Kết nối để giúp dân trong khó khăn

  • 07:44 | Thứ Tư, 03/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc hướng dẫn, tuyên truyền người dân chủ động các phương án phòng, chống bão lũ, ông Cái Văn Sỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy (Lệ Thủy) đã chủ động kết nối và phân bổ hàng cứu trợ kịp thời, minh bạch, gắn kết tình người trong khó khăn, thiên tai.
 
Mai Thủy là địa phương vùng bán sơn địa, nằm dọc bờ sông Kiến Giang nên thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của những cơn lũ quét. Tháng 10-2020, đợt lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều địa phương ở huyện Lệ Thủy trong biển nước kéo dài 7 ngày, trong đó có 4 thôn ở xã Mai Thủy bị thiệt hại nặng nề. Vào năm 2016, lũ lụt cũng đã khiến 723 hộ gia đình ở xã Mai Thủy bị ngập nặng và bị thiệt hại kinh tế gia đình…
 
Trước thực tế đó, ông Cái Văn Sỷ luôn trăn trở làm thế nào để giúp người người nghèo, người yếu thế sống chung với lũ trong những ngôi nhà cao ráo, kiên cố. Ông luôn có mặt ở những nơi ngập lụt để nắm chắc tình hình thiệt hại về người và tài sản của bà con và cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên thống nhất công tác cứu trợ bảo đảm kịp thời, không để xảy ra sai sót.
Ông Cái Văn Sỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy.
Ông Cái Văn Sỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy.
Vào mùa mưa lũ năm 2020, với vai trò là cán bộ Mặt trận ở cơ sở, ông Cái Văn Sỷ đã không nề hà khó khăn, cùng người dân bốc xếp, vận chuyển hàng chục tấn hàng cứu trợ cho bà con vùng ngập lụt. Thông qua sự kết nối của Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy, các đoàn thiện nguyện đã về hỗ trợ bà con vùng lũ với số lượng hơn 8.000 suất quà và 20 tấn gạo, ước tính khoảng 2 tỷ đồng.
 
Ông Sỷ đã giao cho các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tổ chức 9 bếp cơm thiện nguyện; mỗi ngày nấu từ 2.500-3000 suất cơm cứu trợ cho người dân. Mùa mưa lũ năm 2016, ông cũng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy và chính quyền xã đã tiếp đón 19 đoàn cứu trợ của các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm đến giúp đỡ 12,5 tấn gạo; gần 2.000 thùng mì tôm và nhiều đồ dùng thiết yếu khác với tổng trị giá gần 900 triệu đồng.
 
Khi nước lũ năm 2021 ở trên địa bàn xã Mai Thủy vừa rút đi, trò chuyện với chúng tôi, ông Sỷ cho biết: “Mai Thủy vừa qua một đợt lũ nhưng may mắn là lũ nhỏ nên chưa gây thiệt hại lớn đến tài sản của bà con. Với lại, rút kinh nghiệm từ những đợt lũ trước, người dân đã chủ động các phương án phòng, chống như: Dùng thuyền, nhà bè, ròng rọc để đưa các vật dụng lên cao, chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm để sống chung với lũ...”.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy cho biết thêm: "Bước vào thời điểm mưa lũ, chúng tôi xây dựng kế hoạch cứu nạn cứu hộ khi có thiên tai xảy ra; đồng thời kiện toàn ban cứu trợ của xã, bảo đảm đúng thành phần, số lượng để làm công tác cứu trợ; phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền người dân chuẩn bị cụ thể các phương án phòng, tránh bão lũ. Cán bộ Mặt trận phải gần gũi với người dân, nắm rõ khó khăn, thiệt hại để phân bổ, hỗ trợ đúng đối tượng, bảo đảm công bằng. Và để giúp người dân, thông qua các mạng xã hội, tôi đã chủ động kết nối với các tổ chức, cá nhân, các đoàn thiện nguyện hỗ trợ cho bà con."
 
Bên cạnh thực hiện việc cứu trợ do thiên tai, ông Cái Văn Sỷ cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Sỷ cùng với các tổ chức thành viên kêu gọi cán bộ và nhân dân trong toàn xã ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch gần 100 triệu đồng.
 
Với tinh thần "tương thân tương ái", thông qua sự kết nối của Mặt trận xã, người dân Mai Thủy đã quyên góp, ủng hộ đồng bào phía Nam 50 triệu đồng cùng 7 tấn lương thực, thực phẩm. Mặt trận xã cũng đã hướng dẫn Hội Phụ nữ nấu những bữa cơm “Đại đoàn kết” cho công dân ở khu cách cách ly tập trung với 300 suất cơm mỗi ngày.
 
Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: “Ông Cái Văn Sỷ là một trong những cán bộ cơ sở nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động của Mặt trận. Ông không chỉ tuyên truyền, vận động người dân xã Mai Thủy chung tay xây dựng nông thôn mới mà còn thực hiện hiệu quả công tác cứu trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt. Những việc làm của ông đã gắn kết người dân cùng đoàn kết để vượt qua khó khăn, hoạn nạn”.
 
Được biết, để ghi nhận những việc làm ý nghĩa của ông Cái Văn Sỷ, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQVN xem xét tặng bằng khen cho ông vào dịp sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2015-2020.
 
Tân Bình

tin liên quan

Từ 31-10, khách đi tàu chỉ cần khai báo y tế điện tử trên PC-COVID

Từ ngày 31-10, hành khách đi tàu hỏa chỉ khai báo di chuyển trên PC-COVID mà không cần khai theo mẫu phiếu thông tin hành khách.

Loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động nổi bật tuần qua

Nghị định hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; Giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023… là những thông tin chỉ đạo nổi bật trong tuần.

Khởi công xây dựng 2 ngôi nhà nhân ái cho học sinh nghèo

(QBĐT) - Triển khai chương trình "Điều ước cho em", ngày 30-10, Văn phòng Báo Giáo dục và Thời đại (GD&TĐ) khu vực miền Trung -Tây Nguyên phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh, nhà hảo tâm khởi công xây dựng 2 ngôi nhà nhân ái cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Lệ Thủy.