"Vì ngày mai của thành phố Hoa Hồng"

  • 07:58 | Thứ Ba, 21/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đồng hành cùng các đô thị để cắt giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường vào năm 2025, hướng tới việc cam kết trở thành 1 trong 1.000 đô thị giảm nhựa (Plastic Smart Cities) trên toàn thế giới là mục tiêu mà dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” hướng tới tại TP. Đồng Hới. Mô hình “Giảm thiểu sử dụng túi ni-lông” tại chợ Đồng Hới do WWF-Việt Nam phối hợp triển khai cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đồng Hới là một trong những nỗ lực tích cực trên hành trình xây dựng một đô thị xanh, sạch, đẹp bên bờ Biển Đông.
 
100,4 tấn rác thải mỗi ngày
 
Việt Nam đang chứng kiến các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do phát triển kinh tế mạnh mẽ. Trong đó, ô nhiễm rác thải nhựa là một vấn đề cấp thiết cần giải quyết, khi Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có lượng rác nhựa thải ra biển lớn nhất thế giới mỗi năm. Ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng trở thành vấn nạn nguy hại không chỉ của riêng một tỉnh, thành nào.
 
Tại các khu chợ dân sinh, sử dụng túi ni-lông đã trở thành thói quen của số đông tiểu thương và khách mua hàng. Tại chợ Đồng Hới - khu chợ lớn nhất thành phố và là nơi tập trung đông du khách mỗi mùa du lịch, việc sử dụng túi ni-lông trong mua bán vẫn diễn ra thường xuyên. Sự tiện lợi, giá thành rẻ của túi ni-lông đang khiến người tiêu dùng ngày một lệ thuộc nhiều hơn vào chúng. Và điều đó càng mang đến những hệ lụy nặng nề khi mỗi ngày, một lượng lớn túi ni-lông ồ ạt thải ra môi trường.
 
Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp triển khai cùng Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) được xây dựng để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của ô nhiễm nhựa.
Tặng túi giấy thay thế túi ni lông cho tiểu thương Chợ Đồng Hới.
Tặng túi giấy thay thế túi ni lông cho tiểu thương Chợ Đồng Hới.
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 70%-80% rác thải nhựa đại dương có xuất phát từ lượng rác thải nhựa không được quản lý trên đất liền. Do đó, dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” dành sự ưu tiên, tập trung giảm thiểu 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường tại các đô thị ven biển. Và Đồng Hới là một trong những thành phố thuộc địa bàn mục tiêu của dự án.
 
“Tại Quảng Bình, theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên toàn tỉnh khoảng 481,72 tấn/ngày. Trong đó, chủ yếu tập trung ở TP. Đồng Hới với khoảng 100,4 tấn/ngày. Chúng tôi chọn Đồng Hới một phần nữa là bởi Quảng Bình là một trong những địa phương chủ động, đi đầu trong công tác giảm nhựa với nhiều kế hoạch, hành động tại địa phương, có những hành động thiết thực nhằm hạn chế sử dụng, tiến tới nói không với túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần”, bà Nguyễn Thu Trang, quản lý dự án, WWF-Việt Nam, cho biết.
 
Một trong những hoạt động đó là mô hình “Giảm thiểu sử dụng túi ni-lông” tại chợ Đồng Hới do WWF-Việt Nam phối hợp với Hội LHPN TP. Đồng Hới triển khai từ tháng 9-2021. Theo bà Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới, thông qua các hoạt động của mô hình nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, đặc biệt là các tiểu thương về tác hại của việc sử dụng túi ni-lông trên mức cần thiết, tiến tới thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông và chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.
 
“Mỗi ngày giảm túi ni-lông, vì ngày mai của thành phố Hoa Hồng”
 
Để đánh giá được sự thay đổi về nhận thức và hành vi của tiểu thương trong việc sử dụng túi ni-lông, Hội LHPN thành phố đã tổ chức cuộc khảo sát đối với 200 tiểu thương của các ngành hàng về hiện trạng sử dụng túi ni-lông và quan điểm, thái độ của họ đối với việc giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ Đồng Hới. Từ kết quả khảo sát, hiểu rõ hơn thói quen, mục đích sử dụng túi ni-lông của tiểu thương trong buôn bán hàng ngày, hội phối hợp với WWF-Việt Nam tổ chức các buổi tập huấn cho họ.
 
Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới Mai Thị Nhàn cho biết, trong 20 ngày tập huấn, 400 học viên là tiểu thương chợ Đồng Hới đã được tìm hiểu rõ hơn về rác thải nhựa, các vấn đề về môi trường hiện nay, các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong môi trường, hiện trạng phân loại rác, thu gom và xử lý rác thải tại thành phố Đồng Hới...
 
Các tiểu thương - đối tượng mà hàng ngày sử dụng một số lượng lớn túi ni-lông đã thảo luận, trao đổi, phản hồi về những vấn đề xoay quanh các chủ đề đó. Và cũng chính họ đã được trực tiếp nói lên suy nghĩ, chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tế sử dụng đồ nhựa, đặc biệt là túi ni-lông, cùng thảo luận để đưa ra các giải pháp phù hợp nhất cho thực tế mưu sinh của chính mình.
Khảo sát ý kiến các tiểu thương về hiện trạng sử dụng túi ni-lông.
Khảo sát ý kiến các tiểu thương về hiện trạng sử dụng túi ni-lông.
“Việc mà trước đến nay chúng tôi cứ nghĩ là khó thay đổi, nhất là khi việc sử dụng túi ni-lông đã trở thành thói quen lâu năm thì qua tập huấn, mọi việc trở nên dễ dàng hơn và tất cả đều có thể thay thế bằng cách sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường”, tiểu thương Hoàng Thị Mai (phường Đồng Hải) chia sẻ.
 
Cứ đều đặn 2 lần/ngày, liên tục trong 3 tháng, các bản tin tuyên truyền được phát trên hệ thống loa của chợ. Nội dung xoay quanh các tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, các giải pháp thay thế sử dụng túi ni-lông… Các pano, áp phích về nội dung liên quan rác thải nhựa cũng được treo ngay tại 2 đình chợ, nơi khách hàng thường xuyên qua lại.
 
Từ việc thay đổi nhận thức, mô hình “Giảm thiểu sử dụng túi ni-lông” đã tổ chức các hoạt động góp phần thay đổi hành vi. Cán bộ Hội LHPN thành phố cùng cán bộ dự án đã trực tiếp phát 100 làn nhựa cho người đi chợ, để họ giảm bớt việc sử dụng túi ni-lông trong quá trình mua sắm tại đây. Và cũng chính những cán bộ phụ nữ nhiệt thành này đã tự tay sản xuất, in túi giấy để cấp phát cho cả tiểu thương lẫn người đi chợ.
 
Hơn 2.000 túi giấy đã được phát ra và dần hiện diện trong từng gian hàng cũng là chừng ấy hy vọng cho một ngày không xa, chợ Đồng Hới sẽ trở thành một địa chỉ xanh, nói không với túi ni-lông.
 
Thay đổi thói quen là việc làm không hề đơn giản, nhất là khi thói quen ấy đã ăn sâu vào nếp nghĩ. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày giảm túi ni-lông, vì ngày mai của thành phố Hoa Hồng”, WWF-Việt Nam mong muốn từ những việc làm nhỏ dần dần sẽ tạo nên những thay đổi lớn trong nhận thức của người dân, hạn chế sử dụng túi ni-lông và những sản phẩm nhựa gây hại cho môi trường. Tất cả những nỗ lực ấy để hướng đến tương lai của một Đồng Hới sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố du lịch xanh bên bờ Biển Đông.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Tổ chức dâng hương và báo công với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu dâng hương, dâng hoa và báo công trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến. 

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm, chúc mừng giáo họ Bàu Sen

(QBĐT) - Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2021, chiều 20-12, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đến thăm, tặng quà linh mục Võ Minh Danh, phụ trách giáo họ Bàu Sen (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch). 

Treo cờ Tổ quốc chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Ngày 20-12, UBND tỉnh đã có Thông báo số 2784/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2021), Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2021) và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (1989-2021).