Vĩnh biệt NSƯT Tiến Hợi, người vào vai Bác Hồ thành công nhất

  • 14:40 | Thứ Năm, 10/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi đã trút hơi thở cuối cùng ngày 10/2 sau một thời gian điều trị bệnh. Vậy là từ nay, sân khấu, điện ảnh... thiếu vắng một nghệ sỹ thể hiện hình tượng Bác Hồ rất thành công...
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi qua đời sau một thời gian trị bệnh. (Ảnh: Vietnam+)
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi qua đời sau một thời gian trị bệnh. (Ảnh: Vietnam+)
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ sáng ngày 10/2 sau một thời gian điều trị bệnh, hưởng thọ 63 tuổi. Trước đó, có thông tin nghệ sỹ bị bệnh cao huyết áp.
 
"4 giờ sáng nay, trái tim của bạn tôi, nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi ngừng đập. Vĩnh biệt bạn. Vô cùng thương xót," nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.
 
Vợ của nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi, nghệ sỹ hóa trang Vương Đạm Thủy cũng đã xác nhận thông tin này.
 
Như vậy, kế hoạch nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi tham gia chương trình “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người con của làng” vào ngày 7/5 do ông Nguyễn Quang Vinh làm đạo diễn sẽ không trở thành hiện thực.
 
Lần đầu tiên nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ là năm 1987, khi ông đang công tác tại Đoàn nghệ thuật Trường Sơn, Quân khu 2. Đoàn thực hiện vở diễn "Đêm trắng" với đạo diễn Doãn Hoàng Giang. Ở tuổi 28, thể hiện hình tượng Bác Hồ là cả một vinh dự và áp lực rất lớn đối với nghệ sỹ.
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi là người thể hiện hình tượng nghệ thuật Bác Hồ nhiều nhất. (Ảnh: Tất Sơn/TTXVN)
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi là người thể hiện hình tượng nghệ thuật Bác Hồ nhiều nhất. (Ảnh: Tất Sơn/TTXVN)

Ông đã tìm đọc nhiều tư liệu, xem các thước phim, hình ảnh về Bác và liên tục tập luyện từ dáng dấp, thần thái sao cho giống Bác nhất. Sau thời gian dàn dựng hơn 2 tháng rưỡi, vở kịch được trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi từng chia sẻ rằng đêm diễn đó đã để lại ấn tượng không phai trong cuộc đời ông. Khi vở kịch khép lại, hội trường vỡ òa và tiếng vỗ tay rất lớn. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lên tặng hoa cho nghệ sỹ trong niềm xúc động.
 
Từ cơ duyên đó, nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi đã thể hiện hình tượng Bác Hồ hàng trăm lần, tạo nên dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.
 
Một điều thú vị trong cuộc đời nghệ sỹ Tiến Hợi: Người thường hóa trang cho ông trong các vai Bác Hồ chính là vợ ông, nghệ sỹ Vương Đạm Thủy, vốn cũng là diễn viên Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2. Bà Đạm Thủy được cử đi học hóa trang và sau đó luôn song hành cùng chồng.
Nghệ sỹ hóa trang Đạm Thủy luôn song hành cùng chồng trong các vở diễn về Bác Hồ. (Ảnh: Tất Sơn/TTXVN)
Nghệ sỹ hóa trang Đạm Thủy luôn song hành cùng chồng trong các vở diễn về Bác Hồ. (Ảnh: Tất Sơn/TTXVN)

Gần đây, chia sẻ với báo chí, nghệ sỹ Tiến Hợi trăn trở về việc đi tìm "truyền nhân" để đóng vai Bác Hồ. Bởi theo ông, lớp trẻ bây giờ rất ngại vào những vai nhân vật lịch sử.

Có nhiều diễn viên có thể đạt được ở mặt này nhưng chưa tới ở mặt khác. Ông mong mỏi có những nghệ sỹ trẻ có thể tiếp bước, thể hiện hình tượng Bác Hồ thật cảm xúc, được người xem ghi nhận.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho rằng nghệ sỹ Tiến Hợi là một trong những diễn viên hiếm hoi nhất thể hiện tốt nhất hình tượng Bác Hồ. Bởi ông có ngoại hình và giọng nói rất giống Bác.
 
Sự ra đi của nghệ sỹ Tiến Hợi để lại một sự thiếu vắng to lớn trong lòng khán giả. Ngày 10/2, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Cúc, nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ, diễn viên Nguyệt Hằng… cũng đã bày tỏ sự xúc động, thương tiếc khi vĩnh biệt người thể hiện hình tượng Bác Hồ thành công nhất từ trước đến nay.
 
Nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi sinh năm 1959, quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội. Ông đã có hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh hay phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm… Năm 2013, sách Kỷ lục Guinness của Việt Nam đã xác nhận Tiến Hợi là nghệ sỹ thể hiện thành công vai Bác Hồ trên nhiều loại hình nghệ thuật nhất.
 
Các vở kịch ông đã tham gia: “Xin lĩnh án tử hình,” “Vùng lạnh,” “Sám hối,” “Vòng đời,” “Vị thánh trong mơ,” “Những người con Hà Nội”…
 
Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh nghệ sỹ ưu tú Tiến Hợi đóng gồm: “Hà Nội-Mùa Đông 46,” “Hẹn gặp lại Sài Gòn,” “Người phán xử,” “Bi kịch chưa đặt tên”…
 
Ông từng đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 với vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở “Xin lĩnh án tử hình,” Huy chương Bạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2018 với vai ông Sinh trong vở “Vùng lạnh.”

Theo Minh Thu (Vietnam+)

 

tin liên quan

"Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua"

(QBĐT) - Người đang yêu đếm năm tháng đi qua bằng những mùa xuân đầy hương sắc; người sẽ yêu đón tuổi đời bằng hy vọng tràn trề; kẻ yêu xong rồi ngẫm thời gian như mùa thu lá vàng hờ hững rơi...

Phim Việt Nam tham dự Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 72

Ngày 10/2, Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlinale) lần thứ 72 chính thức khai mạc với sự tham gia của hơn 250 bộ phim đến từ 69 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ra mắt cuốn sách tuyển chọn bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

29 bài viết trong cuốn sách là sự phân tích biện chứng, lý giải thấu đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với những câu hỏi lớn về chủ nghĩa xã hội và con đường lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.