icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bỉ công bố khám phá về hành tinh mới có thể sinh sống được

  • 06:37 | Chủ Nhật, 25/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hành tinh LP 890-9c lớn hơn Trái Đất khoảng 40% nhưng có chu kỳ quỹ đạo dài hơn khoảng 8,5 ngày; nhưng thời kỳ quỹ đạo này đặt hành tinh vào vùng được gọi là "có thể sinh sống được".
Ảnh minh họa. (Nguồn: skysurvey.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: skysurvey.org)
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do nhà vật lý thiên văn tại Laetitia Delrez thuộc Đại học Liège (ULiège) của Bỉ, vừa công bố xác định hai hành tinh loại "siêu Trái Đất," trong đó một hành tinh có khả năng sinh sống được.
 
Hành tinh đầu tiên với tên gọi LP 890-9b (hoặc TOI-4306b), hành tinh trong cùng của hệ thống, được xác định ban đầu bởi sứ mệnh của tàu vũ trụ Tess của NASA dành riêng cho việc tìm kiếm các hành tinh ngoài quỹ đạo xung quanh các ngôi sao. Hành tinh này, lớn hơn Trái Đất khoảng 30%, hoàn thành quỹ đạo quanh ngôi sao của nó chỉ trong 2,7 ngày.
 
Các nhà nghiên cứu của ULiège đã sử dụng kính thiên văn Speculoos để xác nhận và mô tả đặc điểm của hành tinh này, đồng thời cũng thăm dò hệ thống để tìm kiếm các hành tinh khác có thể đã bị Tess “bỏ sót."
 
Thông báo của ULiège cho biết các quan sát về LP 890-9 do Speculoos thu được cho thấy hiệu quả vì chúng không chỉ giúp xác nhận hành tinh đầu tiên mà còn giúp phát hiện hành tinh thứ hai, trước đây chưa được biết đến.
 
Hành tinh thứ hai, LP 890-9c (được các nhà nghiên cứu ULiège đổi tên thành Speculoos-2c), có kích thước tương tự như hành tinh thứ nhất (lớn hơn Trái Đất khoảng 40%) nhưng có chu kỳ quỹ đạo dài hơn khoảng 8,5 ngày. Tuy nhiên, thời kỳ quỹ đạo này đặt hành tinh vào vùng được gọi là "có thể sinh sống được," xung quanh ngôi sao của nó.
 
Nhà vật lý thiên văn Laetitia Delrez, người dẫn đầu nhóm các nhà khoa học, kết luận việc phát hiện ra LP 890-9c mang đến một cơ hội duy nhất để có thể hiểu rõ hơn và hạn chế các điều kiện sinh sống xung quanh các ngôi sao nhỏ nhất và lạnh nhất trong vùng lân cận Mặt Trời.
 
Công trình này đã được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.
Theo Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Phát hiện bất ngờ về sự sống trên Trái Đất nhờ hạt bụi trên tiểu hành tinh Ryugu

Những hạt bụi mà tàu thăm dò không gian Hayabusa-2 của Nhật Bản thu được từ Ryugu - tiểu hành tinh cách Trái Đất 300 triệu km - chứa một thành phần đáng ngạc nhiên: một giọt nước. 

Khai mạc sự kiện AI4VN: AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai

AI Summit Việt Nam 2022 khai mạc sáng 23/9 nhận được hàng nghìn lượt đăng ký tham gia của cộng đồng quan tâm trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước, quốc tế.

Australia dùng vaccine Pfizer tiêm mũi tăng cường cho trẻ từ 5-11 tuổi

Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tại Australia được khuyến nghị tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành được khuyến nghị tiêm 3 hoặc 4 mũi.