"Những chiến binh xanh"

  • 07:36 | Chủ Nhật, 14/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trẻ trung, sôi nổi và đầy nhiệt huyết sáng tạo, gần 6 năm qua, Câu lạc bộ Green Warriors-“Những chiến binh xanh” (CLB GW) miệt mài với các dự án, kế hoạch dài hơi để góp phần thay đổi nhận thức của người trẻ về bảo vệ môi trường (BVMT) theo những cách thức hoàn toàn mới mẻ, hiện đại. Những cô bé, cậu bé từ 16-20 tuổi đã khiến việc chung tay giữ xanh trái đất không còn đơn điệu, nhàm chán và khô cứng nữa. Và đặc biệt, thành viên của CLB không chỉ gói gọn trong phạm vi Quảng Bình mà mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước, trở thành một “thương hiệu” ấn tượng riêng.
 
Tháng 3 vừa qua, dự án “Trạm xanh” được CLB GW triển khai trên địa bàn TP. Đồng Hới. Em Nguyễn Thị Thu Hà, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Chủ nhiệm CLB GW chia sẻ, “Trạm xanh” là một dự án được lập ra và thực hiện dưới hình thức “đổi rác nhận quà” nhằm mục đích hạn chế rác thải ra môi trường bằng cách thu gom và tái chế. “Trạm xanh” sẽ tổ chức theo từng đợt, mỗi đợt diễn ra trong 3 ngày xen kẽ vào các khung giờ nhất định. Điểm thu gom được đặt tại đường Trương Pháp, con đường du lịch của TP. Đồng Hới. Mọi người đưa rác tới sẽ được nhận một món quà thân thiện với môi trường tương ứng, như: Ống hút tre, xà phòng thiên nhiên, túi vải tái chế hay xơ mướp rửa chén. Sau 3 ngày triển khai, dự án đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ và tạo được dấu ấn nhất định trong người dân địa phương cũng như du khách.
 
Một buổi workshop của CLB Green Warriors.
Một buổi workshop của CLB Green Warriors.
Điểm nhấn ấn tượng của CLB trong năm 2023 chính là lần đầu tiên tổ chức một trại hè chuyên về môi trường và năng lượng ngay tại Quảng Bình. Trại hè “SEE-Tái tạo lăng kính” là dự án được thành lập với mục đích tăng khả năng nhận thức về các vấn đề chuyển dịch năng lượng và giải pháp tái tạo môi trường xanh cho các bạn thanh thiếu niên hiện nay. Từ đó, các bạn có thể tái tạo cho riêng mình một góc nhìn mới về môi trường xung quanh; đồng thời, biết cách áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học để BVMT và sử dụng năng lượng hợp lý.
 
Trại hè cũng là cơ hội để các trại sinh được trải nghiệm, học tập và sinh hoạt trong 4 ngày đêm với các bạn trẻ thú vị và tràn đầy nhiệt huyết đến từ mọi miền Tổ quốc; học hỏi các kiến thức bổ ích về vấn đề chuyển dịch năng lượng và các giải pháp tái tạo môi trường xanh; phát triển và cải thiện  kỹ năng mềm, như: Làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, xử lý tình huống và thuyết trình trước đám đông. Đây cũng là mô hình học tập cởi mở và tôn trọng sự khác biệt, cho phép trại sinh có cơ hội giao lưu học hỏi, chia sẻ kiến thức và phát triển bản thân.
 
Em Ninh Duy Hùng, cựu học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, sinh viên năm thứ nhất Học viện Ngoại giao, đồng sáng lập CLB GW chia sẻ, ý tưởng ra đời trại hè xuất phát từ một lần em tham gia buổi trò chuyện chia sẻ về chủ đề năng lượng với các bạn học sinh ở TP. Đồng Hới. Nhận thấy các bạn còn chưa có kiến thức rõ ràng về chủ đề này, em cùng các bạn trẻ trong Ban tổ chức đã nhen nhóm ý tưởng để tổ chức trại hè. Để xây dựng một trại hè chỉn chu, các em luôn không ngừng học hỏi, tham gia các chương trình tập huấn về kỹ năng xây dựng dự án, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tranh biện... nhằm giúp cho các bạn thành viên Ban tổ chức có một lượng kiến thức và kinh nghiệm vững chắc trước một chặng đường gian nan và đầy khó khăn. 
 
Vượt qua nhiều thử thách, được sự hỗ trợ từ Thành đoàn Đồng Hới và nhiều cá nhân, tổ chức, trại hè đã diễn ra vào cuối tháng 7/2023 tại An Villa (xã Quang Phú, TP. Đồng Hới) quy tụ gần 20 trại sinh đến từ các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Điện Biên... Trong suốt thời gian diễn ra, trại sinh cùng nhau học hỏi, thực hành các kỹ năng mềm, kỹ năng sống, cập nhật kiến thức về môi trường thông qua không gian mở (Open Space), tìm hiểu về sự nóng lên của trái đất, Net Zero...
 
