Khi trẻ là trung tâm

  • 09:02 | Thứ Bảy, 26/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp và chú trọng đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ là nhiệm vụ được Trường mầm non (MN) Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua. Nhờ vậy, trường đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên hành trình phát triển, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con trẻ trong những năm tháng đầu đời.
 
Cô giáo Đào Thị Thanh Xuân, Hiệu trường nhà trường cho biết: Trường MN Bảo Ninh được chia thành hai cụm (cụm 1 đặt tại thôn Sa Động, cụm 2 được đặt tại thôn Hà Thôn). Tháng 8/2010, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2013-2014, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tháng 3/2021, trường được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Năm học 2022-2023, toàn trường có 577 trẻ phân bố ở 18 lớp học.
 
Trường MN Bảo Ninh tạo ấn tượng với không gian thoáng đãng. Từ sân vườn, góc cầu thang, lớp học… đều được trang trí cây xanh và các loại hoa, con thú ngộ nghĩnh đẹp mắt do chính tay các cô giáo tự làm bằng nguyên liệu sẵn có tại địa phương và vật liệu tái chế.
 
Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, đội ngũ giáo viên (GV) của trường đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động dạy học, cho trẻ tham gia các trò chơi, tăng cường việc giáo dục kỹ năng sống và triển khai thực hiện tốt những nội dung của chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, nhà trường đã lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo khu vui chơi vận động cho trẻ và các mô hình: "Vườn rau của bé", "Khu chợ quê", "Góc thiên nhiên của bé"… GV còn tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, tạo điều kiện cho trẻ tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, trò chơi (chơi với nước, pha thổi màu, làm tranh từ lá, vẽ tranh…).
Việc cho trẻ trải nghiệm nhiều sân chơi bổ ích giúp phát triển năng khiếu và các kỹ năng cần thiết.
Việc cho trẻ trải nghiệm nhiều sân chơi bổ ích giúp phát triển năng khiếu và các kỹ năng cần thiết.

Trường luôn quan tâm xây dựng các góc hoạt động trong lớp, tổ chức tốt việc giáo dục thể chất nhằm nâng cao sức khỏe cho trẻ; đồng thời, tăng cường hoạt động ngoại khóa. Qua đó, giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh cá nhân, có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp và phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử tình huống. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường luôn quan tâm đến chế độ ăn uống bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.

Ngoài việc duy trì mô hình “Vườn rau của bé” cung cấp nguồn rau sạch tại chỗ cho trên 85% bữa ăn bán trú của trẻ, trường còn xây dựng thực đơn phong phú, bảo đảm về số lượng, cân đối về dinh dưỡng. Thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày đều có xuất xứ rõ ràng, khu vực nhà bếp luôn gọn gàng, sạch sẽ. Trường thường xuyên phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Để có được chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả cao, trường luôn chú trọng xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, giỏi về chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ. 100% GV của trường đều ứng dụng tốt các tiện ích của công nghệ thông tin phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn. Một số GV đã có nhiều sáng tạo trong thiết kế giáo án trên ứng dụng Power Point để có những tiết dạy hấp dẫn, thu hút trẻ. Đặc biệt, năm học 2021-2022, trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, GV của trường đã xây dựng nhiều video hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà với nội dung phong phú, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.
 
Một trong những nhiệm vụ được Trường MN Bảo Ninh hết sức chú trọng là triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động lớn của ngành như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhân tố mới như các cô giáo: Võ Thị Liễu, Trần Thị Thủy Nga, Trần Thị Thu Hiền, Trần Thị Oanh, Trần Thị Thu Thảo… GV của trường còn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Mỗi người một sáng kiến mới” thông qua việc xây dựng các đề tài phù hợp với yêu cầu giáo dục MN hiện nay và tình hình thực tế của nhà trường để ứng dụng trong thực tiễn dạy học.
 
Điểm nhấn của trường là xây dựng được nhiều mô hình mới, điển hình có mô hình “Thư viện của bé” và “Khu vui chơi phát triển vận động của bé”. Nhà trường đã xây dựng thư viện ngoài trời giúp phụ huynh có thể tìm đọc những cuốn sách hữu ích về nuôi dạy trẻ, các câu truyện kể cho trẻ trong thời gian đưa đón con. GV còn chuẩn bị sẵn giấy bìa, cọ vẽ, màu cùng các vật dụng để trẻ tự làm các album theo ý thích. Tại thư viện, GV luôn hướng dẫn cho trẻ cách chọn sách, cách kể chuyện theo tranh vẽ, cho trẻ nhập vai các nhân vật trong truyện. Trường còn thường xuyên thay đổi sách và phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách nhằm tạo nguồn sách phong phú phục vụ trẻ.
 
Bên cạnh đó, mô hình “Khu vui chơi phát triển vận động của bé” cũng được trường chú trọng đầu tư bảo đảm diện tích và an toàn, thân thiện với trẻ. Nhà trường đã khai thác, tận dụng các khoảng đất trống, bằng phẳng, tiền sảnh, hành lang, phòng học, sân trường… để đặt nhiều thiết bị, đồ chơi, bố trí các khu vực phát triển vận động, khu vực chơi với cát, sỏi, đá… Mặt sàn của khu vận động, khu vui chơi ngoài trời được trồng cỏ xanh hoặc thảm cỏ nhân tạo bảo đảm an toàn cho trẻ vui chơi, phát triển thể chất.
 
Theo bà Đặng Thị Hồng Ân, Phó Trưởng phòng MN-Tiểu học, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Trường MN Bảo Ninh là ngôi trường có bề dày về thành tích, là một trong những điểm sáng của bậc học MN toàn tỉnh. Không chỉ có đội ngũ sư phạm đoàn kết, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, trường còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc xã hội hóa giáo dục. Nhờ đó, trường đã có được cơ sở vật chất khá đồng bộ để triển khai tốt các nhiệm vụ của giáo dục MN.
 
Với những thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực, Trường MN Bảo Ninh luôn được Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới chọn xây dựng trường kiểu mẫu bậc học MN, là nơi diễn ra các đợt bồi dưỡng chuyên môn và cũng là nơi được đón nhiều đoàn tham quan học tập kinh nghiệm của các trường MN trong, ngoài tỉnh. Nhiều năm liền, trường vinh dự nhận các danh hiệu: Tập thể Lao động tiên tiến, tập thể Lao động xuất sắc, được Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Năm học 2021-2022, Trường vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen.
   Nh. V

tin liên quan

Tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 25/11, tại Trường THCS Quảng Lộc, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày hội tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn TX. Ba Đồn.
 

Những cô giáo "dạy văn" mê võ

(QBĐT) - Trên lớp học, họ là những cô giáo dịu dàng, dạy cho học sinh từng nét chữ, con số. Sau giờ học, họ khoác lên mình bộ võ phục trắng của môn Karate để dạy võ sinh nâng cao sức khoẻ, kỹ năng tự vệ, thi đấu và các kỹ năng sống.

Trao học bổng Quỹ Thiện tâm cho các học sinh nghèo học giỏi

(QBĐT) - Sáng 24/11, thực hiện chương trình "Tiếp sức đến trường" năm học 2022-2023, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với huyện Bố Trạch tổ chức trao học bổng từ Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Bố Trạch.