Đối thoại với người lao động người sử dụng lao động về các chế độ bảo hiểm
(QBĐT) - Sáng nay, 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng-BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Tại hội nghị, các báo cáo viên BHXH tỉnh đã cung cấp một số nội dung về chế độ quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH; một số điểm cần lưu ý khi tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT (thủ tục, hồ sơ tham gia thụ hưởng BHXH, BHYT, quyền lợi khi tham gia BHYT liên tục, quyền lợi hưu trí của BHXH...); những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi; một số nội dung về chính sách BHTN; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT...
Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã nêu những vướng mắc, đề xuất để ngành BHXH và các sở, ngành có liên quan giải đáp, như: Chế độ BHTN bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp chế độ ốm đau, trợ cấp thôi việc; chu kỳ thanh toán BHXH...
Những ý kiến được nêu ra tại hội nghị đã được Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng-BHXH Việt Nam và các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh trao đổi, giải đáp. Qua đó, giúp các đại biểu nắm rõ hơn, sâu hơn những quy định mới về việc thực hiện các chính sách BHXH cho NLĐ tại doanh nghiệp.
Thông qua buổi đối thoại này, BHXH Việt Nam mong muốn tiếp nhận những ý kiến, phản ánh của NLĐ, người SDLĐ và người dân về những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH, quy trình tổ chức thực hiện, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nguyện vọng chính đáng của người dân… để kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NLĐ, người SDLĐ, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Đ.Vân