icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Australia dùng vaccine Pfizer tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi

  • 06:44 | Thứ Sáu, 23/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tại Australia được khuyến nghị tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành được khuyến nghị tiêm 3 hoặc 4 mũi.
Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer-BioNTech. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer-BioNTech. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cơ quan quản lý dược phẩm Australia (TGA) ngày 21/9 thông báo đã phê duyệt tạm thời sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer để tiêm mũi tăng cường cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tại nước này. 
 
Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 tăng cường đầu tiên được TGA chấp thuận tiêm cho trẻ em thuộc nhóm tuổi 5-11 tại Australia.
 
Tuy nhiên TGA khuyến cáo việc triển khai sử dụng vaccine này còn phải chờ thông báo của Chính phủ Australia, sau khi Nhóm cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Australia (ATAGI) đưa ra khuyến nghị cuối cùng.
 
Nhiều tháng nay ATAGI đã xem xét các bằng chứng liên quan việc tiêm mũi vaccine tăng cường của Pfizer đối với trẻ từ 5-11 tuổi, bao gồm các phản ứng phụ, khả năng bảo vệ trẻ em khỏi nhiễm bệnh và ngăn chặn chuy cơ bệnh diễn biến nặng, mức độ an toàn và các khuyến nghị quốc tế.
 
Đại diện của ATAGI cho biết nếu TGA phê duyệt, nhóm cố vấn này sẽ đưa ra khuyến nghị Chính phủ Australia xem xét triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường của Pfizer cho trẻ em.
 
Hiện trẻ em từ 5-11 tuổi của Australia được khuyến nghị tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành được khuyến nghị tiêm 3 hoặc 4 mũi. 
 
Liên quan tình hình dịch COVID-19, hầu hết các bang của Australia cùng ngày 21/9 đã tuyên bố xóa bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm bang New South Wales (NSW), Queensland, Tasmania, Nam Australia, Tây Australia và Bắc Australia.
 
Theo thủ hiến bang New South Wales Dominic Perrottet, việc loại bỏ quy định về khẩu trang là một cách tiếp cận thông thường theo lộ trình bình thường hóa sau đại dịch. Việc xóa bỏ quy định đeo khẩu trang áp dụng đối với tất cả các loại hình phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện, taxi, máy bay…
 
Tuy nhiên, Cơ quan Y tế bang New South Wales vẫn khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang ở những nơi không thể giữ khoảng cách an toàn về dịch bệnh và những nơi có nhiều người bệnh dễ bị tổn thương và hệ miễn dịch kém như bệnh viện, các khu chăm sóc người già…
 
Bộ trưởng Y tế bang bang Queensland Yvette D'Ath cho biết mặc dù quy định đeo khẩu trang đã được xóa bỏ, nhưng vào những thời điểm đặc biệt, khi có chỉ dẫn đeo khẩu trang, hành khách vẫn phải tuân thủ.
 
Trong khi đó, bang Victoria, bang đông dân thứ hai của Australia, chưa dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng. Hành khách tham gia giao thông nếu không tuân thủ quy định đeo khẩu trang sẽ bị phạt 100 AUD (66 USD). Thủ đô Canberra cũng vẫn áp dụng quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông đối với người từ 12 tuổi trở lên.
 
Cùng ngày 21/9, Israel bắt đầu tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường sử dụng một loại vaccine đã được điều chỉnh để phù hợp phòng ngừa biến thể Omicron. Theo bộ Y tế Israel, những người được khuyến nghị tiêm mũi vaccine này thuộc những nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh, bao gồm người từ 65 tuổi trở lên, nhân viên y tế và giáo viên.
 
Những người khác từ 12 tuổi trở lên cũng được khuyến nghị tiêm mũi vaccine này nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thông thường hoặc đã bình phục sau khi mắc bệnh.
Theo D.Linh-V.Khoa (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Nhật Bản phát minh gián lai robot cứu hộ động đất

Trong trường hợp một trận động đất lớn xảy ra và có người mắc kẹt dưới lớp đất đá sụp đổ, một bầy gián lai robot ắt hẳn sẽ là lực lượng phản ứng hiệu quả trong việc xác định vị trí các nạn nhân.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo dự báo sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát triển một phương pháp công nghệ cao sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu các khả năng tiến hóa của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Vaccine cải tiến có thể ngừa được nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2

Straits Times đánh giá về độ an toàn của vaccine Spikevax có hiệu quả với phiên bản gốc và biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 thay vì chỉ nhằm vào chủng virus gốc như hầu hết các vaccine hiện có.