Kiểm soát môi trường giảm thiểu tác hại đối với sức khỏe người lao động

  • 08:04 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Vì vậy, việc kiểm soát môi trường lao động để có biện pháp giảm thiểu tác hại đối với sức khỏe NLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp (BNN) rất cần được quan tâm.
 
Ông Hoàng Ái Nhân, Trưởng khoa Sức khỏe môi trường-Y tế trường học-BNN, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Để giảm thiểu về mắc BNN, hàng năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cũng như các cơ sở y tế đều xây dựng kế hoạch vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe NLĐ; phối hợp khám phát hiện BNN để lập hồ sơ giám định những người mắc BNN cho đi bồi dưỡng sức khỏe; sau khi giám định, bố trí những việc làm phù hợp đối với những người bị mắc BNN.
 
Bên cạnh đó, CDC tích cực phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức giám sát công tác vệ sinh lao động và hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt các chính sách, pháp luật Nhà nước về vệ sinh lao động.
Cán bộ CDC Quảng Bình đo kiểm môi trường lao động tại Nhà máy xi măng Văn Hóa.
Cán bộ CDC Quảng Bình đo kiểm môi trường lao động tại Nhà máy xi măng Văn Hóa.
Là đơn vị đặc thù, Nhà máy xi măng Văn Hóa (Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam), đóng tại xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) luôn quan tâm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Đơn vị đã thường xuyên phối hợp với CDC thực hiện việc đo đạc môi trường trên cơ sở triển khai lấy mẫu về khí hậu, ánh sáng, bức xạ nhiệt, khí độc, bụi, độ rung… tại khu sản xuất, chế biến, khu vực làm việc của cán bộ, nhân viên để đánh giá, phân tích chất lượng môi trường làm việc. Qua đó, đề ra giải pháp về môi trường làm việc an toàn cho NLĐ tại nhà máy.
 
Ông Phạm Đức Hiền, Phụ trách an toàn lao động Nhà máy xi măng Văn Hóa cho biết: Hiện, nhà máy có 225 cán bộ, công nhân, NLĐ làm việc. Hàng năm, nhà máy đều phối hợp tổ chức khảo sát các yếu tố về môi trường lao động, giám sát môi trường xung quanh. Sau những đợt quan trắc môi trường lao động, nhà máy luôn có kế hoạch bảo đảm giảm thiểu các tác hại cho nhân viên, NLĐ trong quá trình làm việc.
 
Ông Hoàng Văn Duẫn, công nhân Nhà máy xi măng Văn Hóa chia sẻ: "Hàng năm, nhà máy đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Tuy nhiên, thiết bị càng ngày càng già đi, bụi, nhiệt độ, độ ồn… sẽ tăng lên, vì vậy, chúng tôi rất mong muốn đơn vị quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề bảo đảm sức khỏe cho công nhân để chúng tôi yên tâm làm việc."
 
Thông tin từ CDC tỉnh, trong năm 2021, đơn vị đã tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho 634 NLĐ; thực hiện quan trắc môi trường cho 12 đơn vị, với tổng số 974 mẫu đo. Trong đó, vi khí hậu 138 mẫu, ánh sáng 111 mẫu, ồn 113 mẫu, bụi 338 mẫu, hơi khí độc 212 mẫu, phóng xạ 3 mẫu, vi sinh 22 mẫu, ecgonomi 37 mẫu.
 
Từ những thông số này, CDC tỉnh đã xét nghiệm, phân tích, so sánh với quy chuẩn, tham chiếu hiện hành từ quy định của Bộ Y tế, sau đó dựa vào kết quả quan trắc để đánh giá, phân tích chất lượng môi trường làm việc, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp phòng, chống bệnh tật và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
 
Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Quốc hội ban hành ngày 25-6-2015 có quy định cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc thực hiện bảo đảm ATVSLĐ tại cơ sở sản xuất. Theo đó, việc kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, quy định người sử dụng lao động phải tổ chức đánh giá, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc để đề ra các biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; thực hiện các biện pháp khử độc, khử trùng cho NLĐ làm việc ở nơi có yếu tố gây nhiễm độc, nhiễm trùng; khám sức khỏe định kỳ để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ yên tâm làm việc.
 
Thành Trung
(CDC Quảng Bình)

tin liên quan

Các sở, ngành trả lời kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

Đại hội Hội Cựu chiến binh Công ty Điện lực Quảng Bình lần thứ V

(QBĐT) - Ngày 19-12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đơn vị được Hội CCB Khối Doanh nghiệp tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm.

Sáu nhiệm vụ để phục hồi và phát triển thị trường lao động hiệu quả

Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động mới ban hành hướng tới từng bước phục hồi và phát triển thị trường lao động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế.