Làng quê kiểu mẫu

  • 08:00 | Thứ Sáu, 17/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy), chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi đáng mừng của một vùng quê thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của các trận lũ lụt. Đường làng phong quang, sạch sẽ, những tuyến đường hoa, hàng rào xanh, vườn hộ kiểu mẫu đã tạo nên diện mạo làng quê tươi mới, tràn đầy sức sống. Đó chính là những dấu ấn rõ nét mà quá trình xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu mang lại.
 
Mai Hạ có tổng diện tích đất tự nhiên 105ha, với 242 hộ, 876 nhân khẩu, là một vùng quê thuần nông. Nhờ chủ động, sáng tạo trên lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, Mai Hạ đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực. Năm 2021 toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,08 % theo chuẩn nghèo mới), thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm.
 
Thôn được công nhận là KDC văn hóa từ năm 2001 đến nay. Năm 2018, thôn được UBND xã chọn là đơn vị xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Hiện tại, thôn đã hoàn thành 10/10 tiêu chí xây dựng KDC đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cấp huyện.
 
Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui của địa phương, ông Dương Thanh Bình, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Mai Hạ cho biết: Thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn đã đồng lòng, đồng sức triển khai chương trình xây dựng NTM. Người dân Mai Hạ đã tích cực đóng góp tiền của, phục vụ cho việc xây dựng NTM trên tinh thần tự nguyện.
Nhà văn hóa thôn Mai Hạ, nơi diễn ra các hạt động sinh hoạt động đồng của người dân.
Nhà văn hóa thôn Mai Hạ, nơi diễn ra các hạt động sinh hoạt động đồng của người dân.
Nhiều hộ gia đình ủng hộ số tiền khá lớn cùng nhiều ngày công để xây dựng hạ tầng nông thôn. Khi chưa xây dựng NTM kiểu mẫu, công tác vệ sinh môi trường và việc bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân ở Mai Hạ còn nhiều bất cập. Thế nhưng, khi bắt tay vào xây dựng NTM và trên đà xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân hăng hái tham gia hưởng ứng các nội dung của phong trào.
 
Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, thôn Mai Hạ xác định lấy xây dựng cơ sở hạ tầng mà trọng tâm là giao thông nông thôn làm khâu đột phá nên đã vận động nhân dân chung tay thực hiện. Nhờ sự đoàn kết nhất trí cao, Mai Hạ đã thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
 
Tổng nguồn lực huy động xây dựng KDC kiểu mẫu (6-2018 đến 12-2021) là 5.781 triệu đồng, trong đó ngân sách của thôn và người dân trong thôn đóng góp gần 1 tỷ đồng... KDC Mai Hạ hiện có 100% trục đường liên thôn được bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện. Tỷ lệ đường có cây bóng mát hoặc trồng hoa ở hai bên đạt trên 80%...
 
Trong phát triển kinh tế, người dân đã áp dụng các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như sử dụng hệ thống tươi tiêu nhỏ giọt, các giống mới, phù hợp, hiệu quả, cho sản phẩm hàng hóa và thu nhập cao vào sản xuất như lúa lai, cây ăn quả… Các hộ dân luôn nêu cao ý thức trong thực hiện vệ sinh môi trường, bảo đảm nơi ở và cộng đồng dân cư xanh, sạch, đẹp. Mai Hạ đã đầu tư được nhà văn hóa khang trang, tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm trên 95%. 100% người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.
 
Ông Lê Thanh Tùng, một người dân Mai Hạ cho hay: Sở dĩ Mai Hạ có được như ngày hôm nay là nhờ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự gương mẫu, đầu tàu của đội ngũ cán bộ, nhất cán bộ chủ chốt. Nhờ tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nên bất cứ chủ trương, hoạt động nào của thôn đưa ra cũng được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Mặt khác, người dân Mai Hạ không cam chịu đói nghèo, cần cù chịu khó trong lao động và đồng lòng đồng sức để xây dựng quê hương ngày một phát triển. “Tôi cảm thấy tự hào về quê hương của mình. Với tôi đây là một miền quê đáng sống”, ông Tùng chia sẻ.
 
Về Mai Hạ hôm nay, đi trên những con đường phong quang sạch sẽ, ngắm nhìn những ngôi nhà xanh mướt vườn cây, thấy cuộc sống người dân nơi đây đang đổi mới từng ngày. Bằng tinh thần đoàn kết, sự phát huy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, mỗi người dân, tin tưởng rằng Mai Hạ sẽ tiếp tục tạo dựng nên nhiều kết quả đáng tự hào trên hành trình đổi mới, đi lên.
 
Nói về thôn Mai Hạ, ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy cho rằng: Đây là một trong những KDC tiêu biểu của xã Xuân Thủy nói riêng, huyện Lệ Thủy nói chung. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trên mọi mặt, thôn Mai Hạ đã có nhiều thành tích nổi bật, là điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Bằng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, thôn Mai Hạ đã ghi được những dấu ấn đậm nét trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là sẽ động lực để Mai Hạ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chung sức cùng với địa phương xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
 
                                                                               Nh. V

tin liên quan

Bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết và Lễ hội xuân 2022

(QBĐT) - Ngày 15-12, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 2767/UBND-XDCB về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022.

Bão Rai đã tiến gần vào biển Đông

Bão Rai di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25 - 30 km và tiến gần vào biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150 - 165 km/giờ), giật cấp 17.

Tổng kết sáng kiến về hỗ trợ phụ nữ tham gia thị trường lao động nước ngoài

(QBĐT) - Ngày 15-12, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết sáng kiến "Thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động ở nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động".