Phát huy vai trò của phụ nữ trong thực thi Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

  • 13:23 | Thứ Ba, 16/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển cộng đồng Quảng Bình tổ chức diễn đàn “Vai trò của phụ nữ trong thực thi Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở” (THDCƠCS) trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy quyền tiếp cận thông tin của người dân về Luật THDCƠCS tại 3 vùng nông thôn, ven biển và miền núi huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình”. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. 
Quang cảnh diễn đàn.
Quang cảnh diễn đàn.
Luật THDCƠCS được thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 với 6 chương, 91 điều. Hội LHPN Việt Nam là tổ chức chính trị-xã hội, có chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Trách nhiệm của tổ chức hội trong tổ chức thực hiện pháp luật về THDCƠCS được quy định rõ tại Điều 89 của luật này với 3 nhiệm vụ cơ bản.  
Đồng chí Châu Thị Định, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu khai mạc diễn đàn.
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Châu Thị Định phát biểu khai mạc diễn đàn.
Dự án “Thúc đẩy quyền tiếp cận thông tin của người dân về Luật THDCƠCS tại 3 vùng nông thôn, ven biển và miền núi huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình” là 1 trong 18 sáng kiến tư pháp được tài trợ từ Quỹ JIFF và được triển khai thực hiện bởi Trung tâm Phát triển cộng đồng Quảng Bình tại địa bàn 6 xã thuộc huyện Lệ Thủy từ tháng 6/2023-tháng 5/2024. 
 
Dự án nhằm tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật và tư pháp cho các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo.
Các đại biểu tham dự diễn đàn.
Các đại biểu tham dự diễn đàn.
Diễn đàn “Vai trò của phụ nữ trong thực thi Luật THDCƠCS” được tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ và tổ chức hội trong thực thi Luật này.
 
Tại diễn đàn, các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ những kết quả đạt được, khó khăn, bất cập qua gần 1 năm triển khai thi hành luật; đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật về dân chủ cơ sở của người dân trong cộng đồng nói chung, phụ nữ nói riêng.
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phát triển cộng đồng Quảng Bình chia sẻ kết quả dự án.
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phát triển cộng đồng Quảng Bình chia sẻ kết quả dự án.

Qua đó, giúp chị em phát huy quyền làm chủ của mình và thụ hưởng những thành quả trong công cuộc đổi mới thông qua DCƠCS, đặc biệt là những giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong tổ chức THDCƠCS.

Mai Nhân

 

tin liên quan

Quảng Bình có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93%

(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới". 

Đối thoại với người lao động người sử dụng lao động về các chế độ bảo hiểm

(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng-Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động.
 

Đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đồng Hới tổ chức gặp mặt cộng tác viên Bản tin Đồng Hới năm 2024.