Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Gập ghềnh như… giao thông đô thị

  • 18:39 | Thứ Ba, 20/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ năm 1989 sau khi trở về địa giới cũ, Đồng Hới trở thành trung tâm tỉnh lỵ với hệ thống hạ tầng gần như xây dựng lại từ đầu. Thế nhưng, hơn 30 năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, hệ thống giao thông nội đô đang trở nên bất cập bởi năng lực vận chuyển khách, hàng hóa và cơ cấu phương tiện chưa đáp ứng nhu cầu hiện tại…
 
Hơn 30 năm sau khi tách tỉnh, ngoại trừ các phường trung tâm như: Hải Đình, Đồng Mỹ (nay là phường Đồng Hải), Đồng Phú, hệ thống giao thông đô thị được quy hoạch khá bài bản. Đối với 13 xã, phường còn lại, phần lớn các tuyến đường được nâng cấp từ đường dân sinh đã hình thành từ trước.
Cầu trên đường Hà Huy Tập chật hẹp chỉ vừa một luồng xe lưu thông.
Cầu trên đường Hà Huy Tập chật hẹp chỉ vừa một luồng xe lưu thông.
Mặc dù, đã có dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và phương tiện giao thông khi thực hiện quy hoạch đô thị, nhưng đến nay, phần lớn các tuyến đường nội đô đã trở nên chật hẹp (kể cả các phường trung tâm), không vỉa hè, hệ thống thoát nước (đối với các xã, phường còn lại), bị đào xới làm mất mỹ quan…
 
Nhìn chung, phần lớn các tuyến đường đô thị chưa xứng tầm với đô thị loại II như TP. Đồng Hới.
Đường Hàn Thuyên (TDP 2, phường Bắc Lý) bị cày nát do dự án vệ sinh môi trường.
Đường Hàn Thuyên (TDP 2, phường Bắc Lý) bị cày nát do dự án vệ sinh môi trường.
Từ trung tâm thành phố, chỉ mất khoảng 15 phút chạy xe là có thể “mục sở thị” và cảm nhận được sự bất cập của hệ thống đường giao thông ở các phường, xã: Phú Hải, Nam Lý, Bắc Lý, Bắc Nghĩa, Nghĩa Ninh,Thuận Đức, Đồng Sơn, Đức Ninh, Đức Ninh Đông, Lộc Ninh...
 
Ngoài các tuyến đường nhựa từ 15m trở xuống, giao thông đi lại trong khu dân cư ở các địa phương này là các tuyến đường bê tông “Nhà nước và nhân dân cùng làm” theo tỷ lệ 8/2 (ngân sách đầu tư 80% còn lại do nhân dân đóng góp).
Ngõ 48, đường Hoàng Diệu (phường Nam Lý) lầy lội do san gạt mặt bằng chuẩn bị thi công.
Ngõ 48, đường Hoàng Diệu (phường Nam Lý) lầy lội do san gạt mặt bằng chuẩn bị thi công.
Do nguồn lực hạn chế để giải phóng mặt bằng (GPMB) nên các tuyến đường bê tông hóa phần lớn dựa trên nền đường cũ rất chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển về quy mô dân số, số lượng phương tiện cá nhân do người dân mua sắm. 
Đường Phạm Ngũ Lão (phường Đồng Sơn) quanh co và thiếu hạ tầng kỹ thuật như vỉa hè, hệ thống thoát nước.
Đường Phạm Ngũ Lão (phường Đồng Sơn) quanh co và thiếu hạ tầng kỹ thuật như vỉa hè, hệ thống thoát nước.
 
Chưa kể, nhiều tuyến đường vừa làm xong bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, mỹ quan thì bị đào xới để xây dựng hệ thống thu gom nước thải. Bởi vậy, nhiều tuyến đường trở nên “gập ghềnh” ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, ô nhiễm môi trường và hao tốn nguồn kinh phí hoàn trả mặt bằng.
 
Một người dân (giấu tên) ở tổ dân phố 2, phường Bắc Lý cho biết: "Hiện nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị, do chưa có vỉa hè, một số tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng vì đơn vị thi công dự án vệ sinh môi trường không hoàn trả nguyên trạng mặt bằng và xe quá khổ, quá tải lưu thông (đường Hàn Thuyên, Hà Huy Tập). Nhiều gia đình có điều kiện mua sắm ô tô nhưng lại lâm vào tình cảnh khổ ải vì không có chỗ đỗ xe do đường quá chật hẹp".
 
Trao đổi với phóng viên về đường giao thông đô thị, ông Đào Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Ninh cho hay: "Trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây của đại biểu HĐND TP. Đồng Hới, cử tri xã Nghĩa Ninh đã có ý kiến đề nghị đầu tư các tuyến giao thông trên địa bàn, như: đường Ngô Thế Lân, Nguyễn Đóa, Nguyễn Đỗ Cung, do đường bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, hố sâu làm ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân, học sinh...".
 
Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị, UBND TP. Đồng Hới, cùng với sự phát triển khá nhanh của đô thị hóa, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Đồng Hới là rất lớn, trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố có hạn.
Hai xe ô tô tránh nhau trên đường Vạn Hạnh (phường Đức Ninh Đông).
Hai xe ô tô tránh nhau trên đường Vạn Hạnh (phường Đức Ninh Đông).
Do đó, thời gian qua, TP. Đồng Hới đã và đang huy động vốn từ 3 nguồn trọng tâm gồm: ngân sách nhà nước, doanh nghiệp và nguồn vốn từ