icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khoa học-công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

  • 19:38 | Thứ Hai, 03/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 3/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình khoa học-công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2021 và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giai đoạn 2021-2025. Dự hội nghị có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.
 
Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016-2021.
 
Theo đó, kế thừa giai đoạn I, chương trình giai đoạn II tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực vào hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn cho phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, được Đảng, Nhà nước tham khảo, sử dụng để ban hành các chủ trương, nghị quyết quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.
 
Các kết quả nghiên cứu của chương trình có tác động đến việc huy động và sử dụng nguồn lực cho xây dựng NTM, nâng cao đời sống văn hóa, xã hội nông thôn, phát triển cơ giới hóa nông nghiệp...
 
Chương trình đã đề xuất các giải pháp KHCN tổng hợp, đặc thù phục vụ tái cơ cấu ngành, thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp, trong đó góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp kết nối và hiện đại, nông nghiệp sinh thái và bền vững...
 
Chương trình đã tác động trực tiếp đến các yếu tố thúc đẩy tái cơ cấu ngành và tăng trưởng nông nghiệp. Nhiều mô hình chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp có tính lan tỏa cao.
 
Với 97 quy trình sản xuất và công nghệ mới được chuyển giao, 208 mô hình trình diễn có hiệu quả cùng hàng nghìn trang thiết bị hỗ trợ các dự án, chương trình đã góp phần cải thiện năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung.
 
Điển hình là trong lĩnh vực trồng trọt đã giúp tăng năng suất cây trồng 30-35% đối với rau màu, 10-15% đối với lúa:  trong chăn nuôi, một số giống cho năng suất và chất lượng tốt được đưa vào sử dụng...
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Kết quả đánh giá cho thấy, chương trình có tác động rõ rệt đến kết quả thực hiện 12 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, tác động rõ nhất là các tiêu chí: Thu nhập, việc làm, quy hoạch, môi trường và chất lượng sản phẩm...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Các đề tài, dự án triển khai thực hiện chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 phải bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó tập trung hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn phù hợp với điều kiện đặc thù, phát huy thế mạnh của từng địa phương, vùng miền trên cơ sở ứng dụng thành tựu KHCN.
 
Đồng thời, chú trọng triển khai các mô hình, dự án có tính mới, khả năng ứng dụng và tính lan tỏa cao trong thực tiễn; ưu tiên thực hiện các đề tài, dự án tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo; huy động hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các đề tài, dự án...
 
Đ.N

tin liên quan

Các nhà du hành vũ trụ Nga trên trạm ISS trở về Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho biết trong 195 ngày trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), 3 nhà du hành đã hoàn tất nhiều cuộc thí nghiệm và thực hiện 5 cuộc đi bộ ngoài không gian.

NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11 tới

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 28/9 thừa nhận sẽ rất khó để NASA có thể thực hiện vụ phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào tháng 10 và phương án triển khai sứ mệnh mang tên Artemis 1 này vào tháng 11 dường như khả thi hơn.

Việt Nam xếp thứ 7 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về xã hội số

Theo Báo cáo về Chỉ số xã hội số của GSMA, Việt Nam xếp thứ 5 điểm số về trụ cột thương mại số (Digital Commerce) và xếp thứ 7 điểm số về phong cách sống số (Digital Lifestyle).