TX. Ba Đồn: Chuyển biến trong quản lý tài nguyên khoáng sản

  • 14:11 | Thứ Hai, 28/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù không có nhiều tài nguyên khoáng sản (TNKS) và trữ lượng không lớn như các địa bàn lân cận, nhưng thời gian qua tình trạng vi phạm trong vận chuyển, khai thác trên địa bàn TX. Ba Đồn vẫn diễn ra. UBND thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan và các xã, phường tăng cường quản lý TNKS, quyết tâm đưa công tác này đi vào nền nếp.
 
Thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND TX. Ba Đồn cho biết, các loại khoáng sản chính trên địa bàn thị xã gồm có: Cát thủy tinh thạch anh với hàm lượng SiO2 cao có thể sản xuất thuỷ tinh cao cấp; than bùn hiện đang được khai thác để sản xuất phân lân vi sinh (tập trung chủ yếu ở phường Quảng Long); đá vôi (tập trung chủ yếu ở xã Quảng Tiên); cát san lấp (tập trung chủ yếu ở phường Quảng Thọ, Quảng Phúc); đá vôi làm vật liệu thông thường chủ yếu phân bố ở xã Quảng Tiên. Ngoài ra, còn có các mỏ sét xi măng, sét gạch ngói, cao lanh, sỏi, đá phiến phân bố rải rác tại một số xã, phường trên địa bàn.
 
Trưởng phòng TN-MT TX. Ba Đồn Nguyễn Thanh Tâm cho biết: Các loại TNKS của thị xã trữ lượng không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương, đặc biệt là sản xuất vật liệu xây dựng. Hàng năm, UBND thị xã luôn chú trọng tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản. Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn, UBND các xã, phường về nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong quản lý TNKS. 
Trên địa bàn TX. Ba Đồn hiện có 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng được UBND tỉnh cấp phép khai thác.
Trên địa bàn TX. Ba Đồn hiện có 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng được UBND tỉnh cấp phép khai thác.
Từ năm 2018 đến nay, UBND TX. Ba Đồn đã ban hành trên 20 văn bản liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn để chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện. Mặt khác, tích cực phối hợp Sở TN-MT, Sở Xây dựng và các đơn vị cấp tỉnh, cùng với các địa phương trong việc rà soát đề xuất quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn thị xã. Công khai các quy hoạch khoáng sản để người dân và các cấp, các ngành tổ chức giám sát. Việc công khai các quy hoạch khoáng sản được phê duyệt trên địa bàn được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử và thường xuyên được UBND thị xã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền đến từng người dân để có thêm thông tin về quy hoạch khoáng sản.
 
Đáng chú ý, hàng năm, UBND TX. Ba Đồn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản. Trong đó, từ năm 2018 đến hết năm 2021, thị xã đã xử phạt 97 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 130 triệu đồng.
 
Riêng năm 2022, qua công tác kiểm tra, phát hiện của lực lượng chức năng, UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 trường khai thác cát, sỏi trái phép, xử phạt 235 triệu đồng, trong đó có 4 trường hợp đò hút cát trái phép; phối hợp kịp thời với Sở TN-MT trong các đợt thanh tra, kiểm tra đối với các mỏ khoáng sản đã được cấp phép trên địa bàn.
 
Đối với việc cấp phép cải tạo mặt bằng kết hợp khai thác tận thu đất san lấp, từ năm 2018-2021, UBND thị xã đã phê duyệt 8 phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình kết hợp khai thác tận thu đất san lấp trên địa bàn. Quy trình thực hiện cấp phép được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở TN-MT về thủ tục cấp phép cải tạo đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp. Tổng diện tích được cấp phép cải tạo mặt bằng là 71.790,4m2; trữ lượng đất san lấp tận thu được 372.819,8m3. Việc khai thác tận thu đất san lấp nhằm phục vụ cho các công trình, dự án trên địa bàn thị xã. Trong số 8 hộ gia đình được cấp phép, hiện tại đã có 6 hộ hoàn thành việc cải tạo và 2 hộ đang thực hiện theo đúng quy định.
 
"Đối với các trường hợp xin cấp phép cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp kết hợp tận thu đất san lấp, Phòng TN-MT thị xã đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị chức năng, địa phương tổ chức kiểm tra cụ thể thực địa nhằm xác định trữ lượng và các vấn đề có liên quan, đồng thời tham mưu cho UBND thị xã ban hành quyết định cho phép triển khai phương án cải tạo theo quy định", Trưởng phòng TN-MT TX. Ba Đồn Nguyễn Thanh Tâm cho biết.
 
Hiện nay, trên địa bàn TX. Ba Đồn có 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng được UBND tỉnh cấp phép khai thác, các mỏ vật liệu khác đang trong giai đoạn xây dựng hồ sơ hoặc chưa được thăm dò.
Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Trần Văn Huyển chia sẻ: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thị xã, những năm qua, công tác quản lý nhà nước về TNKS đã được xã tăng cường. Tình trạng người dân lén lút khai thác khoáng sản đã chấm dứt. Những năm trước đây, trên địa bàn có hộ gia đình được cấp phép thực hiện phương án cải tạo kết hợp khai thác tận thu đất san lấp, xã cũng đã phối hợp với Phòng TN-MT thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình khai thác tận thu theo đúng quy định. Hiện nay, hộ gia đình này đã hoàn thành việc cải tạo tận thu đất san lấp.
 
Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và các ban ngành chức năng, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn TX. Ba Đồn đã được tăng cường. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, đó là vẫn còn tình trạng cá nhân, tổ chức tại các xã dọc sông Gianh và phường Quảng Thọ, Quảng Tiên... có hành vi khai thác, kinh doanh trái phép khoáng sản, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến đời sống người dân.
 
"UBND TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, ban, ngành liên quan tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường và khoáng sản trên địa bàn. Triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi khai thác trái phép TNKS trên địa bàn thị xã; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về khoáng sản đến mọi tầng lớp nhân dân; vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ TNKS chưa khai thác trên địa bàn", Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Với tinh thần cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, giáo dân Nguyễn Thị Nguyện (SN 1954) thôn 1 Phúc Đồng, Phúc Trạch (Bố Trạch) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.  

Trồng 14,3ha cây dược liệu dưới tán rừng

(QBĐT) - Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân và cộng đồng tham gia bảo vệ rừng, chi cục đã hỗ trợ cho bà con trong tỉnh trồng 14,3ha cây dược liệu dưới tán rừng.

Nơi ấy, cực Bắc thiêng liêng - Bài 2: Người Hà Giang làm du lịch

(QBĐT) - Dù còn non trẻ nhưng ngành du lịch Hà Giang đang khẳng định được sức vươn mạnh mẽ bởi những định hướng phát triển du lịch bền vững, gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa.