Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ở thị xã Ba Đồn:

Để người nghèo không bị bỏ lại phía sau

  • 08:18 | Thứ Năm, 14/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 20 năm triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng đóng vai trò quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TX. Ba Đồn. Bằng nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH), nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách rộng mở cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững...
 
Đòn bẩy từ các chương trình tín dụng
 
Ngày 4/10/2002, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/NĐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời thành lập NHCSXH để thực hiện nghị định. Hoạt động của NHCSXH không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán. Cũng từ đây, các chương trình tín dụng được triển khai rộng rãi, hướng tới những người nghèo, đối tượng chính sách, như: Cho vay hộ cận nghèo; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay giải quyết việc làm; cho vay hộ nghèo về nhà ở; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn...
 
Trên địa bàn TX. Ba Đồn, 20 năm qua, PGD NHCSXH đã triển khai cho vay 16 chương trình tín dụng, tăng 14 chương trình so với thời điểm năm 2003. Các chương trình tín dụng đã góp phần vào việc chuyển đổi ngành nghề, phát triển các làng nghề truyền thống, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh ở vùng khó khăn, bãi ngang; khơi dậy ý thức không cam chịu đói nghèo, góp phần trực tiếp, tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội. 
Các điểm giao dịch tín dụng chính sách tại trụ sở các xã, phường giúp người dân tiếp cận dịch vụ kịp thời, giảm chi phí, thời gian đi lại.
Các điểm giao dịch tín dụng chính sách tại trụ sở các xã, phường giúp người dân tiếp cận dịch vụ kịp thời, giảm chi phí, thời gian đi lại.
Nhiều năm về trước, hộ gia đình bà Hồ Thị Hà, ở thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả nhà chỉ có vài sào ruộng, hai vợ chồng bà Hà kiêm thêm nghề "thợ đụng", ai thuê gì làm nấy nhưng cũng chỉ đủ ăn. Việc học của 3 người con có nguy cơ dang dở.
 
Năm 2012, bà Hà được PGD NHCSXH TX. Ba Đồn cho vay số tiền 50 triệu đồng giải ngân theo chương trình tín dụng giải quyết việc làm. Có số vốn trong tay, vợ chồng bà đã đầu tư chăn nuôi bò, vừa bán lấy thịt, vừa tận dụng sức kéo để làm nông; ngoài ra bà còn nuôi thêm gà, vịt, cá và trồng các loại cây ăn quả. Với sự chăm chỉ, cần cù và sử dụng nguồn vốn vay đã phát huy đúng hiệu quả, gia đình bà Hồ Thị Hà không những thoát nghèo, các con có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn mà còn trở thành hộ khá giả ở địa phương.
 
Bà Hà chia sẻ, thời điểm đó, cầm trong tay số tiền 50 triệu đồng là lớn lắm. Khi đăng ký vay, tôi được cán bộ tín dụng hướng dẫn thủ tục nhiệt tình, giải ngân nhanh. Nhờ vào số vốn này mà cuộc sống của gia đình tôi thay đổi, không còn cảnh chạy ăn từng bữa như trước.
 
Làng Trung Thủy, xã Quảng Thủy bao đời thuần nông, vì vậy không khỏi ngỡ ngàng khi nay lại có Hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất đũa gỗ mỹ nghệ do chính người con của làng là anh Lê Thanh Triển làm giám đốc.
 
Sau hành trình cố gắng gian nan, vất vả, đến nay, thương hiệu HTX Sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy đã được thị trường đón nhận. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, HTX xuất bán khoảng 120 ngàn đôi đũa gỗ, tạo thu nhập ổn định thường xuyên cho 20-30 lao động địa phương với mức lương từ 5-8 triệu đồng/tháng và hơn 30 hộ gia đình nhận sản phẩm gia công tại nhà.
 
Năm 2020, cũng như nhiều hộ dân khác trên địa bàn, HTX của anh Triển chịu thiệt hại nặng nề trong trận lũ lịch sử. Sau lũ, mọi thứ quay trở về con số 0 tròn trĩnh. Những tưởng buông xuôi nhưng nhờ tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay từ PGD NHCSXH, HTX Sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy đã hồi phục trở lại. Anh Triển tâm sự, thời điểm khó khăn nhất, nguồn vốn từ NHCSXH như "cứu cánh", tiếp thêm động lực để anh vực lại hoạt động của HTX.
 
