Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam, Bangladesh và Philippines đề xuất

  • 05:23 | Chủ Nhật, 10/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 8/7, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã kết thúc Khóa họp thường kỳ lần thứ 50, với 23 Nghị quyết và 1 Quyết định được thông qua, trong đó có Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người do Việt Nam cùng Bangladesh và Philippines soạn thảo và đề xuất.
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Phiên thảo luận. (Ảnh: BNG)
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Phiên thảo luận. (Ảnh: BNG)
Khóa 50 Hội đồng Nhân quyền diễn ra từ ngày 13/6 đến ngày 8/7 theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, bao gồm 9 phiên đối thoại với Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (Liên hợp quốc); 8 phiên thảo luận chuyên đề về các chủ đề; và 27 phiên đối thoại với các Thủ tục đặc biệt; 1 phiên thảo luận khẩn cấp về tình hình nhân quyền của phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan.
 
Tại Khóa họp, Hội đồng Nhân quyền cũng đã xem xét, thảo luận 76 báo cáo chuyên đề; xem xét thông qua báo cáo Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của 13 nước; tiến hành bổ nhiệm nhân sự cho 8 thủ tục đặc biệt. Quyền của phụ nữ là ưu tiên lớn nhất tại Khóa họp này, với hầu hết các phiên thảo luận chuyên đề đều có chủ đề liên quan đến quyền của phụ nữ. 
 
Đoàn Việt Nam do Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu, đã tích cực tham dự Khóa 50, trong đó cùng với Bangladesh và Philippines đồng tổ chức Phiên thảo luận chuyên đề về bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
 
Phiên thảo luận đã thu hút sự tham gia của đông đảo các quốc gia và tổ chức quốc tế như Quỹ dân số Liên hợp quốc và một số tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva. Các diễn giả và đại biểu các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, đều nhấn mạnh biến đổi khí hậu tạo ra cùng lúc khủng hoảng về môi trường sống và về công bằng xã hội, trong đó những nhóm dễ bị tổn thường nhất, bao gồm các cộng đồng ở nông thôn, dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em, người di cư, người khuyết tật... tiếp tục gánh chịu những tác động tiêu cực nhất về quyền con người do biến đổi khí hậu gây ra; kêu gọi các nước bảo đảm sự tham gia của các cộng đồng, tổ chức đại diện các nhóm dễ bị tổn thương trong xây dựng biện pháp, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu. 
 
Với nỗ lực đề xuất, soạn thảo nội dung và vận động của Phái đoàn Việt Nam cùng các Phái đoàn Bangladesh và Philippines tại Geneva, ngày 7/7 Hội đồng Nhân quyền đã thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết năm 2022 về biến đổi khí hậu và quyền con người, tập trung vào quyền lương thực và biến đổi khí hậu, với đông đảo các nước tham gia đồng bảo trợ. Đây là Nghị quyết được Việt Nam giới thiệu hằng năm về biến đổi khí hậu và quyền con người, với trọng tâm mỗi năm tập trung vào từng nhóm cụ thể như quyền trẻ em, quyền sức khỏe, quyền của người di cư, quyền phụ nữ… trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
 
Sự tham gia tích cực trong nhóm nòng cốt xây dựng và giới thiệu Nghị quyết này của Hội đồng Nhân quyền phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cũng như trong ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần thực hiện chính sách đối ngoại chủ động, tích cực, có trách nhiệm với các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế.
 
Đặc biệt nhân dịp Khóa họp này của Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam đã tổ chức “Triển lãm ảnh về các cộng đồng dân tộc và tôn giáo tại Việt Nam: Hòa hợp trong đa dạng” tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, khai mạc ngày 28/7 đúng vào ngày Gia đình Việt Nam. Tham dự Triển lãm có nhiều đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Geneva.
 
Thông qua Triển lãm diễn ra từ ngày 28/6 đến 8/7, bạn bè quốc tế hiểu thêm về cuộc sống hòa hợp của đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam, với những nét đẹp văn hóa, di sản, tập tục thể hiện sự tự do về tôn giáo, tín ngưỡng của người dân Việt Nam, cũng như nỗ lực, thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc, bảo đảm tự do tôn giáo, tín ngưỡng.
 
Cũng qua Triển lãm này, bạn bè quốc tế hiểu rõ thêm, chính nhờ truyền thống và thành tựu tốt đẹp này mà cộng đồng các dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết vượt qua những thách thức to lớn trong lịch sử cũng như hiện nay và đang cùng nhau xây dựng nước Việt Nam ngày càng phát triển, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
 
Theo PV (Nhân Dân)

tin liên quan

Cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - Người bạn thân thiết của Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ngài Abe Shinzo dành cho đất nước và con người Việt Nam.
 

[Infographics] Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ - nhà lãnh đạo xuất sắc

Ngày 9/7 kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912-9/7/2022) - nhà lý luận xuất sắc, nhà chính trị tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.
 

Quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Theo Quy định 69, không điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng, Nhà nước với đảng viên đang bị tổ chức đảng xem xét xử lý kỷ luật.