"Hãy viết bằng trái tim và cảm xúc thật…"

  • 09:31 | Chủ Nhật, 27/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhạc sỹ Trần Tiến trở lại Quảng Bình lần thứ tư sau hàng chục năm xa cách, Quảng Bình đón ông bằng con gió Lào “đặc sản” như có hẹn với một người con xa nhà bao năm nay đã trở về. Những lần trước khi ông đến, mảnh đất này vẫn hằn từng vết thương của bom đạn chiến tranh, còn giờ đây đã có nhiều đổi thay đúng như lời ông tâm sự: “Quảng Bình đã đổi mới nhiều và rất đẹp…”.
 
Những ngày cuối tháng 3/2022, Chi hội Văn học-Nghệ thuật huyện Quảng Trạch-TX.Ba Đồn phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình đã tổ chức chương trình giao lưu “Nhạc sỹ Trần Tiến với quê hương Quảng Bình”. Đó được ví như một cơ duyên để nhạc sỹ của “Mặt trời bé con” trở lại mảnh đất nơi ông in dấu nhiều kỷ niệm của tuổi thanh xuân.
 
Ông tâm sự đầy xúc động, có hai ca khúc ông đã sáng tác gắn liền với địa danh Quảng Bình, đó là “Thanh niên ra tiền tuyến” và “Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp”. Ca khúc “Thanh niên ra tiền tuyến” viết về những chàng trai tuổi 17, 18 như ông, đó là những người bạn học cùng lớp, cùng xung phong ra mặt trận và sau đó, hơn nửa lớp đã hy sinh. Thời điểm đó, ông không hề biết nốt nhạc, phải nhờ một người bạn kéo accordion ghi lại nốt nhạc, thành bản nhạc hoàn chỉnh. 
Nhạc sỹ Trần Tiến giao lưu với công chúng Quảng Bình.
Nhạc sỹ Trần Tiến giao lưu với công chúng Quảng Bình.
Quảng Bình những ngày ác liệt trong ký ức người nhạc sỹ đã 75 tuổi chính là khói lửa chiến tranh, là đêm dài hành quân, là chiếc radio nhỏ đồng đội cùng nghe các ca khúc cách mạng, là người mẹ  người chị tần tảo, chịu thương, chịu khó. Ông vào tuyến lửa Quảng Bình vào năm 1967, rồi sau đó là những năm 1971, 1972 và giai đoạn sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Nhạc sỹ còn nhớ mãi kỷ niệm với chiếc nón Ba Đồn được ông và đồng đội mua trên chuyến xe vào miền Nam. Ông bảo, xấp nón Ba Đồn là dấu ấn mấy chục năm qua ông không quên về mảnh đất gió Lào cát trắng này. 
 
Trở lại Quảng Bình sau 1 năm chiến thắng căn bệnh ung thư, nhạc sỹ tràn đầy năng lượng, chia sẻ nhiều kỷ niệm trong quá trình sáng tác và cả nhân sinh quan trong sáng tạo nghệ thuật của mình. Nhiều ca khúc được ông hát bằng chính tâm hồn và ngọn lửa đam mê âm nhạc: “Mặt trời bé con”, “Chị tôi”, “Đừng gục ngã”… và nhất là “Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp” bằng tiếng Lào. Một Trần Tiến của thời “Du ca” thuở nào như được tái hiện với sức sống, nghị lực của một người vừa vượt qua cơn bạo bệnh.
Nhạc sỹ Trần Tiến biểu diễn với cây đàn ghita quen thuộc.
Nhạc sỹ Trần Tiến biểu diễn với cây đàn ghita quen thuộc.
Ông chia sẻ, âm nhạc phải đến được trái tim của công chúng, còn nếu xa lạ, lạc lõng thì đừng viết. Để làm được điều này trước hết cần có sự giản dị… Ông hát cho các cô bé, cậu bé, nhiều người nghe đều hiểu, rồi sau đó ông cất giữ và một thời gian lại lấy đó làm tư liệu sáng tác. Ông sáng tác cho công chúng, cho người nghe và nhiều khi chỉ để sáng tác riêng cho chính mình. Chỉ khi viết bằng trái tim mình, bằng cảm xúc thật, đó mới là nghệ thuật, còn nếu không, xin đừng làm nghệ thuật. Và khi đã viết, phải viết tận cùng ruột gan, viết vì chính mình, viết vì người khác.
 