Trại hè mang ý nghĩa quan trọng trong chặng hành trình hoạt động của CLB GW và góp phần nhỏ trong việc hướng đến một thế giới ngày càng xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn. Điều đáng ghi nhận là từ trại hè, nhiều ý tưởng về BVMT đã được hình thành và nuôi dưỡng. “Trại hè đã hướng dẫn trại sinh đi những bước đầu trong việc lên ý tưởng về những dự án cá nhân và nhóm, giúp các bạn ý thức về bản thân và thay đổi cách nhìn đối với môi trường”, Duy Hùng cho biết thêm.
 
CLB GW được thành lập từ ngày 1/10/2018 với 15 thành viên ban đầu dưới sự bảo trợ của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP. Đồng Hới với đặc điểm thành viên ở lứa tuổi học sinh từ 16-20 tuổi, vậy nên CLB luôn mang trong mình sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và tràn đầy sức trẻ.
 
Theo Duy Hùng, trải qua quá trình hoạt động bền bỉ, Ban điều hành CLB đã cố gắng học tập, thu nhặt kiến thức, lấy đó làm kinh nghiệm truyền đạt lại cho những thế hệ thành viên sau này. Với cơ hội được tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ, ban điều hành phần nào đã nắm được những kiến thức cơ bản về hoạt động tình nguyện, cách tổ chức các hoạt động, cách quản lý thành viên, cách để đạt được hiệu quả trong truyền thông... Từ đó, công tác quản lý được nâng cao, cách thức vận hành được đổi mới với mục tiêu đưa CLB GW trở thành một trong những CLB uy tín nhất dành cho thanh thiếu niên trên địa bàn TP. Đồng Hới. 
Một buổi workshop của CLB Green Warriors.
Hoạt động của dự án “Trạm xanh”.
Em Đặng Lê Khánh Quỳnh, học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh), Trưởng ban Nội dung của CLB GW tâm sự, em bắt đầu tham gia CLB từ tháng 6/2023 khi vô tình nhìn thấy thông báo tuyển nhân sự của CLB nhằm chuẩn bị cho trại hè “SEE-Tái tạo lăng kính” trên internet. Trải qua vòng phỏng vấn, em rất bất ngờ khi mình được nhận vì đây cũng là lần đầu tiên em tham gia một tổ chức hoạt động về môi trường. Từ đó, em gắn bó đồng hành với CLB bởi yêu thích môi trường làm việc năng động, sáng tạo và thân thiết gần gũi như các thành viên trong gia đình. Các thành viên CLB, nhất là các anh chị đi trước luôn động viên, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng sống, làm việc và cả trong học tập với các em. Mặc dù làm việc hoàn toàn trực tuyến, vượt qua những rào cản ban đầu, các em là “một gia đình”.
 
Với không gian hoạt động mở, thành viên đa sắc màu, mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, CLB GW thực sự là “ngôi nhà chung” cho các bạn trẻ yêu thích và mong muốn tìm hiểu về môi trường. Hiện tại, CLB có gần 60 thành viên, riêng tại TP. Đồng Hới là gần 30 thành viên. Các thành viên ở xa chủ yếu hoạt động tích cực qua hình thức trực tuyến. Mỗi năm, CLB tổ chức nhiều sự kiện, từ các dự án, cuộc thi cho đến workshop (trao đổi, thảo luận mở), talkshow (thảo luận theo chủ đề)... liên quan đến BVMT. Trên trang fanpage của CLB, các nội dung về BVMT cũng được chia sẻ thường xuyên theo hình thức thể hiện gần gũi, sáng tạo, bắt “trend” (xu hướng) giới trẻ, như: Thời trang tái chế, tràn dầu, rác thải nhựa từ bút bi...
 
Đáng chú ý, CLB cũng rất tích cực tham gia các cuộc thi về môi trường trong nước và quốc tế để vừa tăng cường giao lưu học hỏi, vừa tạo thêm nguồn quỹ cho CLB. Đơn cử, tháng 3/2019, CLB đã tham gia cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” do Ban Thanh niên Nông thôn, Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức và xuất sắc giành giải nhất tuần 9 và tuần 11.
 
“Thời gian tới, CLB mong muốn mở rộng hơn về quy mô, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm thu hút nhiều hơn sự quan tâm của không chỉ các bạn trẻ mà cả cộng đồng. Nhiều hoạt động hữu ích, có chiều sâu, mới mẻ, sáng tạo cũng sẽ được CLB mạnh dạn triển khai”, Chủ nhiệm CLB GW Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.
 
Mai Nhân
Bí thư Đảng ủy phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) Hà Quốc Vương Anh, nguyên là Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho biết, CLB GW là những bạn trẻ nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, tích cực triển khai nhiều hoạt động hữu ích, thiết thực liên quan đến BVMT. Đặc biệt, trại hè được tổ chức vừa qua đã tạo được dấu ấn đậm nét trong hoạt động của CLB. Hội LHTN Việt Nam thành phố luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để CLB phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của BVMT.

 

 

tin liên quan

Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An tặng quà cho học sinh vùng khó khăn ở Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều nay, 13/4, tại TP. Đồng Hới, Công đoàn Khu Kinh tế Quảng Bình và Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác. 

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2450/VPCP-KGVX gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thông báo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Bộ LĐTBXH về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Trao tặng mô hình sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Ngày 12/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn (Quảng Ninh) phối hợp với Trạm Y tế và Hội Nông dân xã tổ chức trao tặng mô hình sinh kế cho 35 hội viên phụ nữ trên địa bàn xã.