Như một sự tri ân

  • 08:46 | Chủ Nhật, 28/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Bình vùng đất “Gió Lào cát trắng”, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh, là xứ sở của những hang động đẹp nổi tiếng trên bản đồ du lịch trong nước, quốc tế. Vẻ đẹp thiên nhiên cùng với bản sắc văn hóa độc đáo của quê hương đã trở thành nguồn cảm hứng của các văn nghệ sĩ, nhất là những nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA). Mỗi khoảnh khắc về sự chuyển mình của quê hương đều được các NSNA “ghi lại” bằng góc nhìn nghệ thuật và cảm xúc của người nghệ sĩ để rồi có một Quảng Bình qua từng bức ảnh lưu dấu thời gian.
 
Quê hương-nguồn cảm hứng bất tận
 
NSNA Võ Xuân Bé được xem là “cây cao, bóng cả” trong ngôi nhà chung của Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Quảng Bình. Ông là người có rất nhiều tác phẩm ảnh sinh động về cuộc sống đời thường, cảnh sắc thiên nhiên của đất và người Quảng Bình. Tác phẩm của ông thể hiện sự tinh tế trong cách thể hiện, chuyên chở, hòa quyện trong đó tình yêu quê hương của người nghệ sĩ. Một góc phố về đêm hay một bến sông quê, làng nghề truyền thống… qua ống kính của ông đều trở nên sinh động, tạo ấn tượng cho người xem.
 
Nói đến thế hệ kỳ cựu của nhiếp ảnh Quảng Bình không thể không kể đến NSNA Thành Vương, người có rất nhiều bức ảnh đẹp về quê hương, con người Quảng Bình, tiêu biểu là tác phẩm “Kình ngư” đoạt huy chương vàng liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ (2020) và nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi ảnh, như: “Gái Thượng Phong”, “Truyền nghề”…
Lung linh cầu Nhật Lệ. Ảnh: Nguyễn Hải
Lung linh cầu Nhật Lệ. Ảnh: Nguyễn Hải

Rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc để “săn” khoảnh khắc đẹp, song với NSNA Lê Đức Thành, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh, mảnh đất Quảng Bình vẫn là đề tài chính trong hoạt động sáng tác ảnh nghệ thuật của anh.

NSNA Lê Đức Thành chia sẻ: Anh có một “kho” ảnh với hàng nghìn bức ảnh về quê hương, con người Quảng Bình, trong đó có rất nhiều ảnh được triển lãm, đoạt giải thưởng quan trọng tại các cuộc thi ảnh trong nước, quốc tế. Nổi bật là tác phẩm ảnh bộ “Điện gió Quảng Bình” đoạt huy chương vàng liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ (2022) cùng nhiều tác phẩm khác, như: “Sông Gianh huyền thoại”, “Chợ biển Nhân Trạch”, “Tung chài”… Về đề tài du lịch, Lê Đức Thành là một trong những người sớm tiếp cận các hang động mới được phát hiện để cho ra đời nhiều bức ảnh quý, như: Hố sụt Kong, hang Hung Thoòng, hang Chà Lòi, hang Kiều… phục vụ cho việc quảng bá du lịch.

NSNA Hoàng An cũng rất có duyên trong các cuộc thi ảnh trong nước, quốc tế. Đa số ảnh đoạt giải của anh chụp về thiên nhiên, con người Quảng Bình. NSNA Hoàng An cho hay: “Khi chụp ảnh về đề tài này tôi đều gửi gắm trong đó niềm tự hào, xem đó là sự tri ân đối với quê hương, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời và gắn bó”. Quảng Bình qua ảnh của anh thể hiện sự phong phú về đề tài, góc chụp.
Hoa lúa.
                Hoa lúa.  Ảnh: Hoàng An

Tiêu biểu như tác phẩm “Hoa lúa” chụp một phụ nữ người dân tộc thiểu số mang con trên lưng khi lao động. Nụ cười của người phụ nữ vùng sơn cước cùng những hạt gạo bung trắng đã tạo nhiều cảm xúc cho người xem. Tác phẩm này đoạt giải đặc biệt cuộc thi ảnh do Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP và Liên đoàn nhiếp ảnh Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức. Anh còn có nhiều tác phẩm ảnh về đề tài du lịch Quảng Bình được triển lãm, đoạt giải cao ở các cuộc thi trong nước, quốc tế… và ảnh báo chí được sử dụng ở các báo, tạp chí trong, ngoài tỉnh.

Tiếp bước thế hệ đi trước, NSNA Nguyễn Hải, gương mặt trẻ nhất trong Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã khẳng định được lối đi của mình trong lao động nghệ thuật. Ảnh của anh đầy màu sắc tươi mới, gợi cho người xem nhiều cảm xúc, được giới chuyên môn đánh giá cao về bố cục, góc chụp, màu sắc thể hiện… Điển hình là tác phẩm “Hoa miền cát” (ảnh bộ) đoạt huy chương bạc cuộc thi ảnh nghệ thuật về biển đảo quê hương. Anh chụp rất nhiều ảnh về biển ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó tác phẩm “Đá Nhảy về đêm” tạo được nhiều ấn tượng về du lịch Quảng Bình tại một triển lãm ảnh quốc tế tổ chức ở Singapore.

Nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật có sức sức lan tỏa rất lớn, nhất là đối với việc quảng bá du lịch ở thời đại công nghệ số như hiện nay. Với sự đa dạng trong đề tài sáng tác, góc nhìn, cách thể hiện, các NSNA, nhà nhiếp ảnh đã cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh về một Quảng Bình với thiên nhiên thơ mộng, giàu bản sắc văn hóa.

Anh còn có rất nhiều ảnh về hang động và thiên nhiên, du lịch Quảng Bình, nổi bật là bộ ảnh “Khám phá hang Tiên” (giải nhất giải thưởng nhiếp ảnh Heritage-Hành trình di sản 2021). NSNA trẻ này còn thường xuyên cộng tác với tạp chí Heritage của VietNam Airlines, Báo Quảng Bình và các báo, tạp chí, đồng thời sử dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch Quảng Bình đến với du khách trong nước, quốc tế.

Đam mê chỉ là điều kiện cần

Quảng Bình qua nhiều thế hệ cầm máy với các thời điểm khác nhau nhưng thiên nhiên, con người của mảnh đất này luôn là đề tài chưa bao giờ vơi cạn của các NSNA. Song để có được những bức ảnh “để đời”, ngoài sự đam mê, đòi hỏi mỗi NSNA phải có sự dấn thân vì nghệ thuật, phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đợi từng phút, canh từng giây mới có thể ghi lại những khoảnh khắc “đắt” nhất.

Chia sẻ với chúng tôi về những chuyến đi săn ảnh “nhớ đời”, NSNA Nguyễn Hải và Lê Đức Thành đều cho rằng để được bức ảnh đẹp, nhất là ảnh về hang động Quảng Bình, đòi hỏi người cầm máy không chỉ vững tay mà còn phải vững chí, quyết tâm cao mới có thể chụp được. Đơn cử như chuyến đi đến với một điểm du lịch mạo hiểm là hố sụt Kong được ví như “hố sụt tử thần” trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Không chỉ mang theo nhiều máy ảnh, các loại ống kính, máy phát điện…, các NSNA còn phải chuẩn bị tâm lý rất kỹ để băng rừng, leo núi, lội suối và đu dây khoảng 100m để vào lòng hố sụt Kong.

Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, hồi hộp, lo âu, sợ hãi, rồi vỡ òa niềm vui khi được tác nghiệp trong một môi trường “độc” và “lạ” để có những bức ảnh ấn tượng nhằm quảng bá du lịch.

Một thoáng sông quê. Ảnh: Hoàng An
              Một thoáng sông quê.  Ảnh: Hoàng An

Trong một lần trò chuyện với chúng tôi, NSNA Hoàng An trải lòng: "Để có “một hình ảnh hơn ngàn câu chữ”, người chụp nhất định phải vượt qua nhiều rào cản từ khách quan, chủ quan để chuyên tâm vào công việc. Với tôi, mỗi lúc “khoác ba lô lên và đi” là tạm quên hết mọi việc liên quan đến cuộc sống riêng tư, chỉ tập trung cho tác phẩm. Có nhiều khi phải đi 5-6 lần với quãng đường trên 100km mới chụp được một tác phẩm ảnh ưng ý. Còn nhớ trong trận lũ lịch sử tháng 10/2020, cả huyện Lệ Thủy chìm trong biển nước, bản thân tôi vì muốn ghi lại hình ảnh con người chống chọi với thiên nhiên nên đã xin đi theo đoàn cứu nạn của lực lượng Công an. Chuyến đi hết sức vất vả, đối mặt với hiểm nguy ấy đã cho tôi nhiều bức ảnh sinh động gửi về Thủ đô Hà Nội để Thành đoàn Hà Nội chiếu trên màn hình lớn ở vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (phố đi bộ quanh Hồ Gươm) nhằm kêu gọi cả nước hướng về miền Trung và được Truyền hình Nhân Dân trình chiếu. Bộ ảnh đó được trao giải nhì cuộc thi ảnh trên Truyền hình Nhân Dân tháng 11".

Ngoài ra còn rất nhiều “tay máy” như: Phạm Văn Thức, Nguyễn Lương Sáng, Bách Chiến, Bùi Cường… (hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình) cũng có hàng nghìn bức ảnh đẹp về đề tài quê hương, con người Quảng Bình. Họ đã bằng tài năng nghệ thuật, tình yêu quê hương, đất nước để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ… của Quảng Bình với thời gian.
       Nh.V

tin liên quan

Ký ức mùa xuân

(QBĐT) - Tháng giêng về mang theo chút nắng mỏng manh. Ánh nắng cựa quậy, nghiêng chao trong hơi thở của gió. 

Bờ sông mãi nhớ

(QBĐT) - Nếu hỏi rằng ở TP. Đồng Hới con đường nào không có nhà số chẵn, thì trong đấy có đường Trương Pháp. 

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Trên cánh đồng vụ đông-xuân, bầu không khí rộn rã và ngập tràn hương thơm của lúa mới gieo.