Người nghệ sỹ chấp nhận cô độc trong thế giới của riêng mình, để từ đó, sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Hãy viết để công chúng thắp lên những ngọn lửa của ước mơ. Ca khúc “Chị tôi” được ông viết bằng chính cảm xúc thật về người chị của mình và sau đó là câu chuyện của nhiều, nhiều người chị, người phụ nữ Việt Nam khác mà ông muốn nhắc đến. Với phụ nữ, ông luôn dành nhiều tình cảm yêu thương, thấu hiểu.
Đông đảo khán giả đến tham gia chương trình giao lưu.
Đông đảo khán giả đến tham gia chương trình giao lưu.
Chương trình giao lưu đã chạm đến trái tim của người xem bởi những cảm xúc chân thành, sự chia sẻ như chính nhạc sỹ Trần Tiến tâm sự: “Tận cùng ruột gan”. Sân khấu giản dị, những ca khúc được ông hát mộc với cây đàn ghita như phong cách thường thấy đã khiến khán giả Quảng Bình thêm hiểu, thêm yêu người nhạc sỹ già của những bản tình ca đẹp. Đã có những gia đình lớn lên với nhạc của Trần Tiến, như chia sẻ của thầy giáo Ngô Mậu Tình, người đã vượt hơn 70 cây số từ xã miền núi Lâm Thủy (Lệ Thủy) xa xôi để về Quảng Trạch tham dự chương trình giao lưu: “Bố của cháu rất yêu thích nhạc của chú, ông thuộc lòng các ca khúc của chú. Và đến cháu, cháu cũng lớn lên bằng âm nhạc của chú”. Họ đã tìm về mảnh đất Quảng Trạch để được gặp gỡ, giao lưu với người nhạc sỹ viết nên các ca khúc gắn liền với tuổi thơ và cả thanh xuân của mình.
 
Chương trình giao lưu là dấu ấn của Chi hội Văn học-Nghệ thuật huyện Quảng Trạch-TX. Ba Đồn trong nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, hướng đến xã hội hóa các hoạt động văn học, nghệ thuật.
 
Nhà báo Phạm Phú Thép, Chi hội trưởng Chi hội Văn học - Nghệ thuật đã có những chia sẻ xúc động về cơ duyên để nhạc sỹ Trần Tiến đến Quảng Bình và những quyết tâm của chi hội để sẽ ngày càng có nhiều cơ hội cho công chúng yêu nghệ thuật quê nhà được tiếp cận văn hóa nghệ thuật đương đại. Chắc hẳn sau nhạc sỹ Trần Tiến, sẽ có nhiều văn nghệ sỹ có mặt tại Quảng Bình để truyền lửa đam mê. Ngay tại chương trình, chi hội đã phát động cuộc thi sáng tác văn học trẻ lần thứ nhất (năm 2022-2023) nhằm cổ vũ, khích lệ các đối tượng yêu văn học, những tài năng sáng tác văn học trong giới trẻ, từ đó, tạo sự lan tỏa niềm đam mê sáng tác văn học trong cộng đồng.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Vi vu Quảng Bình qua MV

(QBĐT) - Không "đóng khung" trong các studio chật hẹp, các MV ca nhạc đã lựa chọn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của Quảng Bình để làm bối cảnh. Nhạc hay, lời ca ý nghĩa và những hình ảnh lung linh đã tạo nên sức hấp dẫn cho mỗi MV và hiệu ứng tích cực trên các nền tảng số. Không dừng lại ở việc giới thiệu ca khúc, mỗi MV là một kênh quảng bá cho du lịch Quảng Bình.

Việt Nam tham gia Tuần lễ phim Pháp ngữ tại Chile

Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã phối hợp với đại sứ quán các nước sử dụng tiếng Pháp tại Chile tổ chức Tuần lễ phim Pháp ngữ 2022 kéo dài từ ngày 24 - 31/3.

Triển lãm tư liệu khái quát hơn 90 năm lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Với 150 ảnh tư liệu được lựa chọn kỹ, triển lãm đã khái quát sự trưởng thành lớn mạnh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ kính yêu.