Nông dân tích cực bảo vệ môi trường

  • 07:42 | Thứ Tư, 26/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên (HV), ND tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) bằng nhiều hoạt động thiết thực, trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân…
 
Để phục vụ cho quá trình sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân các địa phương đã sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nhằm tăng năng suất cho cây trồng. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn còn thói quen vứt vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV ngay tại đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
 
Trước thực trạng đó, HND xã Quảng Phú đã triển khai mô hình bể chứa rác thải ngay trên đồng ruộng tại 5 thôn làm nông nghiệp của xã, gồm: Phú Lộc 1, Phú Lộc 2, Phú Lộc 3, Phú Lộc 4 và thôn Nam Lãnh. Việc xây dựng các bể chứa rác trên đồng đã giải quyết tình trạng vứt vỏ bao bì, thuốc BVTV ngoài đồng ruộng, giúp bà con ND nâng cao nhận thức về BVMT sản xuất.
 
Chủ tịch HND xã Quảng Phú Phạm Ngọc Đông cho biết, quá trình triển khai, các chi hội đã xây dựng được 20 bể chứa rác, đặt tại các trục đường nội đồng của 5 thôn làm nông nghiệp. Từ khi thực hiện mô hình, trên các cánh đồng của xã không còn tình trạng vứt rác thải, vỏ bao bì. Đặc biệt, nhờ được tuyên truyền thường xuyên, HV, ND trong toàn xã cũng nâng cao ý thức BVMT bằng việc không xả rác bừa bãi, tham gia làm vệ sinh, trồng cây xanh, BVMT trên địa bàn xã xanh, sạch, đẹp.
Nông dân Quảng Trạch tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường nông thôn mới.
Nông dân Quảng Trạch tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường nông thôn mới.
Xác định công tác BVMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp HND huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tập huấn kiến thức BVMT, thích ứng với biến đổi khí hậu, tích cực hướng dẫn HV, ND thu gom, phân loại rác thải của hộ gia đình, xây dựng, duy trì có hiệu quả mô hình "Đoạn đường ND tự quản", tuyến đường "ND kiểu mẫu"…
 
Cùng với đó, các cấp HND trên toàn huyện tích cực vận động HV, ND và cộng đồng dân cư tham gia BVMT, cải tạo, nạo vét ao hồ, kênh mương; khuyến khích HV, ND phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với BVMT, sử dụng hiệu quả phân bón an toàn, thuốc BVTV và thu gom bao bì, thuốc sau khi sử dụng, xử lý chất thải trong chăn nuôi...
 
Nhờ vậy, đến nay ý thức và trách nhiệm của HV, ND trong việc tham gia BVMT đã được nâng lên rõ nét, giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường sinh hoạt, môi trường sản xuất. Toàn huyện hiện có 122/122 chi hội ND đảm nhận các công trình tự quản về BVMT; 100% thôn, xóm, khu dân cư đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt.
 
Phó Chủ tịch HND huyện Quảng Trạch Dương Tiến Dũng cho biết: Để tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả công tác BVMT, thời gian tới, HND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HV, ND nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên môi trường.
 
Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thực hiện các mô hình BVMT, như: Mô hình thu gom rác thải khu dân cư, thu gom các bao bì, thuốc BVTV sau khi sử dụng, trồng cây xanh, tuyến đường ND đảm nhận và tích cực thực hiện tốt đề án "Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đặc biệt, HND huyện tích cực vận động khuyến khích HV, ND áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gắn sản xuất với BVMT, thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng thực hiện các mô hình sản xuất thân thiện với môi trường.
 
Tích cực tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, HV, ND trên địa bàn huyện Quảng Trạch đang từng ngày tạo ra cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao tại các địa phương trên địa bàn huyện.
 
Lâm An

tin liên quan

Ấm lòng người có công

(QBĐT) - Sau hơn một năm triển khai trên toàn tỉnh, việc chi trả trợ cấp cho đối tượng người có công (NCC) với cách mạng thông qua hệ thống bưu điện (BĐ) đã nhận được những phản hồi tích cực.

Tín dụng chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động ủy thác cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả. Nhiều chị em phụ nữ được vay vốn đã đầu tư phát triển các mô hình sản xuất và cho thu nhập khá. Hoạt động ủy thác cho vay đã tác động tích cực đến chương trình phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo của huyện, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững.

Tập huấn thành lập, quản lý Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

(QBĐT) - Ngày 24/4, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam tổ chức lớp tập huấn ban đầu về thành lập, quản lý và vận hành câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.