icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thái Lan phát triển giống lúa mới chịu được tác động của lũ lụt

  • 09:02 | Thứ Bảy, 01/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo tiến sỹ Theerayut Tuchinda, giống lúa mới Hom Le Noi có thể chịu được lũ lụt, không nhạy cảm với ánh sáng Mặt Trời nên có thể phát triển ở mọi vùng khí hậu.
Nông dân Thái Lan. (Ảnh minh họa (Nguồn: Thai-german-cooperation)
Nông dân Thái Lan. (Ảnh minh họa (Nguồn: Thai-german-cooperation)
Một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Quốc gia (Biotec) đã phát triển thành công giống lúa mới có tên Hom Le Noi, có khả năng chịu được tác động của lũ lụt.
 
Tiến sỹ Theerayut Tuchinda, quyền Phó giám đốc Biotec kiêm trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết họ đã sử dụng một kỹ thuật gọi là “DNA Markers Assisted Breeding” để cải thiện giống lúa.
 
Theo ông, lúa Hom Le Noi có thể chịu được lũ lụt. Chủng lúa này không nhạy cảm với ánh sáng Mặt Trời nên có thể phát triển ở mọi vùng khí hậu. Bên cạnh đó, chủng này cũng có thể chống lại bệnh bạc lá và rầy nâu.
 
Dự án bắt đầu vào năm 2013 khi nhóm nghiên cứu sử dụng giống lúa Pathum Thani 1 làm cơ sở nghiên cứu và phát triển. Sau đó, họ chọn ra những chủng tốt nhất được trồng trong phòng thí nghiệm để nông dân trồng thử ở nhiều tỉnh, trong đó có Phatthalung và Songkhla ở miền Nam Thái Lan.
 
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng lúa mọc ven Hồ Songkhla ở 2 tỉnh miền Nam có thể cao tới 120cm. Tiến sỹ Theerayut cho biết hạt gạo được nấu từ giống lúa mới này khi chín có kết cấu mềm hơn các chủng khác được trồng ở các khu vực tương tự.
 
Giống mới cũng cho năng suất ổn định, khoảng 900 kg/rai (tương đương 5,625 tấn/ha) mỗi năm, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Hiện Biotec đang trong quá trình đăng ký theo Đạo luật Giống cây trồng BE 2518 (1975).
 
Nhóm nghiên cứu nói trên được sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục Đại học, khoa học, nghiên cứu và đổi mới, Cơ quan Phát triển Khoa học và công nghệ quốc gia, Viện Quản lý đổi mới và công nghệ nông nghiệp, Cục Lúa gạo và Cơ quan Phát triển nghiên cứu nông nghiệp Thái Lan.
Theo Đỗ Sinh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Các nhà du hành vũ trụ Nga trên trạm ISS trở về Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho biết trong 195 ngày trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), 3 nhà du hành đã hoàn tất nhiều cuộc thí nghiệm và thực hiện 5 cuộc đi bộ ngoài không gian.

Việt Nam xếp thứ 7 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về xã hội số

Theo Báo cáo về Chỉ số xã hội số của GSMA, Việt Nam xếp thứ 5 điểm số về trụ cột thương mại số (Digital Commerce) và xếp thứ 7 điểm số về phong cách sống số (Digital Lifestyle).

NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11 tới

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 28/9 thừa nhận sẽ rất khó để NASA có thể thực hiện vụ phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào tháng 10 và phương án triển khai sứ mệnh mang tên Artemis 1 này vào tháng 11 dường như khả thi hơn.