Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quy định về tách thửa đất, làm thủ tục xây dựng nhà ở thuộc khu vực vướng quy hoạch

  • 10:23 | Thứ Ba, 07/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, cử tri phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) phản ánh: Hiện nay, các hộ dân ở hai bên trục đường Tôn Đức Thắng và các hộ dân ở tổ dân phố 7 nằm trên diện tích quy hoạch đường Trần Hưng Đạo kéo dài thuộc phường Nam Lý gặp rất nhiều khó khăn trong việc tách thửa đất, làm thủ tục xây dựng nhà ở vì vướng quy hoạch...


Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) trả lời: Dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài-đoạn từ chợ Ga đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (quy hoạch này vẫn còn hiệu lực thực hiện).

Tuy nhiên, do mức vốn đầu tư của dự án lớn, khó có thể bố trí nguồn vốn để thực hiện hoàn thành toàn bộ dự án trong một lần nên UBND tỉnh đã phê duyệt phân kỳ đầu tư. Dự án cũng đã có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 TP. Đồng Hới đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-UBND, ngày 10-5-2021.

Theo quy định tại Điều 49, Luật Đất đai năm 2013, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1, Điều 6 Luật số 35/2018/QH14, ngày 20-11-2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch thì trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Người dân có thể đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh trực thuộc để được hướng dẫn, giải thích cụ thể theo từng trường hợp để hiểu và thực hiện quyền của người sử dụng đất đúng pháp luật.
Người dân có thể đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh trực thuộc để được hướng dẫn, giải thích cụ thể về quyền của người sử dụng đất đúng pháp luật.

Trường hợp diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Đối chiếu các quy định nêu trên, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền sử dụng đất (trong đó có quyền tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) theo quy định của pháp luật nhưng bị hạn chế quyền sử dụng đối với phần diện tích đất nằm trong khu vực đã có quy hoạch, như: Không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm...

Việc tách thửa phải bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 1, Điều 6, Quyết định số 25/2014/QĐ-UBND, ngày 14-10-2014 của UBND tỉnh (các thửa đất ở sau khi tách thửa hoặc thửa đất được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải đủ các điều kiện: diện tích tối thiểu là 40m2, hình thể thửa đất phải có đủ độ rộng để xây dựng ngôi nhà hình chữ nhật có kích thước chiều rộng tối thiểu là 4m và thuộc phạm vi được phép xây dựng nhà ở).

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Sở TN-MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh trực thuộc thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn, giải thích cụ thể theo từng trường hợp để nhân dân hiểu và thực hiện quyền của người sử dụng đất đúng pháp luật.
Về nội dung công bố thông tin triển khai thực hiện dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài-đoạn từ chợ Ga đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và công khai quy hoạch chi tiết khu vực thực hiện dự án, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tổ chức công bố quy hoạch được duyệt để cán bộ, nhân dân trong khu vực được biết và thực hiện. 

Đức Thành (thực hiện)




 

tin liên quan

Cần xử lý nghiêm hành vi chặn đường vận chuyển đá lạnh

(QBĐT) - Những ngày qua, Phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc 4 xưởng đá lạnh trên đường bờ kè sông Nhật Lệ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ cầu Nhật Lệ 1 đến cầu Nhật Lệ 2 dù đã được nhận tiền đền bù di dời đi nơi khác, song vẫn tiếp tục hoạt động trở lại sau khi hoàn thành việc xây dựng mới cạnh khu vực cũ trước đây và ngang nhiên chặn đường giao thông để vận chuyển đá lạnh ra các tàu cá...

Doanh nghiệp gặp "vạ" vì trùng tên

(QBĐT) - Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang kinh doanh ổn định thì bất ngờ bị các phương tiện truyền thông "bêu tên" gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty do trùng tên với một doanh nghiệp khác tại TP. Hải Phòng. 

Mời gửi bài, ảnh cho Báo Quảng Bình số kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Để tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Báo Quảng Bình mở chuyên mục Hướng tới Kỷ niệm Ngày sinh Đại tướng và số báo đặc biệt Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021).