Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi

  • 05:58 | Thứ Hai, 28/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, giáo dân Nguyễn Thị Nguyện (SN 1954) thôn 1 Phúc Đồng, Phúc Trạch (Bố Trạch) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.  
 
Đến thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Nguyện hầu như ai cũng biết, bởi chị là tấm gương thoát nghèo của xã. Chị Nguyện cho biết: Những năm đầu khi mới lập gia đình, vợ chồng chị làm lụng vất vả nhưng cuộc sống gia đình vẫn không thoát khỏi khó khăn, luôn nằm trong diện hộ nghèo của thôn. Khó khăn càng chồng chất khi chồng chị bị tai nạn lao động, mất hai cánh tay và khi cả 5 người con đều đang trong tuổi ăn tuổi học.
 
Không ngừng trăn trở làm sao để thoát nghèo, ổn định cuộc sống, năm 2003, vợ chồng chị quyết định khai hoang, phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Nhờ sự quan tâm của xã, gia đình chị được vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng chính  sách xã hội huyện Bố Trạch để đầu tư chăn nuôi.
 
Lúc đầu, chị chăn nuôi theo hướng nhỏ lẻ chỉ với 2 con lợn nái, vài lợn thịt và vài chục con gà. Tuy nhiên do thiếu kiến thức kỹ thuật cũng như kinh nghiệm nên lợn, gà sinh trưởng kém, dễ bị dịch bệnh, giá cả đầu ra sản phẩm không ổn định, sản xuất không hiệu quả. Nhưng với quyết tâm thoát nghèo, chị vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện phối hợp tổ chức.
Từ hộ khó khăn, chị Nguyễn Thị Nguyện đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả ở địa phương.
Từ hộ khó khăn, chị Nguyễn Thị Nguyện đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả ở địa phương.
Dần dần, với kinh nghiệm và vốn liếng tích luỹ được, từ năm 2015 gia đình chị quyết định đầu tư mở rộng chuồng trại để phát triển chăn nuôi gà và lợn. Mỗi năm chị thả gần 10.000 con gà thịt theo hình thức chăn nuôi gối vụ, bảo đảm trong chuồng trại luôn duy trì khoảng 3.000 con gà, 35-40 con lợn thịt. Để chủ động nguồn con giống cho chăn nuôi của gia đình và người dân trong khu vực, chị nuôi 8-10 lợn nái. Gia đình chị còn trồng khoảng 1.000 gốc tiêu, đến thời điểm này đã cho thu hoạch năm thứ 4, mỗi năm từ 7 tạ-1 tấn. Ngoài ra, gia đình còn nuôi thêm từ 2-3 con bò/lứa, chủ yếu theo hình thức sinh sản.
 
Chị Nguyện cho biết: Để mô hình đạt hiệu quả, chị luôn quan tâm khâu chọn giống, bảo đảm giống tốt, sạch bệnh. Nguồn thức ăn chăn nuôi cũng phải đạt yêu cầu. Để đàn lợn, gà luôn khỏe mạnh, không nhiễm bệnh thì vấn đề vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng luôn được thực hiện kỹ càng, đúng quy trình.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu của gia đình, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các cấp hội, đến nay diện tích trang trại của gia đình chị rộng trên 6.000m2, bình quân mỗi ngày xuất khoảng 100kg thịt gà, đáp ứng nhu cầu của người dân và nhà hàng trên địa bàn. Mô hình chăn nuôi, trồng trọt của gia đình chị mỗi năm đem lại doanh thu 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí đưa lại lợi nhuận trên 500 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động trong gia đình và 4 lao động địa phương. Vào thời gian cao điểm, gia đình thuê thêm 6 lao động thời vụ với thu nhập mỗi người 6-7 triệu đồng/tháng.
 
Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, chị Nguyện và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống "tốt đời, đẹp đạo”; tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương như xây dựng nông thôn mới, bảo đảm quốc phòng-an ninh…, luôn nhiệt tình hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho người dân, góp phần đưa lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Từng là hộ nghèo, hơn ai hết chị hiểu được sự khó khăn, vất vả của những gia đình đang là hộ nghèo, cận nghèo, vì vậy chị luôn quan tâm, giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn. Từ khi kinh tế gia đình ổn định đến nay, gia đình chị đã hỗ trợ 12 lợn giống cho 5 hộ gia đình nghèo để giúp bà con có điều kiện thoát nghèo.
 
Với những cố gắng của mình, năm 2021, chị Nguyễn Thị Nguyện được nhận bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Trạch Nguyễn Thị Kim Liên cho biết: Chị Nguyễn Thị Nguyện là hội viên sống "tốt đời, đẹp đạo", "kính chúa, yêu nước". Để có được những thành quả như ngày hôm nay, chị đã không ngừng nỗ lực, lao động nghiêm túc, xứng đáng là tấm gương để nhiều phụ nữ khác học tập và noi theo.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Nơi ấy, cực Bắc thiêng liêng - Bài 2: Người Hà Giang làm du lịch

(QBĐT) - Dù còn non trẻ nhưng ngành du lịch Hà Giang đang khẳng định được sức vươn mạnh mẽ bởi những định hướng phát triển du lịch bền vững, gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Vinfast xuất khẩu lô 999 xe Vinfast VF 8 đầu tiên sang Hoa Kỳ

Sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Hoa Kỳ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12.
 

Nơi ấy, cực Bắc thiêng liêng

(QBĐT) - Lá cờ đỏ sao vàng tung bay nơi biên cương Tổ quốc. Con đường cheo leo, neo mình trên những ngọn đồi cao, uốn lượn trong mờ sương. Cô bé người Mông gùi hoa trên dốc Thẩm Mã, nụ cười trong veo như nắng thu rực rỡ. Và nơi ấy-Hà Giang, mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc còn gieo thương nhớ cho những ai đã một lần đặt chân đến nơi này bởi những điều bình dị, sự khắc nghiệt nơi vùng đất cao nguyên với những mảng màu đá xám lạnh lẽo lúc Đông về.