Chung tay chăm sóc người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

  • 07:54 | Thứ Tư, 07/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe, đời sống cho người cao tuổi (NCT); trong đó riêng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, với chủ đề "Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn", nhiều NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ về mọi mặt, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 119.497 hội viên/121.064 NCT (trong đó có 4.812 hội viên dưới 60 tuổi), đang sinh hoạt tại 151 hội cơ sở, 1.121 chi hội và 1.900 tổ hội. Công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được các cấp hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên.
 
Các cấp Hội NCT đã tích cực rà soát các đối tượng cần hỗ trợ, cần sự giúp đỡ đặc biệt để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm nhanh chóng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NCT theo quy định.
 
Cùng với đó, các cấp hội còn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể để triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ… Hội còn tranh thủ huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm để trao tặng nhiều suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên luôn được các cấp Hội Người cao tuổi quan tâm.
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên luôn được các cấp Hội Người cao tuổi quan tâm.
Chỉ riêng trong “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, Hội NCT tỉnh đã thăm và tặng 220 suất quà trị giá 120 triệu đồng cho 220 NCT có hoàn cảnh khó khăn (Trong đó: Nguồn Trung ương Hội NCT Việt Nam 100 suất trị giá 50 triệu đồng; ngân sách của UBND tỉnh 50 suất trị giá 35 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo của UBMTTQVN tỉnh 70 suất, trị giá 35 triệu đồng); các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở huy động nguồn lực và tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà nhân ngày Quốc tế NCT cho 8.619 NCT có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bà Phạm Thị Lợi, 58 tuổi, hội viên Hội NCT thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) chia sẻ: "Chi hội NCT chúng tôi luôn quan tâm đến những NCT có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm chúng tôi có 3 thành viên đã đảm nhiệm công việc chăm sóc cho cụ bà Võ Thị Ngói, gần 80 tuổi bị tiền đình mãn tính, liệt nằm một chỗ, mắt mờ, nhiều khi bị lẫn, nhà neo người, kinh tế quá khó khăn… Chúng tôi đã phân công nhau chăm sóc, vệ sinh, xoa bóp... giúp bà Ngói phục hồi chức năng và đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa... giúp đỡ bà trong giai đoạn khó khăn".
 
Đi đôi với việc chăm lo đời sống cho NCT, trong tháng hành động dành cho NCT,  các cấp hội cũng đã chú trọng đến hoạt động chăm sóc sức khỏe của NCT. Cụ thể, các cấp hội đã phối hợp với ngành Y tế, các tổ chức có liên quan hỗ trợ truyền thông, tư vấn, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCT.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 101.546 NCT có BHYT. Các cơ sở hội đã phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn tư vấn sức khỏe cho 21.896 NCT; phối hợp khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho 852 NCT có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 5.000 NCT theo quy định.
 
Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Đinh Minh Thử cho biết thêm: Hiện nay, các phong trào hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, dân vũ… rất được NCT quan tâm. Các chi hội NCT đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, bóng chuyền hơi, cờ tướng tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư. Riêng Hội NCT TP. Đồng Hới đã có 9/15 phường, xã tổ chức đồng diễn dân vũ “Khỏe vì nước” với 4.550 hội viên NCT tham gia.
 
Có thể khẳng định, thông qua “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2022, hàng nghìn NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chăm sóc. Các cấp hội NCT đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình và xã hội.
Hiền Phương

tin liên quan

Giải quyết việc làm sau dịch Covid-19: Mạnh mẽ "phá băng"

(QBĐT) - Sau thời gian chững lại bởi ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thị trường lao động Quảng Bình đã có những phục hồi mạnh mẽ. 

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.

Chăm lo đời sống cho người nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo luôn được Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.