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.
Người cao tuổi phường Ba Đồn tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, góp phần rèn luyện nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.
Ngoài chú trọng phát triển kinh tế, nhiều hội viên NCT trên địa bàn TX. Ba Đồn luôn tích cực đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến tài sản làm đường, xây nhà văn hóa, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Điển hình trong phong trào này phải kể đến ông Hoàng Kháo, ở thôn Trung Thủy, xã Quảng Thủy. Ông đã tự nguyện hiến hơn 200m2 đất để mở đường giao thông. Ông Kháo cho biết, đất đai là tài sản quý giá của gia đình nhưng khi xã có chủ trương kêu gọi hiến đất mở đường là vợ chồng tôi đồng tình ngay. Mở đường thì làng xóm sẽ đẹp hơn, con cháu đi lại thuận tiện hơn, bản thân tôi cũng thấy vui hơn vì mình đã làm được việc có ý nghĩa. Không những tự nguyện hiến đất làm đường mà tôi còn vận động con cháu, bà con làng xóm cùng ủng hộ chủ trương này.
 
NCT trên địa bàn thị xã thường xuyên đóng góp những ý kiến tâm huyết cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Nhiều NCT sẵn sàng đảm nhận, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Đảng, chính quyền và nhân dân tín nhiệm giao phó. Hiện tại, có 986 NCT trực tiếp tham gia làm bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố, trưởng, phó các đoàn thể các tổ chức ở thôn, tổ dân phố.
 
Bên cạnh đó, Hội NCT thị xã cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN các cấp thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH, động viên con cháu gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, nhà nước trong việc cưới, việc tang, lễ hội… Nhiều hội viên NCT còn phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu dân cư; trực tiếp tham gia các tổ an ninh nhân dân, tổ thanh tra nhân dân, tích cực đấu tranh chống tệ nạn, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở.
 
Trong thời gian tới, Hội NCT TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò trong xây dựng và bảo vệ quê hương, trọng tâm là vận động hội viên phát huy uy tín, nêu gương sáng, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội và đời sống, xứng đáng chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho gia đình và cộng đồng.
 
                                                                                                                                         X.P

tin liên quan

Phát huy hiệu quả mô hình "dân vận khéo"

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai mô hình "Dân vận khéo" trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân...
 

Quảng Bình-Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển

(QBĐT) - Sáng nay, 11/7, đoàn công tác TP. Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã có buổi trao đổi kinh nghiệm, hợp tác cùng phát triển giữa Tỉnh ủy Quảng Bình và Thành ủy Hà Nội. 

Tăng cường các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

(QBĐT) - Chiều 10/7, tại TP. Đồng Hới, Hội hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga (Nga) tổ chức hội nghị giao ban toàn quốc lần thứ XV do đồng chí Trần Bình Minh, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Nga chủ trì.