Huyện Bố Trạch:

Khánh thành đền thờ cá Ông Ngư ở xã Thanh Trạch

  • 16:04 | Thứ Tư, 16/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 16/2, UBND xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã tổ chức lễ khánh thành đền thờ cá Ông Ngư và ra quân khai thác, đánh bắt thủy hải sản năm 2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch, một số ngành, đơn vị có liên quan…
Đền thờ Cá Ông Ngư được chính quyền và nhân dân xã Thanh Trạch (Bố Trạch) chung tay đóng góp xây dựng.
Đền thờ cá Ông Ngư được chính quyền và nhân dân xã Thanh Trạch (Bố Trạch) chung tay đóng góp xây dựng.

Tại buổi lễ, địa phương đã tổ chức lễ khánh thành đền thờ cá Ông Ngư (hay còn gọi là lăng Ông Ngư). Đền thờ tọa lạc bên bờ Nam cửa Gianh, thuộc địa phận xã Thanh Trạch, được xây dựng cách đây 125 năm, là nơi lưu giữ phần xương cốt của một cá Ông Ngư trôi dạt vào bờ.

Hàng năm, đền thờ là nơi ngư dân tổ chức lễ hội cầu ngư, mong cho mưa thuận, gió hòa, ngư dân bình an, mùa màng bội thu.

Một góc Đền thờ Cá Ông Ngư (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).
Một góc Đền thờ cá Ông Ngư ở xã Thanh Trạch (Bố Trạch).

Sau khi bị chiến tranh tàn phá, đánh sập, đền thờ cá Ông Ngư được xây dựng lại nhưng theo thời gian đã xuống cấp do ảnh hưởng của mưa bão.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân, góp phần động viên khích lệ tinh thần lao động sản xuất, đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân; đồng thời, nhằm bảo tồn và phát huy lễ hội cầu ngư (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia), xã Thanh Trạch đã thống nhất xây dựng mới đền thờ cá Ông Ngư theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đền thờ đã hoàn thiện với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách xã hơn 596 triệu đồng và nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình trong xã đã ủng hộ số tiền lớn, điển hình là vợ chồng ông, bà Nguyễn Ngọc Ký, Lê Thị Xinh ủng hộ trên 134 triệu đồng... 

Lãnh đạo xã Thanh Trạch (Bố Trạch) tặng cờ Tổ quốc và quà cho các ngư dân.
Lãnh đạo xã Thanh Trạch (Bố Trạch) tặng cờ Tổ quốc và quà cho các ngư dân.

Tại buỗi lễ, xã Thanh Trạch cũng đã làm lễ ra quân đánh bắt thủy hải sản năm 2022 và thực hiện tuyên truyền cho ngư dân nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của Luật khai thác thủy sản, không vi phạm quy định khai thác IUU...

Dịp này, đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch, xã Thanh Trạch đã trao những phần quà hỗ trợ và tặng cờ Tổ quốc cho 4 tổ hợp tác sản xuất trên biển và các tàu, thuyền khai thác hải sản của xã.
 
Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, khuyến khích ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển, để mỗi con tàu trở thành một cột mốc chủ quyền trên biển.
 
Lê Mai
 
 
 
 

tin liên quan

Đọc "101 người lính xe tăng và những câu chuyện khác"

(QBĐT) - Đón xuân Nhâm Dần, nhà văn Nguyễn Thế Tường đã cho ra mắt tập truyện và ký "101 người lính xe tăng và những câu chuyện khác". Tập sách do NXB Lao Động ấn hành, gồm có 2 phần, truyện và ký.    

Người đọc sách cũ...

(QBĐT) - Anh là đọc giả của Thư viện tỉnh, đều đặn mỗi tuần một lần đến thư viện mượn sách. Thời gian đầu, anh cũng như bao người đọc khác, lặng lẽ đến, lặng lẽ mượn và lặng lẽ ra về nên chẳng có gì để khiến các cô thủ thư lưu tâm.

Dày công sáng tạo với dòng tranh đồ họa

(QBĐT) - Cần mẫn, sáng tạo, họa sỹ Nguyễn Thành Trung, hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình, giáo viên bộ môn Mỹ thuật Trường tiểu học số 2 Ba Đồn đã có những đóng góp cho mỹ thuật Quảng Bình với nhiều tác phẩm có chất lượng. Đặc biệt, anh khá thành công khi theo đuổi lĩnh vực đồ họa tạo hình (thể hiện các loại tranh khắc), một loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự kỳ công, trải qua nhiều công đoạn từ việc lựa chọn chất liệu tạo hình, đến cách thức biểu đạt, bố cục không gian để tạo nên tác phẩm có giá trị thẩm mỹ.