icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Quý Mão 2023 được đảm bảo

  • 06:28 | Thứ Sáu, 27/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Số vụ và số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó giảm 7,3% về số vụ và 3,3% về số người chết; không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20 - 26/1).
Cán bộ, chiến sĩ đội CSGT số 14 điều tiết, phân luồng giao thông tại nút giao Vành đai 3. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ đội CSGT số 14 điều tiết, phân luồng giao thông tại nút giao Vành đai 3. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Trật tự, an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo
 
Nhìn lại tình hình trật tự, an toàn giao thông dịp Tết năm nay, Ủy ban An toàn giao thông cho biết, với sự chỉ đạo sớm, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, UBND các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội kết hợp với phòng, chống COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình trật tự, an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo.
 
Trong những ngày nghỉ Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông trực tiếp thực hiện nhiệm vụ xuyên suốt trước, trong và sau Tết.
 
Các Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông tiến hành trực 100% quân số, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến được đảm bảo. Đặc biệt, chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn được lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai xuyên suốt Tết Nguyên đán đã góp phần rất tích cực trong kéo giảm tai nạn giao thông liên quan tới hành vi sử dụng rượu, bia và lái xe - vốn là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán.
 
Đợt nghỉ này, Cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã phát hiện và xử lý 21.990 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 50,4 tỷ đồng, tạm giữ 639 ô tô, 9.910 xe máy và 50 phương tiện khác, tước 4.950 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, phát hiện, xử lý 7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 17 trường hợp dương tính với ma túy, 2.211 trường hợp vi phạm tốc độ.
 
Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm 89 người tử vong và 111 người bị thương. So với cùng kỳ 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giảm 12 vụ (7,3%), giảm 3 người tử vong (3,3%) và tăng 8 người bị thương (8%).
 
Trong đó, đường bộ xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông, làm 85 người tử vong và 109 người bị thương. Đường sắt xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người tử vong và 1 người bị thương. Đường thủy xảy ra 1 vụ và 1 người bị thương. Không xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không và hàng hải.
 
Còn theo thống kê số liệu thương tích liên quan tới tai nạn giao thông của ngành y tế  qua ghi nhận tại khoa khám bệnh các bệnh viện, theo lời khai của người bệnh và người nhà người bệnh (bao gồm nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, chưa loại trừ số liệu trùng lặp do các trường hợp chuyển tuyến), tính từ 7 giờ ngày 20/1 đến 7h ngày 26/1, có 26.411 ca khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông, so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca nhập viện liên quan đến tai nạn giao thông Tết Quý Mão tăng 13,5% ca, số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm 3,7%.
 
Đáng chú ý là dịp Tết năm nay không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm so với các năm trước.
 
Không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại
Lực lượng CSGT điều tiết, phân luồng giao thông tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVNkh
Lực lượng CSGT điều tiết, phân luồng giao thông tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVNkh
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại.
 
Các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đáp ứng đủ về phương tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; các địa phương đã chỉ đạo thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trên phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh, đảm bảo tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19. Công tác quản lý giá cước vận tải, công khai niêm yết giá cước, chuẩn bị phương tiện tăng cường, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông được các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán.
 
“Công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 7 ngày Tết được đảm bảo tốt. Các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm nhiều so với các năm trước đây. Các đơn vị ngành giao thông vận tải đã nỗ lực cao nhất để đảm bảo phương tiện phục vụ người dân về quê đón Tết với gia đình”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.
 
Mặc dù tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cơ bản được đảm bảo, tuy nhiên, Ủy ban An toàn giao thông cho hay, số người thương do tai nạn giao thông vẫn tăng so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (tăng 8%). Đáng lưu ý, theo số liệu của Bộ Y tế, số ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông tăng 13,5% so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần năm 2022.
 
Tình hình ùn, tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp trên các trục chính, các đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như tại một số trạm thu phí trên các tuyến giao thông. Phương tiện cơ giới cá nhân gia tăng cao là nguyên nhân dẫn tới các vụ ùn, tắc giao thông kéo dài trên một số tuyến giao thông trọng điểm.
 
Siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái
 
Dự báo sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trên các trục chính và các đầu mối giao thông quan trọng của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch như: Nha Trang, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận...
 
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động giao thông, vận tải trong các ngày sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2023, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thành viên của Ủy ban, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Công điện 1174/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.
 
Đồng thời, tiếp tục triển khai phương án tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, ô tô chở quá số người quy định. Tăng cường công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng, đặc biệt trên những đoạn tuyến vừa khai thác, vừa thi công.
 
Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương phục hồi nhanh vận tải hành khách công cộng đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm các chuyến đi bằng phương tiện cơ giới cá nhân trên cự ly dài trên các quốc lộ cao tốc, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải khi học sinh đi học trở lại và mùa Lễ hội Xuân bắt đầu tại nhiều địa phương. Đặc biệt là tăng cường năng lực vận tải hàng không, tổ chức giao thông hợp lý để kéo giảm tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, tổ chức ứng trực để kịp thời phát hiện và xử lý các sự vụ ùn tắc tại khu vực các cảng hàng không.
 
Đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông trên các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành.
 
Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hóa, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ; chủ phương tiện, người điều khiển, nhân viên phục vụ trên phương tiện và người tham gia giao thông cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID -19.
 
Theo Chu Thanh Vân (TTXVN)

tin liên quan

Từ 27/1, các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ ngày mai 27/1, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc mừng năm mới tại huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa

(QBĐT) - Hôm nay, 26/1, tức mồng 5 Tết, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi thăm và chúc mừng năm mới tại hai huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đổi mới mạnh mẽ trong tư duy và cách làm

"Đổi mới mạnh mẽ trong tư duy và cách làm", đó là thông điệp rõ nét trong toàn bộ nội dung trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam trước thềm Xuân mới Quý Mão 2023.