Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chính quyền xã "ngâm" hồ sơ cấp "sổ đỏ" của dân?

  • 07:22 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, có chứng thực của UBND xã nhưng hơn 3 năm nay, nhiều hộ dân mua lại đất quy hoạch của UBND xã Liên Trường (Quảng Trạch) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do xã cố ý gây khó dễ, dẫn đến kéo dài thủ tục... Đó là phản ánh của người dân đến Báo Quảng Bình. 
 
Mòn mỏi chờ "sổ đỏ"
 
Qua tìm hiểu, khu đất ở thôn Thu Trường (người dân địa phương gọi là Động Nghè), xã Quảng Trường (nay là xã Liên Trường) giáp Quốc lộ 12A được quy hoạch và đấu giá rộng rãi cho người dân có nhu cầu. Sau khi đấu giá xong, 17 lô đất ở khu vực trên được UBND huyện Quảng Trạch cấp GCNQSDĐ cho chủ sở hữu. Những chủ sở hữu này sau đó chuyển nhượng lại cho người khác và những vướng mắc phát sinh từ đây.
 
Đầu năm 2019, vợ chồng anh Phạm Đình Nam (SN 1988) và chị Lê Thị Hằng (SN 1988), trú tại thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch) làm thủ tục mua lại thửa đất số 160, tờ bản đồ số 08, diện tích 250m2; GCNQSDĐ được cấp bởi UBND huyện Quảng Trạch ngày 22-6-2012. Thời điểm mua, thửa đất lúc đó có giá 340 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ đối với vợ chồng trẻ mới lập nghiệp.
 
Anh Nam cho hay, qua tìm hiểu được biết nguồn gốc đất được UBND xã Quảng Trường (nay là xã Liên Trường) quy hoạch, đấu giá. Chủ đất lại là người địa phương nên khi có ý định mua, hai bên làm hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng ngay và có chứng thực tại UBND xã Liên Trường. Bản chứng thực số 06-2019, quyển số 01 do ông Phạm Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Trường ký ngày 4-3-2019.
 
Lô đất của chị Ngô Thị Hân (xã Quảng Thanh) mua ở khu vực Động Nghè, thôn Thu Trường, xã Liên Trường bị
Lô đất của chị Ngô Thị Hân (xã Quảng Thanh) mua ở khu vực Động Nghè, thôn Thu Trường, xã Liên Trường bị "vướng" chưa được cấp GCNQSDĐ gần 3 năm nay.
Các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ chuyển nhượng và cấp GCNQSDĐ mới được anh Nam hoàn thành ngay sau đó, nhưng không hiểu vì lý do gì kéo dài mấy tháng trời vẫn chưa xong. Qua năm 2020, xã Quảng Trường và Quảng Liên nhập địa giới hành chính thành xã Liên Trường và hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của vợ chồng anh Nam vẫn bị "ngâm" tại UBND xã đến nay.
 
"Gần 3 năm nay, lên xuống xã nhiều lần, xuống cả huyện để hỏi nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cũng vì chuyện GCNQSDĐ  mà hai vợ chồng nhiều lần cãi nhau, bởi khi mua đất phải vay mượn nhiều nơi", anh Nam cho hay.
 
Cũng vì chuyện GCNQSDĐ mà hơn 3 năm nay, anh Phan Hồng Chỉnh (SN 1980), thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương (Quảng Trạch) chạy đôn chạy đáo khắp nơi.
 
Anh Chỉnh cho biết, năm 2018, gia đình mua lại 5 lô đất liền kề ở khu vực thôn Thu Trường, xã Quảng Trường để dự tính chuyển xưởng cơ khí về đây. Thế nhưng, sau khi hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng, để làm GCNQSDĐ, anh đã đi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng nhưng đều được hướng dẫn về xã. Vậy mà sau nhiều lần hỏi xã, anh đều nhận được những câu trả lời vòng vo và mòn mỏi chờ năm này qua năm khác. Kế hoạch chuyển và mở rộng quy mô sản xuất của xưởng gác lại đã đành, cũng từ đó anh Chỉnh phải gồng mình trả lãi số tiền hơn 1,3 tỷ đồng mua đất. Hai năm nay, dịch Covid-19 hoành hành, công việc càng khó khăn hơn, nhiều lúc tính bán đất để trả bớt nợ nhưng chưa có GCNQSDĐ nên đành chịu. 
 
Được biết, khu vực Động Nghè, thôn Thu Trường, xã Liên Trường có khoảng 10 hộ dân đang chờ đợi để được cấp đổi, sang tên GCNQSDĐ dù nguồn gốc đất tại đây do chính quyền quy hoạch, đấu giá cho người dân.
 
Chính quyền xã có "vô cảm"?
 
Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Liên Trường cho hay, việc chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân ở khu vực Động Nghè, thôn Thu Trường là do hành lang giao thông đường 12A thay đổi so với thời điểm quy hoạch đất trước đó. Công tác đo đạc trước kia do thực hiện thủ công nên có sai lệch các vị trí tọa độ. Vì vậy, hoàn toàn không có chuyện UBND xã gây khó dễ cho người dân.
 
Cũng theo ông Tiến, sau khi sáp nhập địa giới hành chính, địa phương đang thuê đơn vị đo đạc để tiến hành biên tập, kết nối bản đồ và khi hoàn thành sẽ tiến hành cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân có nhu cầu.
 
Tuy nhiên, nhiều hộ dân mua lại đất ở khu vực Động Nghè, thôn Thu Trường, xã Liên Trường bức xúc cho rằng, sự chậm trễ, chây ỳ của chính quyền địa phương dẫn đến thủ tục kéo dài, gây khó khăn cho người dân. Bởi thực tế, khi những hộ này tiến hành chuyển nhượng đất, nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ sớm nhất là giữa năm 2018, muộn nhất là đầu năm 2019 và phải hơn 1 năm sau mới sát nhập địa giới hành chính và ông Trần Văn Tiến khi đó vẫn là Chủ tịch UBND xã Quảng Trường (cũ).
 
Trong khi đó, ông Phan Trung Nam, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Trạch cho biết, đơn vị có trách nhiệm thẩm định và tham mưu để cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ khi đầy đủ hồ sơ trong thời gian quy định. Việc vướng mắc quy hoạch, sai lệch bản đồ ở thực địa... thì địa phương cần phối hợp với các cơ quan liên quan để điều chỉnh phù hợp.
 
Được biết, hiện xã Liên Trường đang tồn đọng gần 600 hồ sơ đất đang chờ cấp, đổi sau sáp nhập hành chính. Nhiều hộ dân vì "vướng" GCNQSDĐ chưa được cấp đổi nên khó khăn trong các giao dịch, vay vốn phát triển kinh tế. Rõ ràng, công tác quản lý đất đai tại địa phương này "đang có vấn đề".
 
Đầu tháng 9-2021, theo phản ánh của người dân, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt cùng đoàn công tác của UBND huyện bất ngờ kiểm tra đột xuất công tác quản lý đất đai tại xã Quảng Phương, phát hiện gần 100 hồ sơ đất tồn đọng. Ngay sau chỉ đạo "nóng" của Bí thư Huyện ủy, những hồ sơ bị "treo" lâu ngày tại địa phương này đã được giải quyết nhanh chóng, người dân rất phấn khởi.
                                                                                                                                                                                X.Phú

tin liên quan

Quản lý đất rừng tại Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại

(QBĐT) - Qua công tác rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, quản lý tổ chức sản xuất tại đơn vị trực thuộc là Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (LTVL), Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (gọi tắt là Công ty Long Đại) đã yêu cầu lâm trường tập trung xử lý dứt điểm một số lĩnh vực chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và công ty trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

Vì sao chưa bão, kè Nhật Lệ đã bị sập?

(QBĐT) - Liên quan đến tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập, dư luận trên địa bàn tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc làm rõ: Tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập là do thiết kế, thi công hay do các điểm sập của kè "bị rơi" vào vị trí xung yếu?

Cần xử lý nghiêm hành vi chặn đường vận chuyển đá lạnh

(QBĐT) - Những ngày qua, Phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc 4 xưởng đá lạnh trên đường bờ kè sông Nhật Lệ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ cầu Nhật Lệ 1 đến cầu Nhật Lệ 2 dù đã được nhận tiền đền bù di dời đi nơi khác, song vẫn tiếp tục hoạt động trở lại sau khi hoàn thành việc xây dựng mới cạnh khu vực cũ trước đây và ngang nhiên chặn đường giao thông để vận chuyển đá lạnh ra các tàu cá...