Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

  • 08:55 | Thứ Tư, 29/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
 
Cụ thể, theo Kết luận thanh tra số 54/KL-TTr của Thanh tra huyện Quảng Ninh, năm 2019, UBND xã Gia Ninh tiến hành hợp đồng thuê đất với 290 hộ dân ở các thôn: Bắc Ngũ 48 hộ, Đắc Thắng 52 hộ, Bình An 45 hộ, Trường An 87 hộ và Phú Lộc 58 hộ, tổng diện tích theo phương án được lập hơn 1.133m2. Tuy nhiên diện tích cho thuê theo hợp đồng chỉ có 788m2. Qua kiểm tra, 74 hộ nằm trong phương án thu nhưng không có hợp đồng thuê đất với diện tích hơn 353m2, 17 hộ chênh lệch về diện tích và sản lượng đóng thuế giữa hợp đồng và phương án thu. Việc cho thuê đất công ích không thực hiện bằng hình thức đấu giá theo quy định Luật Đất đai.
 
Toàn xã có 866 trường hợp nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng không đủ điều kiện xét cấp. Đối với hồ sơ xin cấp đổi GCNQSDĐ, có 134 trường hợp thuộc đất sản xuất nông nghiệp, 449 trường hợp thuộc đất ở tồn đọng. Tuy nhiên, UBND xã Gia Ninh sau khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ, không thông báo lý do vì sao hồ sơ không đủ điều kiện và hướng dẫn cho người sử dụng đất bổ sung theo quy định.
Trên địa bàn xã Gia Ninh có nhiều hộ gia đình cho các đơn vị viễn thông thuê đất xây dựng trạm BTS không đúng mục đích sử dụng đất.
Trên địa bàn xã Gia Ninh có nhiều hộ gia đình cho các đơn vị viễn thông thuê đất xây dựng trạm BTS không đúng mục đích sử dụng đất.
Ngày 24-9-2013, UBND xã Gia Ninh ký hợp đồng với Chi nhánh Thông tin di động Quảng Bình cho thuê 134m2 đất phía sau trụ sở UBND xã để lắp đặt trạm phát sóng BTS, thời hạn đến tháng 12-2017. Ngày 12-10-2018, các bên tiếp tục ký phụ lục gia hạn hợp đồng đến tháng 12-2022. Việc UBND xã cho chi nhánh này thuê đất là không đúng thẩm quyền, không đúng mục đích sử dụng đất, vi phạm Điều 173, Luật Đất đai. Ngoài trường hợp này, trên địa bàn xã Gia Ninh còn có thêm 5 hộ gia đình khác đang cho các đơn vị viễn thông thuê đất xây dựng trạm BTS không đúng mục đích sử dụng đất nhưng UBND xã không có biện pháp xử lý.
 
Thanh tra huyện Quảng Ninh cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế khác trong công tác QLNN về đất đai tại xã Gia Ninh, như: Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ, cấp đổi GCNQSDĐ, chuyển quyền sử dụng đất, xác định lại thời hạn sử dụng đất, đính chính GCNQSDĐ…không ghi vào sổ theo dõi, không lập phiếu tiếp nhận, hẹn trả kết quả hồ sơ; công tác theo dõi công nợ tiền thuê đất của UBND xã còn sơ sài dẫn đến số nợ từ các năm trước chuyển sang năm sau lớn; UBND xã chưa có các biện pháp quyết liệt thu tiền thuê đất gây thất thu ngân sách.
 
Việc cho thuê đất công ích không thực hiện bằng hình thức đấu giá theo quy định Luật Đất đai; số liệu giữa hợp đồng và phương án thu nhiều trường hợp không chính xác; năm 2018, UBND xã không ký hợp đồng với các hộ thuê đất tại thôn Phú Lộc nhưng người dân vẫn tiến hành sản xuất dẫn đến không thu được tiền thuê đất…
 
Bà Lê Thị Thu Hà, Chánh Thanh tra huyện Quảng Ninh cho biết: “Qua thanh tra công tác QLNN về đất đai tại UBND xã Gia Ninh, Thanh tra huyện tham mưu đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo UBND xã Gia Ninh tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan”.
 
Ông Đinh Duy Minh, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh cho biết thêm: “Thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Gia Ninh đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong công tác QLNN về đất đai. Thông qua hội nghị, UBND xã thống nhất cần tập trung hơn nữa về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đất đai nhằm ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn xã”.
 
                                                                                                 
        Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.

Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông nhựa tại xã Trường Xuân hiện không hoạt động

(QBĐT) - Bạn đọc Báo Quảng Bình ở hai bản Khe Ngang và Khe Dây, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) vừa có phản ánh đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nhằm bảo vệ môi trường trong khu dân cư do hoạt động nấu nhựa đường của Công ty TNHH Thục Linh gây khói bụi và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và xác minh hiện trường của phóng viên Báo Quảng Bình từ giữa tháng 11-2021 đến nay cho thấy, cơ sở này không hoạt động.

Có nên đương đầu với biển?

(QBĐT) - Vùng cát ven biển Quảng Bình có tiềm năng phát triển kinh tế lớn, chính vì vậy, tình trạng sạt lở, đổ vỡ kè biển Hải Thành-Quang Phú (TP. Đồng Hới) thời gian qua là một vấn đề không nhỏ và nếu không rút kinh nghiệm nghiêm túc thì sẽ gây hệ lụy lâu dài, không chỉ ảnh hưởng đến một bãi tắm và khu du lịch dịch vụ quan trọng.