59 năm đồng hành cùng bạn đọc

  • 07:51 | Thứ Sáu, 25/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cách đây tròn 59 năm, ngày 27-3-1963, Báo Quảng Bình số đầu tiên được xuất bản trong gian lao khó khăn với biết bao công sức, tâm huyết của đội ngũ người làm báo tỉnh nhà. Như lời đồng chí cố Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tư Thoan đăng trên trang 1 của số báo này: “Đây là một sự kiện quan trọng đối với đời sống chính trị và tinh thần của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta, đánh dấu một bước tiến mới trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đảng bộ”. 
 
Gần sáu thập kỷ qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên Báo Quảng Bình đã nỗ lực góp phần vào thắng lợi chung của quê hương trong thời kỳ chiến tranh ác liệt cũng như trong công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương. Trong chiến tranh chống Mỹ, đội ngũ những người làm báo đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, có mặt ở những nơi khó khăn, ác liệt, bám sát thực tiễn, truyền tải những thông tin đầy đủ, kịp thời đến với bạn đọc.
 
Nhiều tác phẩm trên Báo Quảng Bình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ; không ít gương người tốt, việc tốt trở thành những điển hình được nhân rộng trong cả nước. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tất cả cán bộ, phóng viên và nhân viên Báo Quảng Bình đều được tặng danh hiệu “Chiến sĩ Hai giỏi", 8 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, 7 đồng chí được thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, 5 đồng chí được thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba và huy chương các loại. Nữ nhà báo trẻ Nguyễn Thị Thanh Xuân được truy tặng danh hiệu liệt sĩ.
 
Bước vào giai đoạn xây dựng và đổi mới đất nước, dù là “sum họp một nhà” với Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế hay chia tách thành Báo Quảng Bình (sau khi tỉnh nhà trở về địa giới cũ năm 1989), giữa bộn bề khó khăn, những người làm báo vẫn luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình; tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, văn hóa, thẩm mỹ cho cán bộ, đảng viên; phản ánh sinh động, kịp thời không khí thi đua lao động, sản xuất, dựng xây quê hương; giới thiệu những điển hình nhân tố mới trên các mặt sản xuất, đời sống; tham gia đấu tranh chống các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, góp phần làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Với gần 50 chuyên trang, chuyên mục, Báo Quảng Bình thường xuyên có những đổi mới về nội dung và hình thức, đa dạng và phong phú về các loại hình, thể loại sáng tạo báo chí, được bạn đọc tin yêu.
Cán bộ, biên tập viên, nhân viên Phòng Thư ký-Xuất bản trong giờ làm việc
Cán bộ, biên tập viên, nhân viên Phòng Thư ký-Xuất bản trong giờ làm việc

Quá trình hình thành và phát triển, từ chỗ mỗi tuần một kỳ báo, nay Báo Quảng Bình đã phát hành 7 kỳ/tuần, số lượng phát hành trên 4.000 tờ/kỳ. Đáng chú ý, năm 2012, Báo Quảng Bình điện tử sau thời gian xây dựng, đã chính thức hòa mạng tại địa chỉ www.baoquangbinh.vn, trở thành bước đột phá của Báo Quảng Bình và là minh chứng cho sự ứng dụng công nghệ thông tin, bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại.

Lượng truy cập trung bình của Báo Quảng Bình điện tử từ 27.000 đến 35.000 lượt/ngày. Đặc biệt, có những sự kiện nóng, vấn đề bạn đọc quan tâm, lượt truy cập tăng gấp nhiều lần so với thường ngày, cao điểm đạt 120.000 lượt/ngày. Ngoài ra, Báo Quảng Bình cũng mở trang Fanpage trên mạng xã hội Facebook để kịp thời chuyển tải thông tin đến độc giả, nhất là người trẻ.

Mặt khác, Báo Quảng Bình nỗ lực từng bước xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên đủ số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, luôn nhiệt huyết với nghề. Cùng với đó là đội ngũ cộng tác viên với số lượng trên 200 người, luôn nhiệt tình cộng tác với Báo trên nhiều lĩnh vực.
 
Cộng tác viên Nguyễn Lê Minh, Bản tin Văn Hóa, Sở Văn hóa-Thể thao chia sẻ: “Là cộng tác viên trẻ của Báo Quảng Bình gần 7 năm nay, tôi luôn được tòa soạn động viên, khích lệ để tham gia cộng tác viết bài đối với mảng văn hóa-xã hội. Bên cạnh đó, tôi thấy Báo Quảng Bình ngày càng có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, tiếp cận với người đọc qua nhiều kênh, trong đó có cả mạng xã hội. Vì vậy, ngay cả những người trẻ như tôi cũng dành sự quan tâm với tờ báo quê hương. Tôi rất mong muốn thời gian tới, có thêm nhiều cơ hội để cộng tác với Báo Quảng Bình và kỳ vọng báo sẽ mở thêm chuyên mục mới hoặc tổ chức các cuộc thi viết về mảng văn hóa-xã hội để thu hút sự quan tâm của độc giả”.
 
Cộng tác viên Nguyễn Tiến Nên (Cảnh Dương, Quảng Trạch) cho biết: “Từ năm 1999 đến nay tôi thường xuyên cộng tác với Báo Quảng Bình và xem đây như một “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Độ chính xác, tính nhanh nhạy, kịp thời, bám sát thực tiễn, đối mặt với khó khăn, thách thức của các tác phẩm báo chí trên Báo Quảng Bình đã dành trọn niềm tin trong lòng bạn đọc. Tôi mong muốn thời gian tới, Báo Quảng Bình sẽ càng có nhiều đổi mới, hiện đại, phát triển hơn và tiếp tục thu hút sự tham gia viết tin, bài của đội ngũ cộng tác viên khắp mọi miền đất nước”...
 
Với những nỗ lực vượt bậc ấy, Báo Quảng Bình đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; tập thể đơn vị và nhiều cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng cùng nhiều cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
 
Thời gian tới, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội, nhưng Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới toàn diện, mạnh mẽ về cả nội dung và hình thức, theo kịp xu thế của báo chí hiện đại nhưng không đánh mất bản sắc, truyền thống của mình, xứng đáng với sự tin cậy của độc giả gần xa.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF 2022 sẽ trở lại trong quý IV

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ 6 dự kiến quay lại trong quý IV năm nay. Sự kiện sẽ kéo dài trong năm ngày tại Thủ đô, được tổ chức sau khi lùi lịch từ 2020 do dịch COVID-19 phức tạp.
 

Hữu Phương, từ "Chân trời mùa hạ" đến "Quay đầu lại là bờ"

(QBĐT) - Nói đến các cây bút sinh trưởng, thành danh và "bám trụ" suốt đời tại đất lửa Quảng Bình, không thể thiếu nhà văn Hữu Phương.

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 579/QÐ-BVHTTDL tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.