Nơi đường cao tốc Bắc-Nam đi qua…

  • 07:41 | Thứ Năm, 07/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện Lệ Thủy đang được địa phương và các ngành liên quan triển khai khẩn trương, quyết liệt. Để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ công tác bàn giao mặt bằng cho dự án, huyện Lệ Thủy đang tích cực chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bám cơ sở, kiểm đếm, đo đạc đúng, đủ, chính xác tài sản trên đất nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB)…
 
Đúng, đủ, chính xác…
 
Gần 3 tuần nay, tổ giúp việc hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) luôn tất bật, bận rộn. Cuối tháng 6, nắng nóng rát mặt nhưng các thành viên của tổ luôn có mặt ngoài hiện trường, làm việc cả ngày nghỉ để kiểm đếm, đo đạc các loại tài sản, vật kiến trúc, cây trồng của từng hộ gia đình.
 
Mới 7 giờ sáng, gia đình ông Phan Mạnh Tây (Tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Lệ Ninh) đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để tổ giúp việc đến kiểm đếm, đo đạc các tài sản, cây trồng của gia đình. Trong đợt 1 này, gia đình ông Tây bị thu hồi toàn bộ diện tích 2.342m2 đất ở và đất trồng cây hàng năm.
 
Theo chia sẻ của ông Tây, gia đình ông gốc gác ở xã Sơn Thủy đến lập nghiệp và xây dựng nhà cửa ở đây từ năm 1999. Tại đây, gia đình ông đã trồng rừng, chăn nuôi, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả để kiến tạo cuộc sống. Sau khi biết toàn bộ phần đất của gia đình đều nằm trong diện thu hồi của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, gia đình ông cũng buồn, trăn trở vì gần cả cuộc đời gắn bó, lập nghiệp ở mảnh đất này. Tuy vậy, ông vẫn chấp hành nghiêm túc để dự án được triển khai thuận lợi.
 
Sau hơn 4 giờ đồng hồ kiểm đếm, đo đạc, không để sót những hạng mục kiến trúc, cây trồng dù là nhỏ nhất, tổ giúp việc đã xác định được 85 hạng mục kiến trúc và 56 hạng mục về cây cối của gia đình ông Phan Mạnh Tây. Biên bản kiểm đếm các hạng mục được tổ giúp việc đưa cho gia đình ông Tây rà soát lại trước khi bàn giao cho cơ quan chức năng.
 
“Sự làm việc công tâm, nghiêm túc; kiểm đếm, đo đạc đúng, đủ, chính xác các hạng mục, chi tiết kiến trúc nhỏ, không bỏ sót các loại cây trồng... đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tổ giúp việc nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân sau này trong công tác đền bù của dự án…”, ông Phan Mạnh Tây cho hay.
Đo đạc các hạng mục kiến trúc của hộ gia đình ông Phan Mạnh Tây.
Đo đạc các hạng mục kiến trúc của hộ gia đình ông Phan Mạnh Tây.
Ông Nguyễn Minh Châu (thôn Phú Thọ, xã An Thủy) cùng các thành viên của dòng họ Nguyễn Văn đã dậy sớm hơn mọi ngày để có mặt ở Tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, chứng kiến buổi kiểm đếm, đo đạc các phần mộ của dòng họ bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Bắc-Nam.
 
Theo chia sẻ của ông Châu, 18 phần mộ dòng họ, nhánh phái của gia đình ông đã được chôn cất 14 đời; một số mộ đã được cải táng, quy tập từ những năm 2005. Để bảo đảm dự án thực hiện đúng tiến độ, gia đình ông chấp hành và thực hiện việc di dời nghiêm túc. Tuy nhiên, khó khăn mà gia đình đang gặp phải là sau khi các phần mộ được di dời, gia đình chưa có đất để quy tập, chôn cất các phần mộ nên rất mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện, quan tâm, bố trí đất nghĩa trang cho gia đình ông.
 
Có mặt tại buổi kiểm đếm, đo đạc để GPMB thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh Nguyễn Đức Tâm cho biết: Chủ trương thực hiện dự án, nhìn chung được đa số người dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Trước khi tiến hành kiểm đếm, đo đạc tại các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi, mọi thủ tục pháp lý đã được triển khai, các hộ dân đều chấp hành nghiêm túc. Hiện, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các thành viên trong tổ giúp việc để công tác GPMB của dự án bảo đảm đúng tiến độ.
 
Bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ…
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Lê Văn Sơn cho biết: “Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự án đi qua huyện Lệ Thủy với chiều dài khoảng 31,95km qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh và các xã, gồm: Sơn Thủy, Phú Thủy, Trường Thủy, Kim Thủy, Mai Thủy. Yêu cầu tiến độ bàn giao mặt bằng 70% trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023...”.
Ông Ngô Văn Ninh, Tổ trưởng tổ giúp việc hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho biết: Nhiệm vụ của tổ giúp việc là kiểm đếm, đo đạc tài sản trên đất, vật kiến trúc của các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau đó, tổ giúp việc sẽ lập phương án bồi thường GPMB và công khai phương án, lấy ý kiến các hộ gia đình, trình Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), các phòng, ban liên quan để thẩm định phương án đền bù cho các hộ dân.
 
“Trong đợt 1, thị trấn Nông trường Lệ Ninh có tổng diện tích đất thu hồi, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm là 164.948,8m2 với 42 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Dù khối lượng công việc lớn, thời gian gấp rút nhưng đến nay, tổ giúp việc đã kiểm đếm, đo đạc được 26/42 hộ gia đình, 1 tổ chức với hàng chục nghìn m2 đất…”, ông Ngô Văn Ninh cho biết.
 
Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy Nguyễn Xuân Tường cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn huyện Lệ Thủy là dự án trọng điểm quốc gia, tiến độ gấp, thực hiện công tác GPMB song song với hồ sơ pháp lý dự án… Đến nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện Lệ Thủy đã bàn giao được gần 1.600 cột mốc lộ giới, từ Km676 (thị trấn Nông trường Lệ Ninh) đến Km708+350 (xã Kim Thủy) tiếp giáp với huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) trên tổng chiều dài 31,95km.
 
“Huyện đã thành lập 6 tổ giúp việc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn huyện Lệ Thủy. Tuy nhiên, do khối lượng công việc nhiều, hội đồng GPMB là cán bộ nhiều cơ quan và kiêm nhiệm các nhiệm vụ chuyên môn khác; khối lượng di dời tái định cư đất ở (khoảng gần 200 trường hợp), bố trí đất nghĩa trang tương đối lớn; khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đang xây dựng nên tính chặt chẽ, pháp lý chưa đầy đủ-đó là những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải trong quá trình triển khai dự án…”, Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy cho hay.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Trao 264 triệu đồng cho chương trình "Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương"

(QBĐT) -  Ngày 6/7, hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương", bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã trao cho Hội LHPN tỉnh biển tượng trưng với số tiền 120 triệu đồng để hỗ trợ 10 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Một học sinh trả lại 2 chiếc nhẫn vàng cho cụ bà gần 80 tuổi

(QBĐT) - Ngày 5/7, tại Công an xã Trung Trạch (Bố Trạch), một em học sinh lớp 7 đã trả lại tài sản là 2 chiếc nhẫn vàng cho một cụ bà gần 80 tuổi đã đánh rơi trước đó.

Đúng người, đúng nghề, đúng nhu cầu

(QBĐT) - Nhiều lao động nông thôn tìm được việc làm ổn định, một số khác đã khởi nghiệp bằng chính những kiến thức học được tại các lớp đào tạo nghề ngắn hạn.