Quảng Ninh:

Trợ giúp nhân đạo, bảo đảm an sinh xã hội

  • 08:46 | Thứ Năm, 21/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Quảng Ninh đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
Huyện Quảng Ninh hiện có 22 Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) cơ sở với gồm 245 chi hội, 1 đội tình nguyện viên với 32 tình nguyện viên và 11.229 thanh thiếu niên CTĐ. Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Xác định công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình hoạt động, Hội CTĐ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
 
Nhằm chủ động nguồn lực tại chỗ, kịp thời hỗ trợ nhân đạo tại địa phương, Hội CTĐ huyện Quảng Ninh đã vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo, tăng cường hoạt động đối ngoại, tìm kiếm, vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, tiếp nhận các nguồn viện trợ từ các dự án của tổ chức phi chính phủ như: Dự án "Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế-xã hội của nạn nhân bom mìn", "Cứu trợ khẩn cấp giúp các hộ gia đình dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt phục hồi an ninh lương thực và sản xuất chăn nuôi”, “Hỗ trợ và phục hồi cho trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt tại miền Trung Việt Nam”... Qua đó, góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Dự án “Ngân hàng bò” được Hội CTĐ huyện Quảng Ninh triển khai hiệu quả.
Dự án “Ngân hàng bò” được Hội CTĐ huyện Quảng Ninh triển khai hiệu quả.
Một trong những hoạt động được Hội CTĐ huyện thực hiện hiệu quả là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, được thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Hàng năm, Hội CTĐ Quảng Ninh tiến hành khảo sát và lập danh sách “địa chỉ nhân đạo” với đầy đủ thông tin, hoàn cảnh và nhu cầu trợ giúp, chủ động gắn kết địa chỉ nhân đạo cho các tổ chức, cá nhân ngay tại địa phương, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân khác hưởng ứng, tham gia. Trong 5 năm, Hội CTĐ toàn huyện đã khảo sát và lập danh sách 354 địa chỉ nhân đạo, trong đó, trên 90% địa chỉ được hỗ trợ, với tổng trị giá đạt gần 5,7 tỷ đồng.
 
Để tạo sinh kế bền vững, lâu dài cho người dân, Hội CTĐ huyện đã triển khai hiệu quả dự án “Ngân hàng bò” và chương trình “Chung sức cùng đồng bào biên giới xóa đói giảm nghèo”. Đến nay, đã có 137 hộ hưởng lợi và đàn bò tăng lên hàng trăm con, trong đó có trên 60% hộ thoát nghèo.
 
Quảng Ninh là địa bàn thường xuyên phải gánh chịu những hậu quả của thiên tai, do đó công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa luôn được Hội CTĐ huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, Hội CTĐ huyện đều có hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng phương án ứng phó, giảm nhẹ rủi ro; kết nối, phối hợp với hàng trăm tập thể, cá nhân hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Chỉ riêng năm 2020, Thường trực Hội CTĐ huyện đã kết nối hơn 200 tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho 60.000 lượt người với tổng trị giá 21,7 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ xây dựng 34 căn nhà phòng tránh bão lũ, 25 nhà tránh lũ, sửa chữa 35 căn nhà bị thiệt hại do lũ, hỗ trợ sinh kế cho hàng trăm hộ gia đình...
 
Cùng với đó, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" được thực hiện hiệu quả; các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, khám chữa bệnh nhân đạo được tăng cường. Các mô hình  "Bếp ăn tình thương” và  “Nồi cháo yêu thương” cho bệnh nhân được duy trì và nhân rộng.
Công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai luôn được Hội CTĐ huyện Quảng Ninh chú trọng. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19).
Công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai luôn được Hội CTĐ huyện Quảng Ninh chú trọng. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19).
Theo ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh: Các phong trào, các cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm đã được Hội CTĐ huyện triển khai thiết thực, lan tỏa, có chiều sâu, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, nhà hảo tâm và tầng lớp nhân dân, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống cộng đồng, thiết thực trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Vai trò nòng cốt và điều phối của tổ chức hội trong phong trào nhân đạo, từ thiện tiếp tục được khẳng định. 
 
“Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội CTĐ huyện Quảng Ninh tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, thực chất, chuyên nghiệp, có sức thu hút, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động nguồn lực; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện”, bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh khẳng định thêm.
 
Trong 5 năm (2016-2021), Hội CTĐ huyện Quảng Ninh đã trợ giúp cho 20.387 lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin với tổng trị giá trên 7,2 tỷ đồng; hỗ trợ trên 17.000 lượt bệnh nhân và gia đình khó khăn chữa bệnh; hỗ trợ phòng ngừa, ứng phó thiên tai trên 34 tỷ đồng. Hội CTĐ huyện phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 14.200 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người già neo đơn, đồng bào Vân Kiều và học sinh tại các địa bàn khó khăn. Phong trào hiến máu tình nguyện đạt nhiều kết quả với tổng lượng máu tiếp nhận đạt 4.531 đơn vị máu (trong đó, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại luôn đạt trên 65%).
 
Thanh Hải

tin liên quan

Công ty TNHH vật liệu xây dựng Xi măng SCG Việt Nam đồng hành cùng Quảng Bình vượt đại dịch

Hỗ trợ lực lượng y tế và tăng cường trang thiết bị phòng chống dịch là hai trong số những ưu tiên hàng đầu của Quảng Bình khi dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát mạnh tại địa phương. Ưu tiên đóng góp nguồn lực vào hai nhiệm vụ quan trọng này, Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Xi măng SCG Việt Nam-công ty thành viên thuộc Tập đoàn SCG-đã luôn đồng hành cùng Quảng Bình ứng phó với đại dịch.

Chủ động cấp điện cho các khu tái định cư

(QBĐT) - Đến thời điểm hiện tại, 103 ngôi nhà ở các khu tái định cư xã Dân Hóa (Minh Hóa); xã Thạch Hóa và Thuận Hóa (Tuyên Hóa); bản Sắt, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) đã hoàn thành, bàn giao cho các hộ dân sử dụng. 

Cần thủ tục gì để được nhận tiền từ gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng?

(QBĐT) - Từ ngày 1-10-2021, Nghị quyết (NQ) số 116 của Chính phủ và Quyết định (QĐ) số 28 của Thủ tướng Chính phủ về chi hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trị giá khoảng 38.000 tỷ đồng bắt đầu được triển khai tới tất cả cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên toàn quốc.