Chung tay làm cho thế giới sạch hơn

  • 08:01 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(̣QBĐT) - Là 1 trong hơn 180 quốc gia tích cực hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn” diễn ra hàng năm, thông qua các hoạt động thiết thực, những năm qua, Việt Nam luôn khẳng định quyết tâm “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, xây dựng môi trường sống xanh để phát triển bền vững.
 
Ở Quảng Bình, các hoạt động bảo vệ môi trường luôn được các cấp, các ngành và đông đảo người dân quan tâm thực hiện. Đặc biệt, các năm qua, việc hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” luôn được tỉnh quan tâm triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực trong nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường.
 
Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cho biết: Năm 2021, chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” diễn ra trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường. Các hoạt động hưởng ứng được triển khai phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh.
 Đoàn viên, thanh niên tích cực thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.
Đoàn viên, thanh niên tích cực thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.
Trong điều kiện phải làm việc bằng hình thức trực tuyến, các sở, ngành, địa phương, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” phù hợp với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm yêu cầu của công tác phòng chống dịch.
 
Cụ thể, đã đăng tải trên website của đơn vị các bài viết về hoạt động bảo vệ môi trường, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021; treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở làm việc; phổ biến các nội dung hướng về chủ đề của chiến dịch.
 
Đặc biệt, các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động trong việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi ở, cơ quan, nơi công cộng, tổ chức tổng vệ sinh tại khuôn viên cơ quan, như: Thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác... Tiếp tục thực hiện phong trào sử dụng thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần, như: Ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa ... trong phòng làm việc, trong các cuộc họp bằng các bình đựng nước bằng kim loại, sứ, thủy tinh... dùng được nhiều lần.
 
Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Huyện Lệ Thủy đã tập trung vận động, khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình, đơn vị, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế phát sinh chất thải, đẩy mạnh tái chế, tái sử dụng chất thải, như: Thu gom, xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị. “Lệ Thủy là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ, lượng rác thải tồn đọng khá lớn làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống, sản xuất. Vì vậy, huyện rất chú trọng công tác vệ sinh sau lũ, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước...”, ông Hán nói.
 
Bên cạnh các hoạt động chung, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động hưởng ứng rất thiết thực. Cụ thể, Sở TN-MT đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng quy định.
 
Bên cạnh đó, đơn vị tích cực hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh bảo đảm hiệu quả, kịp thời, an toàn trong phòng, chống dịch theo đúng quy định. Thống kê đến ngày 30-9-2021, tổng lượng chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh được thu gom, xử lý theo quy định là 4.051kg/ngày.
Khử khuẩn chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19 trước khi xử lý tiêu hủy.
Khử khuẩn chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19 trước khi xử lý tiêu hủy.
Đáng chú ý, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động làm cho thế giới sạch hơn theo hướng bảo đảm các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phải tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của hội viên, đoàn viên và người lao động.
 
Tiêu biểu, Hội LHPN tỉnh đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ và các hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải tại nguồn, nhất là chất thải sinh hoạt, khẩu trang y tế đã qua sử dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; giới thiệu các mô hình, cách làm mới, sáng tạo của các cấp hội trong công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh cấp phát trên 1.200 túi vải cho cán bộ, hội viên phụ nữ thay thế túi nilon khi đi chợ, mua sắm; lắp đặt 1.230 thùng rác hộ gia đình được tái chế từ thùng sơn đã qua sử dụng.
 
Phát huy trách nhiệm bảo vệ môi trường, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo chia sẻ: Các hoạt động tuyên truyền được sở tập trung vào việc hướng dẫn phân loại chất thải, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường...
 
Cùng với các sở, ngành, địa phương, các đơn vị trong lực lượng vũ trang của tỉnh cũng tích cực triển khai những hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021. Điển hình, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng trực thuộc, Công an các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh tích cực hưởng ứng chiến dịch bảo đảm phù hợp với tình hình, điều kiện công tác.
 
Tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức thu gom, vận chuyến, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng quy định; tham mưu, kiến nghị, xử lý, giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường cũng được lực lượng Công an chú trọng.
 
Phó Giám đốc Sở TN-MT Quảng Bình Phan Xuân Hào khẳng định,chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021 đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng tích cực, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân và học sinh tham gia. Các hoạt động hưởng ứng chiến dịch đã góp phần làm sạch môi trường, nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường, hình thành văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường trong mọi tầng lớp nhân dân, từng bước nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường trong sản xuất và đời sống cộng đồng.
 
Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm, là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường. Đến nay, chiến dịch này đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Chính thức bỏ yêu cầu bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Bộ Nội vụ đề nghị không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức.

Tháo gỡ, tiêu hủy 41.000 bẫy chim trên đồng ruộng

(QBĐT) - Từ tháng 9-2021 đến nay, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân tiến hành tháo gỡ, tiêu hủy hàng chục nghìn dụng cụ, phương tiện bẫy chim trời trên các đồng ruộng.

Bố Trạch: Phát hiện 1 F0, cách ly 90 F1

(QBĐT) - Ngày 28-10, huyện Bố Trạch đã nhanh chóng triển khai các biện pháp truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến 1 trường hợp F0 ở xã Hưng Trạch.