Không ai bị bỏ lại phía sau
 
Trong suốt chặng đường 20 năm qua, người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn, đặc biệt là hộ nghèo và đối tượng chính sách đã quen thuộc với hình ảnh các cán bộ PGD NHCSXH đều đặn hàng tháng tại trụ sở các xã, phường để giải ngân, thu nợ, thu lãi và nhận tiền gửi của khách hàng.
 
Trên tinh thần "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ", với mạng lưới xuống tận xã, phường và những cánh tay nối dài là hàng trăm tổ tiết kiệm và vay vốn tại tổ dân cư, cơ sở hội các tổ chức nhận ủy thác, PGD NHCSXH TX. Ba Đồn đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình tín dụng đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau; đem lại niềm tin cho hộ nghèo và hộ chính sách khác đối với chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước.
Cán bộ PGD NHCS TX. Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.
Cán bộ PGD NHCSXH TX. Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.
Ông Hoàng Anh Toàn, Giám đốc PGD NHCSXH TX. Ba Đồn cho biết, trải qua 20 năm, nguồn lực Nhà nước dành cho tín dụng chính sách trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng tăng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đặc biệt, từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 31/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để cho vay ngày càng tăng trưởng.
 
Đến nay, tổng nguồn vốn PGD NHCSXH thị xã đạt hơn 600 tỷ đồng; tăng gấp 15,1 lần so với năm 2003. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương đạt hơn 519 tỷ đồng chiếm 85,76% tổng nguồn vốn; nguồn vốn huy động được Trung ương cấp bù hơn 71 tỷ đồng, chiếm 11,85% tổng nguồn vốn; nguồn vốn huy động thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn hơn 27 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, hoạt động tín dụng chính sách suốt 20 năm qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ nguồn vốn ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn đã được vay vốn để tạo việc làm, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo tại địa phương, hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân về đời sống sinh hoạt, ổn định và phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo bền vững theo từng giai đoạn và giúp TX. Ba Đồn hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động tín dụng trong những năm tiếp theo, chính quyền địa phương và đặc biệt là vai trò của PGD NHCSXH TX. Ba Đồn sẽ được phát huy triệt để nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được biết và tiếp cận nhanh chóng các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ với tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau", ông Tình cho hay.
 
20 năm qua, PGD NHCSXH TX. Ba Đồn đã cho vay đầu tư đến 44.265 lượt hộ với doanh số cho vay trên 1.525 tỷ đồng; dự án vay vốn, tạo việc làm cho trên 27.700 lượt lao động, trong đó có hơn 1.000 lượt xuất khẩu lao động; số hộ thoát ngưỡng nghèo và ra khỏi danh sách hộ nghèo là 9.365 hộ nhờ vay vốn chính sách; trên 9.000 lượt hộ được vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường; trên 6.500 lượt hộ gia đình khó khăn được vay vốn cho con em đi học tại các trường chuyên nghiệp và dạy nghề; hỗ trợ vốn vay ưu đãi xây mới 526 căn nhà từ chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà ở; đầu tư cho vay xây mới, tu sửa 618 nhà để phòng, tránh bão, lụt từ chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung...
 
X.Phú

tin liên quan

Huy động hơn 2,5 tỷ đồng hoạt động nhân đạo

(QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh đã huy động nguồn lực hơn 2,5 tỷ đồng hỗ trợ 3.575 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
 

20 năm sát cánh cùng người nghèo

(QBĐT) - Với mục tiêu giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có được nguồn vốn để phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, trong 20 năm hoạt động, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Trạch đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, giúp cho người nghèo trên địa bàn có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội...

Trao bếp tiết kiệm năng lượng cho hội viên phụ nữ nghèo

(QBĐT) - Hội LHPN huyện Quảng Ninh vừa phối hợp với Hội LHPN tỉnh và Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO tổ chức chương trình phân phối bếp đun tiết kiệm năng lượng vì cộng đồng và biến đổi khí hậu tới các hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Ninh.