icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng mô hình nuôi gà kiến thả vườn

  • 16:32 | Thứ Tư, 12/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 12/10, ông Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), cho biết, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh vừa tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ liên kết: “Mô hình nuôi gà kiến thả vườn tại xã Yên Hóa (Minh Hóa)” do Công ty TNHH giải pháp chất lượng VQB thực hiện. 
Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ Nguyễn Chí Thắng, chủ trì hội nghị.
Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ Nguyễn Chí Thắng, chủ trì hội nghị.
Gà kiến là giống bản địa có từ lâu đời, nuôi phổ biến tại các nông hộ ở miền Trung; có tầm vóc nhỏ, khả năng thích nghi cao với thời tiết, khí hậu miền Trung và phẩm chất thịt, trứng thơm ngon. Song, gà kiến sinh trưởng chậm, năng suất thấp nên thời gian gần đây không được quan tâm nhiều. Mặt khác, một số giống gà lông màu chăn thả như Kabir, Lương Phượng, Sasso,… du nhập vào làm cho gà kiến có nguy cơ bị lai tạp và giảm cơ cấu.
 
Nhiệm vụ thực hiện từ 3/2022 đến nay với quy mô triển khai tại 2 hộ gia đình tại xã Yên Hóa với 500 con/hộ. Kết quả đạt được: Xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn, theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển để đánh giá khả năng thích nghi và hiệu quả kinh tế; hoàn thiện quy trình nuôi gà kiến thả vườn phù hợp với điều kiện ở địa phương.
 
Cụ thể, khối lượng cơ thể gà tăng dần lên theo các ngày nuôi. Qua 150 ngày nuôi, từ trọng lượng 78,15g/con lên 1,6 kg/con. Kết thúc mô hình doanh thu được gần 200 triệu đồng.
 
Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ đã đạt được. Hội đồng Khoa học khẳng định nhiệm vụ hoàn thiện sẽ đánh giá khả năng sinh trưởng và phát triển của gà kiến được nuôi tại xã Yên Hóa .
 
Tuy nhiên để hoàn thiện hơn, chủ nhiệm nhiệm vụ cần chỉnh sửa một số nội dung như: Theo dõi, phân tích về dịch bệnh, tỷ lệ mắc bệnh; hoàn thiện quy trình kỹ thuật, nêu rõ các chi tiết khác biệt so với các quy trình đã được công nhận. Từ đó, nhân rộng mô hình và tăng tổng đàn gà kiến trên địa bàn.
 
Hương Trà

tin liên quan

Chuyển đổi số trong phòng, chống thiên tai: Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả

(QBĐT) - Hành trình chuyển đổi số đã và đang tác động mạnh mẽ, tích cực đối với công tác phòng chống thiên tai, bước đầu mang lại sự chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khai mạc Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2022: Vì tương lai số bền vững

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các tổ chức quốc tế tổ chức như Unesco, ITU, WB tổ chức các diễn đàn chuyên môn với các chủ đề khác nhau.

Hội thảo "Giới thiệu phương pháp luận về Chuyển đổi số"

(QBĐT) - Hội thảo "Giới thiệu phương pháp luận về Chuyển đổi số" được kỳ vọng chuyển tải đến đông đảo các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh những giải pháp thực hiện CĐS hiệu quả, bền vững.