Khởi sắc vùng văn học Quảng Trạch - Ba Đồn

  • 09:43 | Thứ Sáu, 25/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mùa xuân đang đến với các hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Quảng Trạch - Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) khi văn thơ nơi đây đang đơm hoa, kết quả. Nhiều hội viên chi hội liên tục được trao giải địa phương và Trung ương. Cách làm năng động, sáng tạo của lãnh đạo chi hội đang mang đến cho mọi người nhiều hy vọng.
 
Văn thơ bay cao, bay xa
 
Được biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các hội viên Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn đã xuất bản trên 30 đầu sách cùng hàng chục tác phẩm nhạc, họa… có chất lượng. Nhiều tác phẩm đã đoạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật Lưu Trọng Lư, Giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Chi hội đã kết nạp 6 hội viên hầu hết là trẻ.
 
Hiện tại, Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn đã có 3 người là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Tập san “Linh Giang” của chi hội gắn với tên xưa của dòng sông Gianh huyền thoại đã ra được 14 số với sự tham gia tích cực của hội viên trong chi hội và những nhà văn, nhà thơ, nhà giáo… đã rạng ngời tên tuổi trên văn đàn cả nước, như: Nhà văn Nguyễn Quang Lập, GS.TS Trần Ngọc Vương, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, nhà lý luận phê bình văn học Hoàng Đăng Khoa, nhà thơ Đỗ Thành Đồng... 
 
Phong trào VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn phát triển mạnh ở cả nhiều xã, phường trong vùng. Đơn cử như Câu lạc bộ Văn nghệ xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) được thành lập từ năm 2002, ban đầu số hội viên chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đến nay, câu lạc bộ đã đi vào ổn định và phát triển không ngừng. Nhiều hội viên câu lạc bộ đã giành được nhiều giải thưởng văn học, báo chí từ địa phương đến Trung ương.
Nhà báo Phạm Phú Thép - Trưởng Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn trao Giải thưởng Thơ tham gia Ngày thơ Việt Nam cho tác giả tham dự ngày thơ. Ảnh: Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn
Nhà báo Phạm Phú Thép - Trưởng Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn trao Giải thưởng cho tác giả tham gia Ngày thơ Việt Nam. Ảnh: Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn

Nhà văn Hoàng Minh Đức - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ, Trưởng ban biên tập Tập san Văn nghệ Quảng Minh cho hay, điều đáng nói là hầu hết các GS.TS, nhà văn, nhà báo con em trong xã công tác khắp mọi miền Tổ quốc như GS.TS Văn học Trần Ngọc Vương, nhà nông học Hoàng Kim, GS.TS địa chất Trần Nghi, PGS.TS Trương Minh Dục, TS Kinh tế học Nguyễn Thị Bích Hường… đều thường xuyên gửi bài cho câu lạc bộ, hỗ trợ câu lạc bộ kinh phí để in ấn mỗi năm ra mắt được một đầu sách. Đến nay, câu lạc bộ đã có 13 đầu sách, mỗi đầu sách dày hơn 300 trang với đủ các thể loại truyện ngắn, bút ký, thơ, tiểu luận, phê bình văn học…

Các nhà văn Việt Nam nổi tiếng trong và ngoài tỉnh thường gửi tác phẩm về nhằm cổ vũ, động viên các cây bút trẻ, như: nhà văn Lê Thanh Kỳ, nhà văn Hữu Phương, nhà văn Nguyễn Thế Tường, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý. Các nhà thơ Mai Văn Hoan - Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế và nhà thơ Ngọc Khương - hội viên Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh cũng thường xuyên giao lưu, thơ với anh chị em.

Đáng nói, mới đây, Câu lạc bộ Văn nghệ xã Quảng Minh có 4 hội viên gửi tác phẩm dự thi Giải thưởng Văn học nghệ thuật Lưu Trọng Lư thì tất cả 4 nhà văn họ Hoàng là Hoàng Bình Trọng, Hoàng Minh Đức, Hoàng Minh Sơn và Hoàng Đình Giót đều đạt giải”, nhà văn Hoàng Minh Đức vui vẻ cho biết.

Đúng như nhà thơ Nguyễn Ngã ở Lâm Đồng tâm sự khi nhận được tập thơ “Lửa” của nhà thơ Nguyễn Thành Đồng: “Sông Linh Giang đã về trong gió. Một quê hương Ba Đồn mà tôi quý mến, chỉ là một thị xã nhỏ bé mà thơ văn cao, xa, mang tầm thời đại, họ là tiếng nói có ảnh hưởng rất lớn, dù họ thật khiêm tốn. Tôi luôn kính trọng và yêu quý những người bạn ở đây”.
 
Hoa tươi, quả ngọt đã và sẽ đến từ xã hội hóa
 
Nhà báo Phạm Phú Thép - Chi hội trưởng Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn tâm sự: “Không làm thì thôi, đã làm thì phải ra làm”. Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Bình vừa qua do Hội VHNT tỉnh Quảng Bình phối hợp với Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn tổ chức đã thành công rực rỡ, thu hút đông đảo hội viên và người yêu thơ trong tỉnh tham gia. Thành công của Ngày thơ Việt Nam năm 2022 chính là thành công của chủ trương xã hội hóa và sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của chi hội.
 
Là “đầu tàu” năng động của Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn, nhà báo Phạm Phú Thép ấp ủ nhiều hoài bão, khát vọng, xác định rõ hướng đi xã hội hóa, luôn trăn trở tìm cách vận hành tốt nhất để mong làm thăng hoa VHNT trên vùng đất này.
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng giới thiệu về Tập san Linh Giang. Ảnh: Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng giới thiệu về Tập san Linh Giang. Ảnh: Chi hội VHNT Quảng Trạch - Ba Đồn
Vào đầu xuân Nhâm Dần, người “thủ lĩnh” chi hội đã báo những tín hiệu rất vui: “Thứ nhất, chi hội sẽ tổ chức phát động cuộc Vận động sáng tác văn học trẻ Quảng Bình năm 2022, đối tượng tượng tham dự sáng tác là con em Quảng Bình trong độ tuổi từ 15-35 đang sinh sống, học tập, làm việc trong và ngoài nước có hộ khẩu Quảng Bình. Lễ phát động tổ chức vào dịp thành lập Đoàn 26.3 với tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng. Cùng đó, chi hội phối hợp với Đài PTTH Quảng Bình tổ chức giao lưu với nhạc sĩ Trần Tiến để phục vụ người yêu nhạc trên địa bàn. Thứ hai, một doanh nghiệp có uy tín đã hứa hẹn với chi hội sẽ mở một trại sáng tác cho văn nghệ sĩ Quảng Trạch - Ba Đồn tại Đại Lãi, Nha Trang hoặc Đà Lạt… khoảng 15 văn nghệ sĩ với thời gian 2 tuần. Hiện nay, Chi hội đang liên lạc với Khu sáng tác của Bộ VHTTDL để chọn thời gian thích hợp mở trại. Dự tính chi phí khoảng 200 triệu đồng. Thứ ba, một nhà văn có tên tuổi tầm cỡ trên thi đàn thế giới, tháng 6 này sẽ ra 1 đầu sách về quê hương và ủng hộ 200 cuốn để chi hội bổ sung vào nguồn kinh phí hoạt động VHNT”. 
 
Với những tín hiệu vui này cùng cách làm năng động, sự nỗ lực sáng tạo của các hội viên chi hội và sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, nhất định vùng văn học Quảng Trạch - Ba Đồn sẽ khởi sắc, mang lại nhiều hoa tươi, quả ngọt.
 
Đinh Xuân Trường  

tin liên quan

59 năm đồng hành cùng bạn đọc

(QBĐT) - Cách đây tròn 59 năm, ngày 27-3-1963, Báo Quảng Bình số đầu tiên được xuất bản trong gian lao khó khăn với biết bao công sức, tâm huyết của đội ngũ người làm báo tỉnh nhà. Như lời đồng chí cố Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tư Thoan đăng trên trang 1 của số báo này: "Đây là một sự kiện quan trọng đối với đời sống chính trị và tinh thần của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta, đánh dấu một bước tiến mới trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đảng bộ". 
 

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF 2022 sẽ trở lại trong quý IV

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ 6 dự kiến quay lại trong quý IV năm nay. Sự kiện sẽ kéo dài trong năm ngày tại Thủ đô, được tổ chức sau khi lùi lịch từ 2020 do dịch COVID-19 phức tạp.
 

Hữu Phương, từ "Chân trời mùa hạ" đến "Quay đầu lại là bờ"

(QBĐT) - Nói đến các cây bút sinh trưởng, thành danh và "bám trụ" suốt đời tại đất lửa Quảng Bình, không thể thiếu nhà văn Hữu Phương.