Dày công sáng tạo với dòng tranh đồ họa

  • 08:05 | Thứ Ba, 15/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cần mẫn, sáng tạo, họa sỹ Nguyễn Thành Trung, hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình, giáo viên bộ môn Mỹ thuật Trường tiểu học số 2 Ba Đồn đã có những đóng góp cho mỹ thuật Quảng Bình với nhiều tác phẩm có chất lượng. Đặc biệt, anh khá thành công khi theo đuổi lĩnh vực đồ họa tạo hình (thể hiện các loại tranh khắc), một loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự kỳ công, trải qua nhiều công đoạn từ việc lựa chọn chất liệu tạo hình, đến cách thức biểu đạt, bố cục không gian để tạo nên tác phẩm có giá trị thẩm mỹ.
 
Trong căn nhà riêng của mình, họa sỹ Nguyễn Thành Trung dành phần nhiều diện tích ở phòng khách để treo những bức tranh do chính anh thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau. Mỗi tác phẩm chuyển tải một thông điệp, câu chuyện riêng và đa dạng về chủ đề, như: Thiên nhiên, con người, văn hóa… khai thác kỹ mọi ngóc ngách của cuộc sống.
 
Đặc biệt, anh khá thành công với dòng tranh đồ họa, một thể loại tranh khắc mà người họa sỹ phải dày công sáng tạo từ lựa chọn chất liệu tạo hình đến cách biểu đạt, bố cục. Dù không nhiều người theo đuổi dòng tranh này và cũng khá kén người thưởng thức nhưng với Nguyễn Thành Trung, đồ họa lại có sức hút đặc biệt. Vì vậy, anh lựa chọn dòng tranh này, xem đây là lối đi riêng của mình và đã có những thành công nhất định.
 
 
Họa sỹ Nguyễn Thành Trung dìu dắt, bồi dưỡng năng khiếu mỹ thuật cho học sinh.
Họa sỹ Nguyễn Thành Trung dìu dắt, bồi dưỡng năng khiếu mỹ thuật cho học sinh.

Nguyễn Thành Trung tâm sự: “Với nghệ thuật không thể hời hợt, đặc biệt là lĩnh vực đồ họa tạo hình. Dòng tranh này thường có 2 màu chủ đạo là đen và trắng bố cục hài hòa với nhau để tạo mảng khối, thể hiện rõ nét sự sáng tạo, tư duy và cả chiều sâu của người họa sỹ. Để thành công, người nghệ sỹ phải miệt mài, đam mê và đầu tư nhiều thời gian cũng như ý tưởng nghệ thuật”. Khó khăn là vậy, song với Nguyễn Thành Trung mỗi lần thể hiện anh lại tìm thấy niềm vui rồi gắn bó và cần mẫn với từng đường nét để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Ngoài ra, họa sỹ Nguyễn Thành Trung còn có nhiều tác phẩm tranh ở các thể loại khác, phổ biến là tranh sơn mài với sự thể hiện phong phú cả về chủ đề lẫn màu sắc. Trong gia tài sáng tác của anh, có thể kể đến những tác phẩm tiêu biểu, như: “Duyên dáng làng ngư” (chất liệu khắc in bìa), “Miền ký ức”, “Cõi lặng”, “Vũ điệu Chăm pa”, “Qua suối”... (Acrylic), “Chợ tình”, “Phiên chợ vùng cao (khắc in bìa)…

Nhiều tác phẩm của anh được trưng bày tại các triển lãm khu vực và được giới thiệu tham dự Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Việt Nam… Một số tác phẩm được sử dụng ở các báo, tạp chí. Anh còn vinh dự được nhận giải thưởng văn học-nghệ thuật Lưu Trọng Lư lần thứ VI với tác phẩm tranh khắc “Hội làng Phan Long-Ba Đồn”.

Trong hoạt động nghệ thuật của mình, họa sỹ Nguyễn Thành Trung dành nhiều thời gian, tâm sức cho đề tài về văn hóa dân tộc, thể hiện khá nhiều bức tranh về dân tộc thiểu số. Anh chia sẻ: “Với tôi, các vùng quê xa xôi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có sức hút đến lạ. Từ trang phục đến nếp sinh hoạt của đồng bào đều để lại trong tôi nhiều cảm xúc, thôi thúc tôi ghi chép lại bằng ngôn ngữ nghệ thuật”.

Ngoài giờ lên lớp, họa sỹ Nguyễn Thành Trung miệt mài với các bức vẽ.
Ngoài giờ lên lớp, họa sỹ Nguyễn Thành Trung miệt mài với các bức vẽ.

Là giáo viên dạy mỹ thuật, họa sỹ Nguyễn Thành Trung đã dìu dắt, bồi dưỡng năng khiếu mỹ thuật cho nhiều thế hệ học sinh. Không ít học sinh qua sự dìu dắt của anh đã thi đỗ vào các trường nghệ thuật chuyên nghiệp, một số em đang tiếp tục theo đuổi niềm đam mê đối với mỹ thuật.

Anh cho hay: Khi dạy mỹ thuật cho học sinh tiểu học, anh luôn khuyến khích, khơi nguồn sáng tạo và hướng cho các em cảm nhận về cái đẹp, từ đó hình thành cảm xúc thẩm mỹ để thể hiện nên các bức vẽ. Qua từng giờ dạy mỹ thuật, học sinh được thỏa sức sáng tạo với các chủ đề về thiên nhiên, con người, an toàn giao thông, phòng, chống dịch Covid-19…
 
Đặc biệt, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với môn mỹ thuật, họa sỹ, thầy giáo Nguyễn Thành Trung đã tích cực nghiên cứu phương pháp dạy học, tạo điều kiện cho học sinh vận dụng kiến thức đã học cùng những hiểu biết, cảm nhận từ thực tiễn để sáng tạo qua từng nét vẽ. Từ đó, phát hiện học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng và tạo hứng thú học tập đối với các em.
 
Nói về người đồng nghiệp của mình, họa sỹ Nguyễn Lương Sáng, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình cho hay: Điểm nổi bật ở họa sỹ Nguyễn Thành Trung là theo đuổi dòng tranh đồ họa và có nhiều tác phẩm ấn tượng tham gia triển lãm các cấp. Tác phẩm của anh đậm bản sắc văn hóa địa phương, là khung cảnh nơi anh sống, mang sắc màu các dân tộc Việt Nam.
 
Ngôn ngữ đồ họa của Nguyễn Thành Trung rất cô đọng, chủ yếu là tranh đơn sắc với tạo hình khác biệt, thể hiện sự sáng tạo phong phú. Với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, tôi tin rằng, họa sỹ Nguyễn Thành Trung sẽ có nhiều bước chuyển dài trong tương lai, nhất là tranh đồ họa, một thể loại tranh mà người nghệ sỹ cần rất nhiều tâm sức cùng tài năng nghệ thuật.
 
Tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật Huế năm 2006, họa sỹ Nguyễn Thành Trung gắn bó với nghề giáo và là người "truyền lửa" đam mê nghệ thuật cho nhiều thế hệ học sinh.
 
Ngoài công việc “trồng người”, anh còn miệt mài theo đuổi đam mê bằng việc sáng tác ra nhiều tác phẩm có chất lượng, nhất là các tác phẩm tranh đồ họa (tranh khắc) một nghệ thuật tạo hình đòi hỏi quy trình thể hiện sáng tạo khắt khe, tỉ mỉ và khá kén người thưởng thức cũng như người thể hiện.

                                                                                      Nh. V

 
 

tin liên quan

Hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam 2022: "Hãy sống và hy vọng"

(QBĐT)- Ngày 14/2, tại Trung tâm Văn hóa thông tin huyện Quảng Trạch, Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, Chi hội VHNT huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn tổ chức Ngày thơ Việt Nam 2022. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ khai mạc.

 

Đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình làng Phan Long

(QBĐT) - Sáng 14/2, UBND phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình làng Phan Long. 

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Với phương châm nhanh chóng mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn tỉnh không khí thi đua lao động đã diễn ra sôi nổi với quyết tâm, kỳ vọng mới.