Khi giáo dân chung tay bảo vệ di sản

  • 07:44 | Thứ Tư, 03/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo vệ rừng (BVR), bảo vệ toàn vẹn các giá trị của di sản, những năm qua, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là các linh mục, chức sắc, chức việc tôn giáo tuyên truyền, vận động giáo dân sinh sống trong khu vực vùng đệm nâng cao ý thức, trách nhiệm gìn giữ môi trường, bảo vệ di sản; đồng thời, luôn đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần làm giảm áp lực lên tài nguyên di sản thiên nhiên thế giới.
 
VQG PN-KB có địa phận tiếp giáp 13 xã, thị trấn thuộc các huyện Minh Hóa, Bố Trạch và Quảng Ninh với dân số hơn 70.000 người. Trong đó, có nhiều xã, thị trấn có từ 45-95% dân số là bà con giáo dân. Phần lớn, giáo dân sống trong khu vực vùng đệm có mức thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn nên áp lực đối với tài nguyên VQG là rất lớn.
 
Để bà con giáo dân trên địa bàn chung tay BVR, bảo vệ giá trị toàn vẹn của di sản, BQL VQG PN-KB, chính quyền địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm thông qua các hoạt động du lịch, hỗ trợ sinh kế cho giáo dân...; đồng thời tích cực phối hợp với các linh mục, hội đồng mục vụ (HĐMV) các giáo xứ, giáo họ để tuyên truyền giáo dân BVR, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt ở quanh khu vực di sản...
Lực lượng kiểm lâm Vườn QG PN-KB phối hợp với Tổ BVR cộng đồng các vùng giáo tuần tra giữ rừng.
Lực lượng kiểm lâm Vườn QG PN-KB phối hợp với Tổ BVR cộng đồng các vùng giáo tuần tra giữ rừng.
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc VQG PN-KB Phạm Hồng Thái cho biết: “Thông qua những buổi làm việc giữa lãnh đạo VQG PN-KB với các linh mục và HĐMV các giáo họ, giáo xứ trên địa bàn thị trấn Phong Nha, xã Phúc Trạch (Bố Trạch), nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý, BVR, bảo vệ di sản và việc hỗ trợ sinh kế, giải quyết công ăn việc làm cho giáo dân trên địa bàn đã được đại diện BQL vườn và linh mục cùng HĐMV thẳng thắn trao đổi, thảo luận.
 
Từ đó, đã đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho bà con, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng VQG, ảnh hưởng đến tính đa dạng sinh học và các giá trị nổi bật của di sản...”
 
“Trong các buổi truyền đạt đức tin, HĐMV giáo họ Hội Nghĩa đã lồng ghép tuyên truyền hướng giáo dân tới những việc thiện, việc tốt, sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, xây dựng xứ họ đạo bình yên. HĐMV giáo họ cũng thường xuyên phối hợp với cán bộ của VQG đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, nhắc nhở bà con giáo dân về ý nghĩa, giá trị và tầm quan trọng của Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB đối với thế hệ hôm nay và mai sau, từ đó bà con nâng cao nhận thức, có trách nhiệm, cùng chung tay BVR, góp phần bảo vệ di sản.
Lãnh đạo Vườn QG PN-KB thăm, chia sẻ khó khăn với bà con vùng giáo.
Lãnh đạo Vườn QG PN-KB thăm, chia sẻ khó khăn với bà con vùng giáo.
BQL vườn cũng phối hợp với chính quyền địa phương và các linh mục, người có uy tín thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của giáo dân, thực hiện các giải pháp để hỗ trợ cộng đồng vùng đệm phát triển, nâng cao đời sống cho bà con nhằm góp phần làm giảm áp lực lên tài nguyên VQG”, ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch HĐMV giáo họ Hội Nghĩa (TDP Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha) chia sẻ.
 
Phúc Trạch là xã vùng đệm có 3.275 hộ với trên 13.200 nhân khẩu, phân bố ở 12 thôn, trong đó có 96% đồng bào theo đạo Công giáo tham gia sinh hoạt tại 3 giáo xứ và 6 giáo họ. Bà con giáo dân ở đây có mức thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn nên áp lực đối với tài nguyên VQG là rất lớn. Vì vậy, BQL VQG PN-KB đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu về giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh kế giúp giáo dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế bền vững...
 
“Cùng với việc thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần cho các gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách, người có công..., BQL VQG PN-KB đã kết nối với một số dự án xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế.
 
Người dân được hỗ trợ sinh kế rất phấn khởi, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ đó, bà con giáo dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc BVR, bảo vệ di sản, tin tưởng và tích cực tham gia vào các tổ BVR, cùng với lực lượng Kiểm lâm kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng; đồng thời trở thành những tuyên truyền viên tích cực ngay từ cơ sở”, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Lê Vinh Khánh trao đổi.
“Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BQL vườn, chính quyền địa phương và các linh mục, chức sắc, chức việc cùng giáo dân ở khu vực vùng đệm nên công tác quản lý, BVR, bảo vệ môi trường và các giá trị đa dạng sinh học của VQG PN-KB thời gian qua có những chuyển biến rất tích cực. Điều này không chỉ góp phần bảo đảm cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh mà còn là yếu tố quan trọng để phát huy tiềm năng di sản một cách bền vững. Qua đó, từng bước nâng tầm và đưa các giá trị nổi bật toàn cầu của PN-KB đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế”, ông Phạm Hồng Thái khẳng định thêm.

Giáo dân Nguyễn Thị Hương (ở thôn 1 Thanh Sen, xã Phúc Trạch) cho biết: “Gia đình tôi khó khăn, công việc không ổn định. BQL VQG PN-KB đã hỗ trợ cho gia đình một con bò giống. Với sự hỗ trợ sinh kế của vườn, gia đình tôi cũng như bà con ở đây sẽ tích cực chăn nuôi bò, gia cầm và trồng thêm rau… để phát triển kinh tế, không vào rừng chặt cây, đốn củi nữa, để giữ rừng, bảo vệ di sản.”

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ BVR thôn 2 Thanh Sen, xã Phúc Trạch cũng cho hay: Toàn thôn có 100% bà con là người Công giáo. Các thành viên tham gia tổ BVR tích cực phối hợp với linh mục, HĐMV để vận động bảo vệ VQG đến mọi người dân trong thôn.
 
Từ sự quan tâm của các vị linh mục, HĐMV, giáo dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tích cực tham gia vào công tác BVR, bảo đảm ANTT ở khu dân cư và xây dựng “xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”; các nội dung “xứ, họ đạo bình yên” và các tiêu chí “Gia đình hòa thuận” đã dần dần đi vào cuộc sống...
 
Hương Trà

tin liên quan

Từ 31-10, khách đi tàu chỉ cần khai báo y tế điện tử trên PC-COVID

Từ ngày 31-10, hành khách đi tàu hỏa chỉ khai báo di chuyển trên PC-COVID mà không cần khai theo mẫu phiếu thông tin hành khách.

Loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động nổi bật tuần qua

Nghị định hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; Giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023… là những thông tin chỉ đạo nổi bật trong tuần.

Khởi công xây dựng 2 ngôi nhà nhân ái cho học sinh nghèo

(QBĐT) - Triển khai chương trình "Điều ước cho em", ngày 30-10, Văn phòng Báo Giáo dục và Thời đại (GD&TĐ) khu vực miền Trung -Tây Nguyên phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh, nhà hảo tâm khởi công xây dựng 2 ngôi nhà nhân ái cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Lệ Thủy.