Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Bố Trạch:

Kịp thời xử lý các trường hợp khai thác cát gây sạt lở bờ sông

  • 07:26 | Thứ Ba, 11/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều điểm trên bờ sông Dinh thuộc xã Nam Trạch (Bố Trạch) bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động của một số hộ cá nhân, doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn. Sự việc này đã diễn ra một thời gian dài nhưng không hề có sự can thiệp của chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến các cơ quan báo chí.
 
Từ phản ánh của bạn đọc, có mặt ở sông Dinh đoạn thuộc xã Nam Trạch, chúng tôi đã ghi nhận nhiều điểm bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng do khai thác cát đúng như bạn đọc phản ánh.
 
Qua tìm hiểu được biết, cạnh các điểm trên bờ sông Dinh có mỏ cát của hộ tư nhân Nguyễn Văn Học được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác tại Quyết định số 2164/PG-UBND, ngày 5/8/2015, thuộc khu vực hạ nguồn cầu Sao Sa, xã Nam Trạch, với diện tích 1ha, có tổng khối lượng khai thác là 13.360m3,  thời gian khai thác 5,3 năm.
 
Mỏ cát đã hết hạn vào ngày 8/7/2020 và được UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định số 2334/QĐ-UBND gia hạn khai thác đối với hộ tư nhân này với thời hạn đến tháng 7/2023, diện tích 1ha, trữ lượng khai thác là 13.360m3.
 
Ngoài ra, còn có mỏ cát của Công ty TNHH Trâm Hiếu được UBND tỉnh cấp phép tại Quyết định số 1297/QĐ-UBND, ngày 21/5/2015, thuộc khu vực hạ nguồn cầu Sao Sa, xã Nam Trạch, với diện tích 2ha, có trữ lượng 32.000m3, thời gian khai thác là 7,5 năm.
 
Liên quan đến vấn đề nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khẳng định không có vị trí khai thác cát nào được cấp phép nằm sát bờ sông. Thanh tra Sở TN-MT cho biết, sau khi nhận được phản ánh về sự việc trên đã tiến hành kiểm tra hoạt động của các mỏ cát tại xã Nam Trạch. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Nam Trạch và Phòng TN-MT huyện Bố Trạch lập biên bản kiểm tra hiện trường vào cuối tháng 12/2021.
Việc khai thác cát quá gần bờ đã gây sạt lở bờ sông Dinh ở xã Nam Trạch.
Việc khai thác cát quá gần bờ đã gây sạt lở bờ sông Dinh ở xã Nam Trạch.
Theo Thanh tra Sở TN-MT, tại thời điểm kiểm tra khu vực cấp phép cho Công ty TNHH Trâm Hiếu đang hoạt động khai thác tại bờ phía Bắc (Điểm 6, Khu A) cho thấy rõ đã xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông. Trước thực tế đó, đã đề nghị Công ty TNHH Trâm Hiếu tạm dừng khai thác tại Khu A để hạn chế việc sạt lở và di dời máy móc, thiết bị máy móc ra khỏi khu vực được cấp phép để cơ quan có thẩm quyền tổ chức, kiểm tra xác định mức độ vi phạm xử lý theo quy định.
 
Đối với mỏ cát của hộ tư nhân Nguyễn Văn Học tại thời điểm kiểm tra đang hoạt động khai thác cũng đã để xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông đoạn liền kề với khu vực cấp phép.
 
Qua tìm hiểu, ngoài 2 mỏ cát nói trên, tại xã Nam Trạch còn nhiều mỏ cát khác được cấp phép trên sông Dinh. Đáng chú ý là mỏ cát của Công ty TNHH TM và XD An Trường Sinh được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát xây dựng tại Quyết định số 957/GP-UBND, ngày 27/3/2017, tại Hạ Bùng, xã Nam Trạch, với diện tích 1,62ha, khối lượng được cấp phép là 29.002m3. Mỏ cát của đơn vị này đã hết hạn và mới đây được UBND tỉnh có quyết định gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản tại Quyết định số 1627/GP-UBND, ngày 3/6/2021, với thời hạn 2 năm, khối lượng khai thác là 10.845m3.
 
Liên quan đến việc nhiều mỏ cát ngang nhiên cắm vòi hút cát ngay sát bờ sông Dinh gây nên tình trạng lở đất nghiêm trọng, ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho biết: Qua kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời đình chỉ hoạt động 2 mỏ cát đối với Công ty TNHH Trâm Hiếu và hộ tư nhân Nguyễn Văn Học.
 
Cụ thể, ngày 31/12/2021, Chánh Thanh tra Sở TN-MT ông Phạm Tiến Cảm đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Trâm Hiếu và hộ ông Nguyễn Văn Học về hành vi vi phạm hành chính: Không tạm dừng việc khai thác cát tại vị trí bị sạt, lở bờ sông trong khu vực mỏ cát đã được cấp phép khai thác. Hành vi vi phạm này được quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 25 của Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Với hành vi vi phạm này, Công ty TNHH Trâm Hiếu bị xử phạt 60 triệu đồng; hộ kinh doanh Nguyễn Văn Học bị xử phạt 30 triệu đồng.
 
Cùng với việc đưa ra mức xử phạt vi phạm hành chính, Chánh Thanh tra Sở TN-MT còn yêu cầu Công ty TNHH Trâm Hiếu và hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Học tạm dừng việc khai thác và di dời phương tiện khai thác ra khỏi khu vực tại vị trí có sạt, lở bờ sông; thực hiện việc trồng cây (tre, dứa...) và các biện pháp khác để chống sạt, lở bờ sông; báo cáo UBND xã Nam Trạch, UBND huyện Bố Trạch, Sở TN-MT kiểm tra đánh giá việc khắc phục, nếu không có nguy cơ sạt lở bờ sông mới được khai thác trở lại tại vị trí này.
 
Trước tình trạng sạt lở đất bờ sông Dinh do khai thác cát tại xã Nam Trạch và việc vi phạm nói trên, ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tích cực chủ động phối hợp với Sở TN-MT để thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm và sẽ làm nghiêm để xử lý dứt điểm tình trạng này. Quan điểm của huyện là làm quyết liệt, nếu cần thiết là đình chỉ, đơn vị nào vi phạm nghiêm trọng có thể xem xét đề nghị tỉnh thu hồi mỏ.
 
   Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.