Nơi ấy, cực Bắc thiêng liêng - Bài 2: Người Hà Giang làm du lịch

  • 07:32 | Thứ Bảy, 26/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khắc nghiệt, những miền đá đã thực sự nở hoa, là minh chứng cho ý chí của đồng bào phía Đông Bắc của Tổ quốc. Khi Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thì đồng bào của 19 dân tộc nơi đây lại bắt tay xây dựng một cộng đồng làm du lịch với những sản phẩm hấp dẫn. Dù còn non trẻ nhưng ngành du lịch Hà Giang đang khẳng định được sức vươn mạnh mẽ bởi những định hướng phát triển du lịch bền vững, gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa.
 
Phong phú tài nguyên
 
Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi với muôn vàn núi non hùng vĩ, những dòng sông uốn lượn, xanh trong như cổ tích. Những bản sương giăng, những đèo mây phủ như bước ra từ những trang thơ văn nhuốm màu huyền thoại. Ấn tượng nhất là khi di chuyển trên những cung đường hiểm trở đi qua 4 huyện vùng cao của Hà Giang là Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác của thiên nhiên. Trong đó, Mã Pí Lèng với chiều dài khoảng 20km, được coi là một trong “tứ đại đỉnh đèo” ở phía Bắc. Mùa khô, dòng sông Nho Quế xanh màu ngọc bích, tựa như dải lụa vắt mình len qua trùng điệp núi non hùng vĩ. Nho Quế êm đềm chảy qua hẻm Tu Sản, được coi là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.
 
Đặc biệt nhất là Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận vào năm 2010. Ngoài diện tích, độ cao, cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những vùng hiếm hoi còn chứa đựng những dấu tích của lịch sử phát triển vỏ trái đất. Vùng cao nguyên này được phủ kín bởi những phiến đá lô nhô màu xám ngắt nhưng lại được sắp xếp khéo léo tạo nên nhiều hình thù đặc sắc. Đây cũng được coi là một trong những điểm làm nên nét hấp dẫn của vùng cao nguyên đá.
Điều làm nên sức hấp dẫn của du lịch Hà Giang là kho tàng văn hóa đồ sộ của đồng bào dân tộc nơi đây.
Điều làm nên sức hấp dẫn của du lịch Hà Giang là kho tàng văn hóa đồ sộ của đồng bào dân tộc nơi đây.
Nhưng hơn tất cả, điều gieo nên niềm thương, nỗi nhớ cho lữ khách khi rời Hà Giang chính là kho tàng văn hóa đồ sộ ẩn sâu bên trong những bản làng giữa lừng chừng sườn núi. Là vùng đất quần tụ của 19 dân tộc anh em, Hà Giang chứa đựng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, làm nên hồn cốt của vùng đất phía cực Bắc Tổ quốc. Mỗi bản làng với những ngôi nhà nép mình trong bức tường bằng đá xám vững chãi là một điểm đến đầy hấp lực cho bất cứ ai ghé lại nơi này. Nhiều lễ hội văn hóa truyền thống gắn với đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc vẫn còn được gìn giữ cho đến hôm nay, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có.
 
Bằng ý chí, lòng quyết tâm của đồng bào nơi đây, vùng cao nguyên đá đã thực sự nở hoa. Giữa khô cằn xám lạnh của núi đá, những loài hoa mộc mạc, nhỏ xinh vẫn tỏa hương, khoe sắc, mùa này tiếp nối mùa kia.
 
Đến Hà Giang, bốn mùa đều có hoa nở. Khắp các triền đồi, dọc các lối nhỏ dẫn vào những ngôi nhà trình tường đều rực sắc hoa. Xuân đến, cả cao nguyên đá bỗng bừng lên bởi màu bung nở của hoa đào, hoa mận, hoa lê. Cuối xuân, những nương cải bắt đầu nở rộ, óng ả như nắng. Thu sang, những ruộng bậc thang vàng rộm, màu ấm no nhuộm cả một góc trời. Khi cái lạnh se sắt bắt đầu tỏa lan từ những hốc đá cũng là lúc những cánh đồng tam giác mạch bắt đầu đơm hoa, kết nụ. Loài hoa gây thương nhớ ấy đã làm nên thương hiệu cho du lịch Hà Giang, phủ hồng rực rỡ trên những triền đồi. Hoa ban, hoa gạo, hoa bạc hà và bao loài hoa dại khác cứ mạnh mẽ mọc len lỏi, lấp khoảng trống trên những triền đá xám xịt, trên những con đường uốn lượn trong sương.
 
Không còn màu đá xám lạnh lẽo, Hà Giang cứ thế đi qua bốn mùa hoa, mùa vui lại nối tiếp những mùa vui.  
 
Du lịch bốn mùa
 
Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, từ những giá trị tài nguyên, văn hóa sẵn có, ngành Du lịch Hà Giang đã xây dựng nên những sản phẩm du lịch đặc trưng. Trong đó, địa phương chú trọng xây dựng ba sản phẩm chính gắn với mỗi không gian đặc thù.
 
Sản phẩm nổi bật là du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn gắn liền với ưu thế về tài nguyên thiên nhiên, kho tàng văn hóa của đồng bào dân tộc nơi này. Đặc biệt, cao nguyên đá Đồng Văn đã 3 lần được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu.
 
Sản phẩm du lịch thứ hai là du lịch tâm linh, về chiến trường xưa. Trong đó, Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên) là nơi an nghỉ của gần 1.800 liệt sỹ đến từ 33 tỉnh, thành phố trên khắp mọi miền đất nước.
 
Không gian thứ 3 là khu vực phía Tây với danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Đây là sản phẩm rất hấp dẫn du khách bởi những bức tranh ruộng bậc thang bám theo sườn núi dốc.
 
Không mang tính thời vụ như nhiều địa phương khác, Hà Giang có lợi thế để phát triển du lịch quanh năm, bốn mùa đều có các sản phẩm du lịch đặc trưng. Mùa xuân, phát triển sản phẩm du lịch ngắm hoa lê, hoa gạo, hoa cải. Tháng 6, 7, địa phương chú trọng sản phẩm du lịch mùa nước đổ trên các ruộng bậc thang và du lịch tâm linh, thăm chiến trường xưa. Tháng 9, 10 ngắm mùa lúa chín tại Hoàng Su Phì. Cuối năm là thời điểm để phát triển tour ngắm hoa tam giác mạch.
 
“Trong 10 tháng đầu năm 2022, Hà Giang đã đón gần 2 triệu lượt khách, cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Với sự phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19, Hà Giang đã được đài CNN khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”, ông Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm.
 
Cộng đồng du lịch trách nhiệm
 
“Với du khách của một địa phương vùng cao như Hà Giang, du lịch biển và hang động của Quảng Bình luôn là trải nghiệm hấp dẫn. Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng của Quảng Bình và cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang đều đã được UNESCO công nhận. Thời gian tới, ngành Du lịch Hà Giang sẽ triển khai kế hoạch kết nối với ngành Du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung, trong đó có Quảng Bình. Đây sẽ là cơ hội để hai địa phương phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, phát huy giá trị các di sản thế giới”, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hà Giang khẳng định.
Người dân làm du lịch ở Hà Giang chủ yếu là đồng bào dân tộc người Mông, người Tày... Du lịch đã thực sự làm đổi thay cuộc sống vốn lấm lem đói khổ của họ từ bao đời nay.
 
Những năm gần đây, khi du lịch Hà Giang bắt đầu sôi động, đồng bào nơi đây đã thể hiện được sự nhanh nhạy, bắt kịp với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Nhiều hộ đồng bào đã chủ động thuê đất, trồng hoa, mở thêm các dịch vụ khác để tạo nên các sản phẩm, điểm dừng chân cho du khách. Một cộng đồng làm du lịch đã thực sự được hình thành.
 
Điều làm nên sức hút của các sản phẩm du lịch Hà Giang còn bởi đội ngũ nhân lực du lịch đặc biệt này vẫn giữ được bản chất mộc mạc vốn sẵn. Thời điểm này, du lịch Hà Giang đang bước vào mùa cao điểm với lượng khách tăng đột biến nhưng không có sự xô bồ, chèo kéo và “chặt chém” du khách như nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác.
Những em bé gùi hoa trên dốc Thẩm Mã.
Những em bé gùi hoa trên dốc Thẩm Mã.
Trên dốc Thẩm Mã, du khách như lạc vào một thế giới thần tiên, với những đứa trẻ xinh đẹp như hoa, sặc sỡ trong trang phục truyền thống. Những gùi hoa cải được các em gùi trên lưng, bán cho du khách mà không cần mặc cả, du khách đưa bao nhiêu tiền cũng vui, lấy bao nhiêu hoa cũng cười...
 
Hướng dẫn viên của chúng tôi là một chàng trai trẻ người Mông tên Ly Mí Sình. Đến các điểm du lịch, anh luôn nhắc nhở du khách không được cho trẻ em tiền, bánh trái. Bởi như Sình nói, điều đó sẽ tạo nên thói quen xấu cho các em. Ngoài vốn kiến thức sâu dày về văn hóa bản địa, Sình luôn thể hiện là người làm du lịch có trách nhiệm khi anh luôn chủ động nhặt rác rơi vãi trên lối đi, đưa bỏ các thùng rác.
 
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, ngành Du lịch Hà Giang xác định, một sản phẩm du lịch không thể thiếu là bản sắc văn hóa các dân tộc. Phát triển du lịch là bài toán nâng cao thu nhập, thoát nghèo hiệu quả cho người dân vùng cao nhưng nhất thiết phải bảo tồn được cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa truyền thống.
 
Diệu Hương
 
>> Nơi ấy, cực Bắc thiêng liêng - Bài 1: Hà Giang-mảnh đất gieo thương nhớ

tin liên quan

Nơi ấy, cực Bắc thiêng liêng

(QBĐT) - Lá cờ đỏ sao vàng tung bay nơi biên cương Tổ quốc. Con đường cheo leo, neo mình trên những ngọn đồi cao, uốn lượn trong mờ sương. Cô bé người Mông gùi hoa trên dốc Thẩm Mã, nụ cười trong veo như nắng thu rực rỡ. Và nơi ấy-Hà Giang, mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc còn gieo thương nhớ cho những ai đã một lần đặt chân đến nơi này bởi những điều bình dị, sự khắc nghiệt nơi vùng đất cao nguyên với những mảng màu đá xám lạnh lẽo lúc Đông về.   
 

Vinfast xuất khẩu lô 999 xe Vinfast VF 8 đầu tiên sang Hoa Kỳ

Sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Hoa Kỳ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12.
 

Kết quả sản xuất nông nghiệp năm 2022 đạt kế hoạch đề ra

(QBĐT) - Sáng 24/11, UBND huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2022, triển khai sản xuất vụ đông xuân 2022-2023 và công tác phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn.