Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xã Trường Xuân (Quảng Ninh): Mỏ đá "bức tử" nguồn nước sinh hoạt của người dân

  • 05:46 | Thứ Ba, 20/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Không chỉ bị “tra tấn” bởi tiếng nổ mìn, bụi đá, bà con ở bản Khe Dây và Khe Ngang (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh) đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt do suối Khe Dây bị vùi lấp bởi đá dăm từ các mỏ khai thác đá.

Con suối Khe Dây chảy quanh khu vực phía bắc chiến khu Rào Trù xưa và nay là điểm định cư của hàng trăm hộ dân thuộc 2 bản Khe Dây và Khe Ngang. Đây là nguồn nước chính phục vụ cho mọi sinh hoạt theo phong tục tập quán của bà con.
Đá dăm bồi lấp gần hết nguồn nước suối Khe Dây.
Đá dăm bồi lấp gần hết nguồn nước suối Khe Dây.
Tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt động khai thác đá ồ ạt của 5 mỏ đá được cấp phép trong khu vực thung lũng Rào Trù đã làm xáo trộn các hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân.
 
Bà con hàng ngày bị “tra tấn” bởi tiếng nổ rền của mìn và núi đổ, khói bụi mù mịt và tiếng ồn từ các xe ô tô tải nối đuôi nhau vào ra chở đá. Không những vậy, con suối Khe Dây cũng đang bị đá dăm từ một số mỏ khai thác nói trên trôi xuống vùi lấp.
 
Bà Hồ Thị Hy ở bản Khe Dây cho biết, gia đình bà từ bản Cây Cà ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) về đây định cư sớm nhất, các hộ dân dùng nguồn nước suối Khe Dây sinh hoạt và phục vụ chăn nuôi trong 30 năm qua. Gần đây, khi các mỏ đá ồ ạt khai thác và để đá nhỏ trôi dần xuống bồi lấp suối Khe Dây, làm cạn kiệt nguồn nước sinh hoạt của bà con.
 
“Trong nhiều cuộc họp ở bản và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND xã Trường Xuân những năm gần đây, tôi đã phản ánh thực trạng này, nhưng không được xử lý kịp thời. Và càng ngày suối nước càng bị đá từ các mỏ đá trôi xuống bồi lấp nhiều hơn!”, bà Hy bức xúc cho hay.
 
Ông Hồ Sửu, Trưởng bản Khe Ngang và ông Hồ Tại, Trưởng bản Khe Dây cũng cùng chung nỗi bức xúc tương tự. 
Bà Hồ Thị Hy bức xúc phản ánh sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Bà Hồ Thị Hy bức xúc phản ánh sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân xác nhận, xã đã tiếp nhận ý kiến của cử tri và đã đi kiểm tra. Qua kiểm tra, đã có ý kiến với các doanh nghiệp khai thác đá cần khắc phục ngay việc này. Tuy nhiên, đến nay, các doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.
 
Ông Hồ Xoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã cũng cho biết, vấn đề mà bà con phản ánh trên là đúng sự thật, đề nghị cơ quan chức năng cần kịp thời vào cuộc xử lý để bà con yên tâm sản xuất, sinh hoạt. 
                                                                               
        Bùi Thành và nhóm PV
 
 

 

tin liên quan

Doanh nghiệp gặp "vạ" vì trùng tên

(QBĐT) - Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang kinh doanh ổn định thì bất ngờ bị các phương tiện truyền thông "bêu tên" gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty do trùng tên với một doanh nghiệp khác tại TP. Hải Phòng. 

Hộp thư Toà soạn

(QBĐT) - Tháng 6-2021, Tòa soạn Báo Quảng Bình đã nhận được tin, bài, ảnh qua bưu điện và hộp thư điện tử của các cộng tác viên sau:

Thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất: Người dân cần công chứng giấy tờ theo quy định

(QBĐT) - Bà Bùi Thị Hoe (SN 1943) trú tại TDP 1, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) phản ánh: chồng bà tên Trần Thanh Nhàn (SN 1942) có gửi số tiền tiết kiệm 40 triệu đồng tại Phòng giao dịch (PGD) Đồng Sơn, Ngân hàng SacomBank-Chi nhánh Quảng Bình. Sau khi ông Nhàn đột ngột qua đời, bà Hoe đến PGD Đồng Sơn xin rút số tiền tiết kiệm trên nhưng không được do phía ngân hàng gây khó dễ.