Bố Trạch nỗ lực giảm nghèo bền vững

  • 12:28 | Thứ Hai, 30/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, huyện Bố Trạch đã có nhiều giải pháp nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện đã dự báo được tình hình lực lượng lao động cần việc làm nên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề tại địa phương; tạo các mô hình sinh kế để giúp cho bà con; phân công các tổ chức đoàn thể: Mặt trận, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... giúp đỡ cho các hộ trong kế hoạch giảm nghèo của huyện...
 
Để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững có hiệu quả, huyện đã triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các địa phương, ưu tiên cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới; đồng thời, khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động được vay vốn sản xuất.
 
Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hội, đoàn thể tập trung hướng dẫn người nghèo cách thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, từng loại đất canh tác và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo; đồng thời xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giúp hộ nghèo ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả.
Nhờ các chính sách phù hợp, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thoát nghèo bền vững.
Nhờ các chính sách phù hợp, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thoát nghèo bền vững.
Gia đình anh Dương Quốc Toàn và chị Nguyễn Thị Hương Giang ở thôn Cà, xã Hòa Trạch là điển hình trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Do hoàn cảnh khó khăn nên sau khi lập gia đình, anh chị đã mạnh dạn lên vùng gò đồi của xã để khai hoang lập nghiệp. Sau nhiều lần trồng thử nghiệm cây cao su nhưng không thành công, gia đình quyết định đầu tư mô hình trồng cây ăn quả, đồng thời học hỏi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt. Đến nay, trang trại của gia đình anh Toản đã thu hoạch lứa thứ hai với trung bình mỗi năm 20 tấn cam, quýt, bưởi và cho thu nhập ổn định.
 
Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế trang trại, xã Hòa Trạch đã hỗ trợ bà con trong vùng mở mang các ngành nghề dịch vụ, liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn để giới thiệu lao động tại địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm đáng kể trong những năm tháng gần đây. Hiện xã Hòa Trạch là một trong những đơn vị điển hình trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở huyện Bố Trạch.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Trạch Dương Viết Trường cho hay: Xã đã tập trung chỉ đạo để phát triển kinh tế vùng gò đồi, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân làm kinh tế để giảm nghèo (toàn xã còn 0,6% hộ nghèo). 
 
Một trong những hướng giảm nghèo bền vững được huyện Bố Trạch triển khai hiệu quả thời gian qua đó là đưa người lao động đi nước ngoài theo hợp đồng, qua đó làm thay đổi đời sống của nhiều làng quê huyện Bố Trạch.
 
Gia đình ông Trần Bộ Tổng, ở thôn 3 Thanh Sen từng là hộ nghèo của xã Phúc Trạch. Thế nhưng vài năm trở lại đây, hai con trai của ông đã mạnh dạn đăng ký đi lao động tại Đài Loan. Nhờ cần cù, chăm chỉ lao động, các con ông đã tích góp gửi tiền về quê để bố mẹ xây nhà mới.
 
Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ việc xuất khẩu lao động nước ngoài, nhiều gia đình ở xã Phúc Trạch đã vay vốn cho con đi xuất khẩu lao động. Chính quyền địa phương cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và xem đây là hướng xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.
 
Với việc thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, trong những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Bố Trạch giảm nhanh. Riêng năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,06%, hộ cận nghèo giảm 0,37%. Nhờ đó diện mạo của các làng quê, nhất là những vùng khó khăn trên địa bàn huyện có nhiều đổi thay, đời sống của người dân được nâng cao. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết thêm: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2022, Bố Trạch đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. Điểm nhấn là huyện đã đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt hơn 200% so với kế hoạch; đây là kênh để giải quyết việc làm cũng như nâng cao đời sống cho bà con.
Hiền Phương

tin liên quan

Tuyên Hóa: Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế

(QBĐT) - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp tạo việc làm tại chỗ, để mỗi người dân phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có trên địa bàn, mở lối cho sinh kế, nâng cao thu nhập và phát triển các ngành nghề nông thôn. 

Nơi gửi gắm những giọt máu nghĩa tình

(QBĐT) - Để công tác này chủ động và hiệu quả hơn nữa, Công an Quảng Bình đã thành lập Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với mục tiêu luôn sẵn sàng, kịp thời hiến máu để cứu giúp người dân không may mắc bệnh hiểm nghèo, cần đến máu.

Hội Tình nghĩa cán bộ hưu trí UBND tỉnh gặp mặt đầu năm mới

(QBĐT) - Sáng 29/1, Hội Tình nghĩa cán bộ hưu trí UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt và mừng thọ hội viên. Đến dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.