Sở Y tế thông tin về 25 cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc

  • 14:22 | Thứ Hai, 11/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 kéo dài đã tạo áp lực lớn lên đội ngũ cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở. Công việc dồn dập, căng thẳng không kể ngày, đêm và hiểm nguy đến tính mạng, nhưng thu nhập chưa tương xứng... khiến nhiều nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc, chuyển công tác khác…
 
Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ tháng 7/2021 đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp chính quyền, đội ngũ nhân viên y tế tỉnh nhà tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức y tế đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 
Cán bộ, nhân viên y tế Quảng Bình xuyên đêm với cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cán bộ, nhân viên y tế xuyên đêm với cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.
Với những đóng góp to lớn đó, thời gian qua, lãnh đạo sở, công đoàn ngành, thủ trưởng các đơn vị đã có các chế độ chính sách, ưu đãi; thực hiện việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và phát triển nghề nghiệp; động viên, khuyến khích nhân viên y tế cống hiến, tận tâm với nghề y trong tình hình mới. 
 
Tuy nhiên, với cường độ và áp lực công việc, cơ sở vật chất của các đơn vị còn nhiều hạn chế, môi trường làm việc và các chế độ, chính sách chưa đủ hấp dẫn, nhất là tại các đơn vị y tế cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hoặc vì hoàn cảnh, điều kiện gia đình… nên nhân viên y tế của ngành và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới thôi việc, bỏ việc hoặc chuyển công tác ra ngoài tỉnh vẫn đang diễn ra.
 
Tính từ ngày 1/1/2022 đến 3/7/2022, Quảng Bình có 25 cán bộ, nhân viên y tế xin nghỉ việc, bỏ việc và chuyển công tác ra ngoại tỉnh (1 người). Trong đó, có 12 bác sĩ, 4 điều dưỡng, 3 kỹ thuật và 6 viên chức y tế. Cụ thể, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới: 5 người, Bệnh viện Y dược cổ truyền: 4 người, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 3 người, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình: 3 người và các đơn vị khác từ 1-2 người. 
 
Được biết, trong năm 2021, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh cũng đã có 6 bác sĩ và 1 y sĩ xin nghỉ việc, bỏ việc tìm công việc mới. 
 
Theo bác sĩ Dương Thanh Bình, có 2 lý do chính để cán bộ, nhân viên y tế ở các đơn vị nghỉ việc, bỏ việc, trước hết là do hoàn cảnh gia đình, như: Gia đình khó khăn, con nhỏ, ở xa cơ quan làm việc hoặc di chuyển cùng chồng (vợ) đến nơi công tác mới... Song lý do có phần quyết định là công việc áp lực nhưng mức thu nhập thấp, không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Vì vậy, một số viên chức xin thôi việc tại đơn vị để chuyển sang các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, hoặc tìm công việc mới thu nhập tốt hơn.  
Công việc áp lực nhưng thu nhập chưa tương xứng đã khiến nhiều y bác sĩ phải rời vị trí của mình tìm việc làm mới.
Công việc áp lực nhưng thu nhập chưa tương xứng khiến nhiều y, bác sĩ phải rời vị trí của mình để tìm việc làm mới.
Trước tình trạng hàng loạt viên chức y tế xin thôi việc, chuyển công tác ngoại tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Y tế đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Bộ Y tế đề xuất một số vấn đề cụ thể nhằm hạn chế tình trạng cán bộ, viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc… tạo điều kiện cho cán bộ y tế yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
 
Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh ban hành quy định về tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của ngành, đặc biệt, chỉ thực hiện tinh giản biên chế có trình độ không phù hợp để nâng cao chất lượng mà không cắt giảm biên chế cơ học như hiện nay; đồng thời, sớm phê duyệt phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế để ổn định hoạt động.
 
Cùng với đó, Sở Y tế cũng kiến nghị với Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc đối với đơn vị sự nghiệp công lập; cần có chính sách đặc biệt hấp dẫn để thu hút nhân lực trong các lĩnh vực y tế và một số chế độ chính sách ưu đãi đối với viên chức y tế…
 
Nội Hà

tin liên quan

Hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người

(QBĐT) - Tháng 11/1989, tại diễn đàn Dân số thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức ở Hà Lan đã quyết định lấy ngày sinh của bé Matej Gaspar 11/7 làm "Ngày Dân số Thế giới".

Thời tiết ngày 11/7: Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to, biển động mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/7 đến ngày mai 12/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ. Từ ngày 13/7, mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cho trẻ em"

(QBĐT) - Ngày 10/7, Đoàn cơ sở Công an TP. Đồng Hới tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Sân chơi cho trẻ em" tại tổ dân phố 3 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới).