icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát hiện hàm lượng nước cao trong các mẫu ở Mặt Trăng

  • 07:38 | Thứ Bảy, 17/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kết quả phân tích các mẫu Mặt Trăng, được tàu Thường Nga 5 (Chang'e-5) của Trung Quốc, đưa về Trái Đất, cho thấy các khoáng chất trên bề mặt Mặt Trăng có hàm lượng nước lớn. 
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Các nhà nghiên cứu của Viện Địa hóa thuộc Viện Khoa học Trung Quốc đã tìm thấy một lượng lớn nước trong các mẫu đất trên Mặt Trăng, với hàm lượng ước tính ít nhất là 170 phần triệu, tương đương 170 gam nước/1 tấn đất Mặt Trăng. Phát hiện, được công bố trên tạp chí Nature Communications đầu tháng 9, khẳng định các khoáng chất trên Mặt Trăng là nguồn chứa nước quan trọng.
 
Tháng 1 vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc lần đầu xác nhận sự hiện diện của nước trong các mẫu lấy ở Mặt Trăng, được tàu Thường Nga 5 đưa về Trái Đất. Sau đó, vào tháng 6, nhóm nghiên cứu khác của Trung Quốc tuyên bố tàu thăm dò Mặt Trăng đã phát hiện dấu hiệu của nước ở dạng hydroxyl tại bãi đáp, nhưng hàm lượng nước tổng thể của các mẫu tương đối thấp.
 
Tàu thăm dò Thường Nga 5 của Trung Quốc đã quay trở lại Trái Đất vào ngày 17/12/2020, sau khi lấy được tổng cộng 1.731 g mẫu vật Mặt Trăng từ khu vực Đông Bắc Oceanus Procellarum - ở vĩ độ cao hơn so với toàn bộ các tàu lấy mẫu trước đó.
 
Theo các nhà nghiên cứu, do thiếu bằng chứng trực tiếp từ việc phân tích mẫu, nên sự hình thành và phân bố của nước trên bề mặt Mặt Trăng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cung cấp tài liệu tham khảo cho sự phân bố nước ở khu vực vĩ độ giữa của Mặt Trăng.
Theo Ngọc Hà (TTXVN)

tin liên quan

Nâng cao chất lượng hoạt động Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

(QBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học: "Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Hội LHPN Quảng Bình trong tình hình mới".

Tạo sức bật cho nông nghiệp phát triển

(QBĐT) - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa có những bước chuyển biến tích cực với sự xuất hiện của nhiều mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất. 

Kháng cáo không thành, Google nhận án phạt hơn 4 tỷ USD của EU

Tòa án sơ thẩm châu Âu nhất trí với quyết định của Ủy ban châu Âu về cáo buộc Google áp đặt những hạn chế bất hợp pháp đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android.