Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hoạt động khai thác, vận chuyển đá ở Trường Xuân: Các doanh nghiệp không thực hiện cam kết?

  • 06:58 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nổ mìn khai thác đá không đúng quy định với số lượng lớn, không đúng giờ, đá văng vào nhà dân; xe trọng tải lớn vận chuyển đá phát tán bụi ra môi trường, gây hư hỏng đường, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó, các công ty khai thác, vận chuyển đá không thực hiện đúng các cam kết với người dân trên địa bàn... Thực trạng đó tiếp tục tái diễn khiến người dân bức xúc chặn các xe vận chuyển đá. Đó là những phản ánh mà người dân xã Trường Xuân (Quảng Ninh) tiếp tục phản ánh với phóng viên Báo Quảng Bình.
 
"Từ tình hình thực tế nói trên, năm 2021, người dân thôn Quyết Thắng, Rào Đá, Rào Trù và bản Khe Ngang đã có hơn 11 đợt chặn các loại xe tải trọng trên 15 tấn đi qua khu dân cư", ông Trần Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết.

Có mặt tại xã Trường Xuân trong nhiều ngày, phóng viên Báo Quảng Bình nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở và đó là thực tế đang tiếp tục tái diễn trên địa bàn xã.

Liên tiếp trong các ngày gần đây, từ ngày 9 đến 15-12-2021, người dân xã Trường Xuân, nhất là ở thôn Quyết Thắng đã liên tiếp tổ chức chặn các xe tải vận chuyển đá trên 15 tấn từ các mỏ đá đi qua tuyến đường trên địa bàn xã, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: Thời gian qua, việc khai thác đá và vận chuyển đá của các công ty có mỏ đá trên địa bàn xã đã làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Nhà dân ở gần đường bị ảnh hưởng bụi rất lớn. Đặc biệt, xe tải trọng trên 15 tấn (nhiều nhất là của Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hòa Phát-gọi tắt là Công ty Hòa Phát) vận chuyển đá với khối lượng lớn, lưu lượng xe lưu thông tăng cao và chạy với tốc độ nhanh đi qua đường liên thôn, liên xã dẫn đến việc rơi vãi đá, phát tán lượng bụi lớn ra môi trường, làm hư hỏng lòng lề đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Không kịp thời sửa chữa các ổ voi, ổ gà xuất hiện trên mặt đường; vi phạm cam kết không được chạy xe vận chuyển đá vào giờ học sinh trên địa bàn tan học, giảm tốc độ khi vào khu dân cư...
 
Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác đá vôi, việc nổ mìn không đúng quy định với số lượng thuốc nổ lớn, không đúng giờ, ảnh hưởng đến tài sản và uy hiếp tính mạng của người dân. Đặc biệt, vào ngày 7-12-2021, Công ty Hòa Phát nổ mìn gây chấn động mạnh làm đá trên đỉnh núi rơi xuống sát nhà của người dân ở bản Khe Ngang, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân sinh sống ở gần mỏ đá. 
Người dân bức xúc chặn xe tải có tải trọng lớn trên 15 tấn đi qua khu dân cư.
Người dân bức xúc chặn xe tải có tải trọng trên 15 tấn đi qua khu dân cư.
Những sự việc nói trên khiến người dân bức xúc tiếp tục chặn không cho các xe này lưu thông dẫn đến việc ách tắc giao thông trong những ngày qua. Trước sự việc trên, UBND xã Trường Xuân đã tổ chức phối hợp với các ban, ngành để tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế bức xúc.
 
Để bảo đảm vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng gây ra từ việc khai thác và vận chuyển đá, UBND xã đã có văn bản gửi cho các công ty khai thác và vận chuyển đá trên địa bàn yêu cầu chấp hành nghiêm túc việc khắc phục một số nội dung. Theo đó, các công ty khai thác đá hoạt động trên địa bàn thực hiện đúng theo các cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; không sử dụng, cung cấp đá cho các loại xe trọng tải lớn vận chuyển đá đi qua địa bàn xã làm hư hỏng đường và ảnh hưởng đến môi trường sống, đi lại của người dân; phải thường xuyên chủ động tu sửa các đoạn đường bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông.
 
Đặc biệt, cần khắc phục tình trạng bụi tại các mỏ đá phát tán vào khu dân cư; việc nổ mìn phải đúng số lượng, đúng giờ quy định; khai thác đá phải theo đúng giấy phép; có hệ thống tưới nước lớn phun ẩm khi hoạt động khai thác đá. Riêng đối với Công ty Hòa Phát, phải chấp hành nghiêm túc việc khắc phục hậu quả do việc nổ mìn gây ra vào ngày 7-12-2021 và không được tái diễn việc việc nổ mìn không đúng giờ và số lượng..., làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
 
UBND xã Trường Xuân cũng yêu cầu Công an xã, cán bộ địa chính xã phối hợp với các thôn, bản thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi, giám sát các công ty khai thác đá thực hiện theo đúng cam kết của các công ty này với UBND xã và người dân; nổ mìn khai thác đá đúng quy định... Nếu phát hiện công ty nào không thực hiện đúng cam kết, tiến hành lập biên bản để làm căn cứ đề xuất các sở, ban, ngành cấp trên xử lý.
 
UBND xã Trường Xuân đề nghị UBND huyện Quảng Ninh, các phòng, ban liên quan kiểm tra, có biện pháp xử lý các vi phạm liên quan đến việc khai thác đá và vận chuyển đá trên địa bàn xã theo đúng quy định. Đề nghị UBND huyện tổ chức đối thoại với người dân xã Trường Xuân về các vấn đề người dân bức xúc phản ánh.
 
Đường qua khu dân cư bị hư hỏng do xe tải trọng lớn gây ra chậm được sửa chữa.
Đường qua khu dân cư bị hư hỏng do xe tải trọng lớn gây ra chậm được sửa chữa.
Liên quan đến các vấn đề người dân xã Trường Xuân bức xúc phản ánh nói trên, trước đó, qua kiểm tra, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã yêu cầu các công ty khai thác và vận chuyển đá trên địa bàn xã Trường Xuân trong hoạt động phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đa số các công ty này đã không chấp hành và thực hiện đúng các quy định, yêu cầu.
 
Nhằm hạn chế và không tiếp tục tái diễn tình trạng nói trên, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc chuyển cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm xảy ra theo đúng quy định của pháp luật.  
 
UBND huyện Quảng Ninh cũng cần đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm hoàn thành tuyến đường tránh qua khu dân cư để bảo đảm quá trình vận chuyển đá và các hoạt động vận chuyển khác trong khu vực không ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân...
 
   Bùi Thành và nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Quản lý đất rừng tại Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại

(QBĐT) - Qua công tác rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, quản lý tổ chức sản xuất tại đơn vị trực thuộc là Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (LTVL), Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (gọi tắt là Công ty Long Đại) đã yêu cầu lâm trường tập trung xử lý dứt điểm một số lĩnh vực chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và công ty trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

Có nên đương đầu với biển?

(QBĐT) - Vùng cát ven biển Quảng Bình có tiềm năng phát triển kinh tế lớn, chính vì vậy, tình trạng sạt lở, đổ vỡ kè biển Hải Thành-Quang Phú (TP. Đồng Hới) thời gian qua là một vấn đề không nhỏ và nếu không rút kinh nghiệm nghiêm túc thì sẽ gây hệ lụy lâu dài, không chỉ ảnh hưởng đến một bãi tắm và khu du lịch dịch vụ quan trọng.

Chính quyền xã "ngâm" hồ sơ cấp "sổ đỏ" của dân?

(QBĐT) - Mặc dù đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, có chứng thực của UBND xã nhưng hơn 3 năm nay, nhiều hộ dân mua lại đất quy hoạch của UBND xã Liên Trường (Quảng Trạch) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do xã cố ý gây khó dễ, dẫn đến kéo dài thủ tục... Đó là phản ánh của người dân đến Báo Quảng Bình.